HomeSponsoredสะเทือนวงการอีคอมเมิร์ซ TikTok Shop โชว์ตัวเลขวันดับเบิ้ล 11.11 ดันยอดขายร้านค้าโตกว่า 300%

สะเทือนวงการอีคอมเมิร์ซ TikTok Shop โชว์ตัวเลขวันดับเบิ้ล 11.11 ดันยอดขายร้านค้าโตกว่า 300%

แชร์ :

เป็นการประกาศตัวเลขที่น่าสนใจไม่น้อยของ TikTok Shop ที่สามารถดันยอดขายในแคมเปญ 11.11 “ช้อปสุดมันส์วันเลขเบิ้ล” จนสามารถสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์และธุรกิจ SMB ได้มากกว่า 300% แถมยังเป็นสถิติที่เกิดขึ้นภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี นับจากการเปิดตัวเข้าสู่สังเวียนอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยอย่างเป็นทางการด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ นอกจากยอดขายที่เติบโตมหาศาลแล้ว ยังมีสถิติอีกหลายข้อที่น่าสนใจจากแคมเปญ 11.11 “ช้อปสุดมันส์วันเลขเบิ้ล” ของ TikTok Shop ได้แก่

– ยอดการไลฟ์ขายสินค้าสูงถึงกว่า 400,000 ครั้ง

– เกิดการผลิตวิดีโอเพื่อโปรโมตสินค้ากว่า 2 ล้านคลิป

– ยอดชมคอนเทนต์ไลฟ์ของแคมเปญรวมทั้งหมดสูงถึงกว่า 500 ล้านวิว

– มีแบรนด์ชั้นนำเข้าร่วมบน TikTok Shop และติดอันดับแบรนด์ขายดีที่สุดในแคมเปญ 11.11 อาทิ  SB Design Square, WisdomGold, Mc Jeans, TCL Electronics (Thailand)

ที่สำคัญ ปี 2023 ยังเป็นปีที่ Affiliate Creators สามารถช่วยสร้างยอดขายมหาศาลให้กับธุรกิจ SMB โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายทั้งหมดบนแพลตฟอร์มเลยทีเดียว

เปิดเบื้องหลังการขับเคลื่อนยอดขายของ TikTok Shop

ตัวเลขผู้ใช้งานอาจไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะพิสูจน์ว่าแพลตฟอร์มสามารถสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการได้จริง โดยในกรณีของ TikTok Shop ต้องบอกว่า ที่มาของความสำเร็จคือบทบาทของ TikTok Shop เอง ในการเป็นพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดกลาง และขนาดเล็ก อย่างเอสเอ็มบี (SMB) ได้มีตัวตน – หน้าร้านอย่างเป็นทางการ และเมื่อมาผนวกกับฟีเจอร์ของ TikTok Shop ที่สะดวก ใช้งานง่าย และตอบโจทย์การค้าขายแบบครบลูป ร่วมกับการมี Creators ที่มีความคิดสร้างสรรค์ สร้างคอนเทนต์ที่เข้าใจง่าย จนสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ซื้อ ทั้งสามปัจจัยนี้จึงนำไปสู่การเติบโตของยอดขายอย่างเป็นรูปธรรมในที่สุด

คุณธฤต จันทะโสต Assistant Vice President – Ecommerce Business แบรนด์ Mc Jeans ในฐานะแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ และติดอันดับแบรนด์ขายดีในแคมเปญ 11.11  “ช้อปสุดมันส์วันเลขเบิ้ล” เผยว่า “หนึ่งในกลยุทธ์หลักของความสำเร็จในแคมเปญ 11.11 ของแบรนด์ Mc Jeans มาจากการใช้ Creator Marketing ทางแบรนด์ใช้พนักงานขายออฟไลน์ปรับตัวมาเป็นพันธมิตรขายสินค้าไปด้วย โดยแบรนด์มีการสื่อสารเกี่ยวกับโปรโมชัน และสต๊อกสินค้าให้กับ Affiliate Creators เป็นประจำ เพื่อสร้างความสนใจ”

“นอกเหนือจากการทำ Creator Marketing แล้ว ทางแบรนด์ยังเน้นการสื่อสารโปรโมชันต่าง ๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ของแบรนด์ และเข้าร่วมแคมเปญต่าง ๆ ของทางแพลตฟอร์มเพื่อเพิ่มการมองเห็นให้กับร้านค้าด้วย”

ขณะที่แบรนด์ขนาดกลางและเล็กอย่าง Brunchtime Shop โดยอูน-ชนิสรา ก็ทำยอดขายได้อย่างมหาศาลจากกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร และผลิตภัณฑ์เพื่อความสวยความงาม หรือ Namkang Mobile ก็เติบโตอย่างมากในกลุ่มอุปกรณ์ไอที นอกจากนั้นยังมี Minieyereview โดย มินิอาย ตันจัง ที่เติบโตอย่างมากในกลุ่มเครื่องสำอางเมื่อเทียบกับเมกะแคมเปญก่อนหน้าด้วย ซึ่งจะเห็นว่า การประสบความสำเร็จบน TikTok Shop เกิดขึ้นได้กับธุรกิจทุกขนาด แม้แต่ธุรกิจ SMB จากผู้ขายในท้องถิ่น

เปิดเทคนิค Top Creator

คุณอุ๋ม หนึ่งใน Top Creator ผู้สร้างคอนเทนต์ยอดนิยมอันดับต้น ๆ บนแพลตฟอร์ม TikTok และยังเป็นเจ้าของแบรนด์ Korich ธุรกิจ SMB ไทย ที่น่าจับตา และสามารถดันยอดขายเติบโตได้หลายเท่าในแคมเปญ 11.11 ที่ผ่านมา เผยถึงการสร้างรายได้ผ่านโปรแกรม Affiliate ว่า “มีแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ที่ติดต่อเข้ามาให้เราช่วยโปรโมตสินค้าให้มากมาย โดยกุญแจสำคัญที่ทำให้สามารถสร้างยอดขายเติบโตได้ คือการให้ความสำคัญกับโปรโมชันในทุกช่วงการไลฟ์ ไม่ว่าจะเป็นโปรราคาถูกสุดสำหรับสินค้าขายดี หรือการจับคู่ขายเพื่อเพิ่มยอดขายต่อตะกร้า ซึ่งมีระยะเวลาที่จำกัด รวมทั้งแพลตฟอร์มยังมีการสนับสนุนเรื่องของคูปองส่วนลดทำให้มีราคาถูกลงไปอีก ซึ่งเป็นการดึงดูด และกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้ออย่างรวดเร็ว”

ความสำเร็จเหล่านี้ คุณกรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ TikTok Shop Lead – Thailand มองว่าเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความตั้งใจของ TikTok Shop ในการสนับสนุน และตอบโจทย์ทุกความต้องการของทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายนั่นเอง

“เรามุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในทุกการช้อปปิ้งออนไลน์ด้วยความปลอดภัยสูงสุด มั่นใจได้ในสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่เข้าถึงได้ และได้มาตรฐานที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ในฝั่งผู้ขายเอง เราต้องการเปิดโอกาสให้บรรดาผู้ประกอบการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจรายเล็ก ๆ อย่างเอสเอ็มบีของไทย ให้สามารถสร้างยอดขาย และตัวตนบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยใช้ความโดดเด่น และแตกต่างของฟีเจอร์ TikTok Shop มาร่วมสร้างเทรนด์การช้อปปิ้งแบบใหม่ ๆ ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตไปพร้อมกัน”


แชร์ :

You may also like