HomeInsightคาด “AI” ดันยอดขายพีซี-สมาร์ทโฟน 2024 แตะ 295 ล้านเครื่อง

คาด “AI” ดันยอดขายพีซี-สมาร์ทโฟน 2024 แตะ 295 ล้านเครื่อง

แชร์ :

จากที่เผชิญปัญหาด้านซัพพลายเชนจากวิกฤติ Covid-19 มาพักใหญ่จนกระทบต่อยอดขายของคอมพิวเตอร์พีซีและสมาร์ทโฟน ปี 2024 อาจเป็นปีที่สดใสมากขึ้นสำหรับตลาดดังกล่าว เมื่อการ์ทเนอร์ (Gartner) ได้ออกมาคาดการณ์ว่า กระแสของ AI ที่ฮอตมากขึ้นในปีนี้ จะมีผลต่อยอดขายทั้งในตลาดพีซีและสมาร์ทโฟน โดยคาดว่ายอดการส่งมอบ AI PC และ GenAI Smartphone รวมกันมีโอกาสแตะ 295 ล้านเครื่องเลยทีเดียว (เพิ่มขึ้นจาก 29 ล้านเครื่องในปี 2023)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการคาดการณ์ของ Gartner พบว่าแบ่งออกเป็น ยอดส่งมอบ GenAI Smartphone อยู่ที่ประมาณ 240 ล้านเครื่อง ขณะที่ AI PC จะมียอดส่งมอบที่ 54.5 ล้านเครื่อง ขณะที่ภาพรวม คาดว่ายอดส่งมอบ PC ในปี 2024 จะเติบโตขึ้น 3.5% ส่วน Smartphone เติบโตขึ้น 4.2%

ตาราง AI PCs and GenAI Smartphones Market Share, Worldwide, 2023-2025 (Gartner)

ทั้งนี้ Gartner ได้ให้นิยามของ AI PC ไว้ว่า เป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ติดตั้งแกนประมวลผล AI ไว้โดยเฉพาะ ได้แก่ หน่วยประมวลผล Neural Processing Unit (NPU), หน่วยประมวลผล Accelerated Processing Unit (APU) หรือหน่วยประมวลด้าน AI เฉพาะ อย่าง Tensor Processing Units (TPU) ซึ่งออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเร่งการทำงานของปัญญาประดิษฐ์บนอุปกรณ์ เพื่อมอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีขึ้นในการจัดการปริมาณงานของ AI และ GenAI โดยไม่ต้องพึ่งพาเซิร์ฟเวอร์ภายนอกหรือบริการคลาวด์ต่าง ๆ ส่วน GenAI Smartphone คือสมาร์ทโฟนที่มีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในการใช้งานโมเดลพื้นฐานหรือโมเดล AI เวอร์ชั่นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น Gemini Nano จาก Google, ERNIE จาก Baidu และ GPT-4 ของ OpenAI

คุณรันจิต อัตวัล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยอาวุโสของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า “การนำโปรเซสเซอร์ AI และความสามารถของ GenAI มาใช้อย่างรวดเร็วบนอุปกรณ์จะกลายเป็นข้อกำหนดมาตรฐานสำหรับผู้ขายเทคโนโลยีในท้ายที่สุด ก่อให้เกิดความท้าทายในการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง”

อย่างไรก็ดี Gartner มองด้วยว่าทั้ง AI PC และ GenAI Smartphone จะไม่ช่วยกระตุ้นความต้องการสมาร์ทโฟนอย่างมีนัยสำคัญจนกว่าจะถึงปี 2027 เนื่องจากผู้ใช้มีความคาดหวังกับความสามารถของการผสานกล้องกับเสียงไว้ด้วยกันมากกว่าฟังก์ชันการทำงานที่แปลกใหม่ และปัจจัยเร่งการเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ของผู้ใช้ขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าของ Large Language Model (LLM) โดยหากสามารถพัฒนาให้อยู่ในเวอร์ชันที่เล็กกว่าและปรับแต่งมาเฉพาะสำหรับสมาร์ทโฟน อาจจะเปลี่ยนโฉมสมาร์ทโฟนให้กลายเป็นเพื่อนคู่คิดที่ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น และสามารถยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้โดยรวมได้ดีกว่านั่นเอง


แชร์ :

You may also like