HomeDigitalเปิดตัวแล้ว “TikTok Shop Mall” ร้านค้าของแทร่ เพิ่มความมั่นใจผู้บริโภคไทย

เปิดตัวแล้ว “TikTok Shop Mall” ร้านค้าของแทร่ เพิ่มความมั่นใจผู้บริโภคไทย

สะท้อนผลสำรวจ 81% ผู้บริโภคจะยินดีจ่ายเงินเพิ่มหากซื้อจากแบรนด์โดยตรง 

แชร์ :

คุณกรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ Head of FMCG, E-Commerce ของ TikTok Shop Thailand

ของมันต้องมี “TikTok Shop” เปิดตัว Mall อีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญสำหรับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ หลังทยอยปูพรมเปิดตัวทั่วภูมิภาคมาตั้งแต่ต้นปี และปัจจุบันมีแบรนด์มากกว่า 400 รายเปิดให้บริการอยู่บน Mall ของประเทศไทยเรียบร้อย โดยในช่วงแรก แบรนด์ที่จะได้เข้าไปอยู่ใน TikTok Shop Mall จะต้องได้รับการเชิญเท่านั้น (Invitaion Only) 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการเปิดตัว Mall ดังกล่าวบน TikTok Shop ส่วนหนึ่งมาจากผลการศึกษาของ Kantar เมื่อเดือนธันวาคม 2023 ในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยจำนวน 1,000 คนและพบว่า 89% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความกังวลเกี่ยวกับตัวสินค้าบนช่องทางอีคอมเมิร์ซว่าเป็นของแท้หรือไม่ ซึ่งคุณกรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ Head of FMCG, E-Commerce ของ TikTok Shop Thailand มองว่า การเปิดตัว Mall บน TikTok Shop จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ซื้อได้

“ความพิเศษของ TikTok Shop Mall ก็คือ การบอกว่า ร้านค้าดังกล่าวเป็นร้านค้าที่ได้รับการรับรอง (Certified Store) ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาของ TikTok Shop ที่พบว่า 81% ผู้บริโภคจะยินดีจ่ายเงินเพิ่มขึ้นหากมั่นใจได้ว่า ซื้อสินค้าจากแบรนด์โดยตรง” 

เริ่มทดลอง Mall ตั้งแต่ต้นปี

คุณกรณิการ์เผยต่อไปด้วยว่า TikTok Shop Mall เริ่มทดลองให้บริการในไทยตั้งแต่ต้นปี 2024 และปัจจุบัน ร้านบน TikTok Shop Mall มีการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าแล้วกว่า 100,000 ชิ้น และมีหมวดหมู่สินค้าใน Mall มากกว่า 1,000 รายการ โดยกลุ่มสินค้าที่ TikTok Shop จะให้ความสำคัญและเชิญเข้ามาอยู่ใน Mall มีทั้งสิ้น 5 หมวด ได้แก่

  • แฟชั่นและเครื่องประดับ
  • เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล
  • อาหารและเครื่องดื่ม
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า
  • เครื่องใช้ในครัวเรือน

อย่างไรก็ดี ทางผู้บริหาร TikTok Shop ไม่ได้เปิดเผยว่า ภายในสิ้นปี บริษัทมีเป้าหมายเท่าไร ในการเพิ่มจำนวนร้านบน Mall

ข้อแตกต่าง ความเป็น Mall

ความแตกต่างของร้านค้าที่อยู่บน TikTok Shop Mall ก็คือ จะมีสัญลักษณ์ Mall ปรากฏอยู่ด้านบนของร้าน ซึ่งคุณกรณิการ์ระบุว่า ในมุมของผู้ซื้อ – ผู้ขายจะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มขึ้น เช่น

  • ในมุมผู้ซื้อ -หากไม่พอใจในตัวสินค้า สามารถคืนสินค้าและรับเงินคืนได้ภายใน 15 วัน  ได้รับบริการจัดส่งฟรี
  • ในมุมผู้ขาย – การอยู่บน Mall จะช่วยเพิ่มการมองเห็นจากผู้ซื้อได้มากขึ้น ได้รับคูปองจัดส่งฟรี สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น Brand Canival, Brand Zone ฯลฯ ได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเพิ่มความมั่นใจให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เป็นอีกหนึ่งหน้าที่ของบรรดาแพลตฟอร์ม ซึ่งหากทำได้สำเร็จ ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยก็อาจเติบโตขึ้นไปแตะที่ระดับ 11,630 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนี้ (อ้างอิงจากการคาดการณ์ของ Statista) ก็เป็นได้

 


แชร์ :

You may also like