HomeDigitalพนักงานไทยมอง Generative AI เป็น “มิตรในการทำงาน” 84% เคยบอกว่างานที่ AI ทำเป็นงานตัวเอง

พนักงานไทยมอง Generative AI เป็น “มิตรในการทำงาน” 84% เคยบอกว่างานที่ AI ทำเป็นงานตัวเอง

แชร์ :

Salesforce (เซลส์ฟอร์ซ) ร่วมกับ YouGov เปิดผลสำรวจการใช้ Generative AI ของพนักงานไทย พบ 99% ของผู้ตอบแบบสอบถามยก Generative AI เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และ พบ 84% ของพนักงานไทยเคยบอกว่างานที่ทำขึ้นโดย AI เป็นงานของตนเอง ขณะที่ภาคธุรกิจพบความเห็นในทิศทางตรงกันข้าม เนื่องจากมีความกังวลในประเด็นข้อมูลรั่วไหลสูง ทำให้การนำ Generative AI เข้ามาช่วยงานในองค์กรเกิดขึ้นอย่างระมัดระวัง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อมูลในการสำรวจฉบับนี้มาจากการสำรวจออนไลน์ ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2566 โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นชาวไทย(อายุ 18 ปีขึ้นไป) จำนวน 1,049 คน ทั้งหมดเป็นพนักงานออฟฟิศเต็มเวลา และทำงานในธุรกิจที่มีพนักงานอื่นอย่างน้อย 1 คน

สิ่งที่ Salesforce  พบจากการสำรวจนี้ก็คือ

  • 90% ของพนักงานไทยใช้ AI ในงานทั่วไปที่ทำในแต่ละวัน (daily work tasks)
  • 65% ของพนักงานไทยใช้ Generative AI เพื่อทำงานของพวกเขาให้เสร็จสิ้น
  • พนักงานไทยเกือบทุกคน (99%) ที่ได้ใช้งานและกำลังใช้ Generative AI อยู่แล้ว กล่าวว่า Generative AI ช่วยให้พวกเขาทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และ 92% ของผู้ที่ใช้ Generative AI ลงความเห็นว่า Generative AI ช่วยให้งานของพวกเขาง่ายยิ่งขึ้น
  • พนักงานไทยมากกว่า 60% มองว่า Generative AI เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพ โดย 60% เชื่อว่า หากมีความรู้หรือความเชี่ยวชาญในเรื่อง Generative AI ในการทำงานจะส่งผลให้มีความก้าวหน้าหรือได้รับการเลื่อนตำแหน่งในองค์กร และ 63% เชื่อว่า หากมีความรู้หรือความเชี่ยวชาญในเรื่อง Generative AI ในการทำงาน จะส่งผลให้เป็นที่พวกเขาเป็นที่ต้องการในบริษัทต่าง ๆ
  • 62% เชื่อว่าพวกเขาจะได้รับค่าตอบแทนมากกว่าผู้ที่ไม่มีความรู้หรือเชี่ยวชาญในเรื่อง Generative AI

คุณรบส สุวรรณมาศ ผู้นำด้านนวัตกรรม เซลส์ฟอร์ซ ประเทศไทย กล่าวว่า “Generative AI ถูกยกให้เป็นเทคโนโลยีที่จะมาช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลง ซึ่งประโยชน์ของเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ก็เป็นที่ยอมรับของพนักงานไทย ดังนั้น ธุรกิจจึงไม่ควรมองข้ามประโยชน์ที่ Generative AI สามารถสร้างให้กับองค์กรและพนักงาน โดยการที่ธุรกิจจะสามารถนำ Generative AI มาสร้างเป็นกลยุทธ์นั้น ควรมีพื้นฐานอยู่บนความไว้วางใจ (trust) เพื่อที่จะป้องกันความเสี่ยงซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่”

คุณรบส สุวรรณมาศ ผู้บริหาร เซลส์ฟอร์ซ ประเทศไทย

44% กังวลปรับตัวรับ Generative AI ไม่ทัน

อย่างไรก็ดี ในด้านความกังวลของพนักงานไทยเกี่ยวกับข้อจำกัดด้านความก้าวหน้าในอาชีพ ความเสี่ยงด้านจริยธรรม และความปลอดภัยต่อธุรกิจเป็นสิ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้เช่นกัน โดยพนักงานไทยมากกว่าสองในห้า (44%) มีความกังวลว่าพวกเขาจะไม่สามารถปรับตัวเข้ากับการใช้  Generative AI ในที่ทำงานได้ และอาจทำให้พวกเขาตามไม่ทันเพื่อนร่วมงาน และเกือบหนึ่งในสี่ (23%) รู้สึกไม่มั่นใจเมื่อต้องเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ Generative AI กับเพื่อนร่วมงานของพวกเขา

นอกจากนี้ 90% ของพนักงานไทยกล่าวว่า ยังพบเจอกับอุปสรรค หรือข้อจำกัดในการนำ Generative AI มาใช้งานในที่ทำงาน อาทิ

  • ไม่ได้รับการฝึกอบรมการใช้ Generative AI ในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ (34%)
  • ขาดการสนับสนุนจากนายจ้างในการใช้ Generative AI (29%)
  • กลัวว่าการใช้ Generative AI จะนำมาซึ่งความเสี่ยงด้านข้อมูลของทั้งข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลบริษัท (28%)
  • 77% ของพนักงานไทยกล่าวว่าบริษัทของตนไม่มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการนำ Generative AI มาใช้ในการทำงาน

ด้วยเหตุนี้ พฤติกรรมการใช้ Generative AI ของพนักงานไทยในที่ทำงานจึงยังมีบางเรื่องที่น่ากังวล อาทิ

  • พนักงานไทยส่วนใหญ่ไม่สามารถระบุได้ว่า วิธีการทั้งหมดของการใช้งาน AI อย่างมีจริยธรรม (94%) หรือใช้ให้ปลอดภัย (90%) มีอะไรบ้าง
  • 84% ของพนักงานไทยที่ใช้ Generative AI ในที่ทำงานยอมรับว่า พวกเขาเคยนำเสนองานที่ทำขึ้นโดย AI ว่าเป็นงานของตนเอง ยิ่งไปกว่านั้น 67% ยอมรับว่าพวกเขาเคยทำมาแล้วหลายครั้ง
  • จำนวนพนักงานไทย 2 ใน 3 (64%) ที่ใช้ Generative AI ในที่ทำงานยอมรับพวกเขาแอบใช้แพลตฟอร์ม Generative AI ที่นายจ้างสั่งห้ามไม่ให้ใช้ในองค์กร

Generative AI ดึงดูดคนเก่งเข้าองค์กรได้

สิ่งที่ Salesforce พบจากการสำรวจนี้ก็คือ ธุรกิจสามารถรักษาและการดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถ และสร้างการเติบโตให้ธุรกิจได้ โดยการนำ Generative AI มาใช้ในองค์กร แต่ต้องเกิดขึ้นภายใต้เทคโนโลยีที่เชื่อถือได้ และมีนโยบาย รวมถึงการฝึกอบรมพนักงานอย่างชัดเจนและครอบคลุม โดยคุณรบส ยกตัวอย่างนโยบายการทำ Masking เพื่อปกปิดข้อมูลสำคัญก่อนส่งออกไปถาม Generative AI เพื่อรักษาความลับขององค์กรไม่ให้รั่วไหล หรือนโยบายการลบข้อมูลทิ้งทันทีที่ได้คำตอบจาก Generative AI เป็นต้น

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังชี้ว่า การขาดการฝึกอบรมการใช้ Generative AI อย่างมีประสิทธิภาพ (34%) ถือเป็นอุปสรรคสำคัญของพนักงานไทย และ 64% ของพนักงานไทยยังไม่ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้ Generative AI อย่างมีจริยธรรมและปลอดภัยจากนายจ้างของพวกเขา

ขณะที่ในด้านการจ้างงาน ผลการสำรวจพบว่า พนักงานไทย 37% เตรียมที่จะย้ายองค์กร หากองค์กรที่พวกเขาอยู่ปัจจุบันไม่มีการฝึกอบรมการใช้งาน Generative AI แก่พนักงาน, 63% ของพนักงานไทยยอมรับว่า บริษัทที่มีนโยบายเชิงรุกและมีความก้าวหน้าในด้าน Generative AI เป็นองค์กรที่น่าร่วมงานมากกว่าองค์กรที่ไม่มีความพร้อมในเรื่องนี้ และ 37% ของพนักงานไทย ลงความเห็นว่าพวกเขาพร้อมที่จะลาออกจากที่ทำงานปัจจุบัน หากนายจ้างไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการใช้ Generative AI ในองค์กรด้วย

 


แชร์ :

You may also like