HomeSponsored“โค้ก” คิดเพื่อโลก เปิดตัวบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100% หนุนภารกิจสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

“โค้ก” คิดเพื่อโลก เปิดตัวบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100% หนุนภารกิจสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กว่า 138 ปี กับการเดินทางของ “โคคา-โคล่า” บนเส้นทางสายธุรกิจจนสามารถขยายตลาดมาแล้วกว่า 200 ประเทศทั่วโลก หัวใจสำคัญของความสำเร็จคือการปรับเปลี่ยนแผนงานตามบริบทสภาพแวดล้อม และเทรนด์โลก ภายใต้แนวทางความยั่งยืนแบบองค์รวม ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การดูแลปกป้องสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจมายาวนาน

ในส่วนของ ”โคคา-โคล่า” ประเทศไทย ยังคงเดินหน้าพันธกิจ World Without Waste โดยในส่วนของประเทศไทย เกิดเป็นแคมเปญ “โค้ก” คิดเพื่อโลก กับขวดจากพลาสติกรีไซเคิล 100%* ขึ้น เปิดตัวบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100%* อย่างเป็นทางการ โดยเริ่มจาก “โค้ก” รสชาติออริจินัล และ “โค้ก” สูตรไม่มีน้ำตาล ขนาด 1 ลิตร ซึ่งได้วางจำหน่ายทั่วประเทศแล้ว

โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้บรรจุภัณฑ์ของ “โค้ก” สามารถรีไซเคิลได้ 100%* ภายในปี  2568 และใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลอย่างน้อย 50% ภายในปี 2573  ปัจจุบันภายใต้งานดังกล่าวทำให้มี “โคคา-โคล่า” ใน 40 ประเทศทั่วโลก มีผลิตภัณฑ์อย่างน้อย 1 แบรนด์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติก PET รีไซเคิล 100% ไม่รวมฉลากและฝาขวด ไม่ว่าจะเป็น ในอินโดนีเซีย เมียนมา และเวียดนาม

ไม่ใช่แค่บรรจุภัณฑ์ แต่คือจุดเปลี่ยนสำคัญวงการพลาสติก (แพคเกจจิ้ง) ไทย

คุณศรุต วิทยารุ่งเรืองศรี ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ การสื่อสาร และความยั่งยืน บริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  “โคคา-โคล่า” ตระหนักดีว่าปัญหาขยะพลาสติกในประเทศไทยมีความเร่งด่วน และซับซ้อน จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างยั่งยืน เพื่อช่วยผลักดันให้เกิดการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างครบวงจรในประเทศไทย จึงทุ่มเททำงานในการออกแบบนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100%* รวมไปถึงการขยายแคมเปญการเก็บคืนบรรจุภัณฑ์เพื่อนำไปรีไซเคิลให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภค

นอกจากนี้ยังเดินหน้าสร้างพันธมิตรและความร่วมมือออกไปยังหลายภาคส่วน เราเชื่อว่าความแข็งแกร่งของแบรนด์ “โคคา-โคล่า” จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงและสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภคชาวไทยหันมาแยกขยะ เพื่อให้ขวดพลาสติกใช้แล้วสามารถเกิดเป็นขวดใหม่ได้ไม่รู้จบ”

ทำให้อีเวนต์นี้กลายถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของวงการพลาสติกไทยที่นำพลาสติกรีไซเคิลมาใช้บรรจุอาหารแบบปลอดภัยและมีคุณภาพ ท่ามกลางความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่แค่การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพียงอย่างเดียว แต่ในระยะยาวคือเรื่องของการสร้างความตระหนักรู้ให้ผู้บริโภคต้องทำต่อเนื่อง ไปจนถึงการจัดการสิ่งแวดล้อมบรรจุภัณฑ์ด้วยการจับมือพันธมิตรที่เข้มแข็งเพื่อให้งานก้าวต่อไป โดยพร้อมที่จะทำงานร่วมกับทั้งรัฐและเอกชน ในการกำหนดกฏระเบียบที่เอื้อและสร้างแรงจูงใจให้ประสบความสำเร็จต่อไป

ผนึกพันธมิตร “เอ็นวิคโค-เดอะมอลล์” กับการ Recycled PET คุณภาพสูง

ขณะที่ในตลาดเครื่องดื่มปัจจุบัน การจะให้ขวด Recycled PET ได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จได้ จำเป็นต้องสร้างการรับรู้และความเข้าใจอันดีในกระบวนการผลิตที่ถูกต้องไปยังกลุ่มลูกค้า เพื่อให้ทราบถึงกระบวนการรีไซเคิลขวด PET ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่แบบถูกต้อง โดย “โคคา-โคล่า” มีการจัดแคมเปญสร้างความเข้าใจถึงขวดพลาสติกรีไซเคิลและรณรงค์เรื่องการรีไซเคิล ดึงซัพพลายขวด PET ใช้แล้วจากผู้บริโภคกลับมาเข้ามาในวงจรรีไซเคิล อีกทั้งยังจับมือพันธมิตรผู้ผลิตแถวหน้าในการรีไซเคิลขวดอย่าง บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด เพื่อสร้างความมั่นใจไปยังผู้บริโภคสร้างความมั่นใจอีกทางหนึ่ง

นายณัฐนันท์ ศิริรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด กล่าวว่า “เอ็นวิคโค เป็นบริษัทในกลุ่ม GC ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค หลังจากที่เราได้รับมอบขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว (Post-Consumer Recycled PET) และนำไปผ่านขั้นตอนการแปรรูปต่างๆ เพื่อพัฒนาให้กลายเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง ทัดเทียมเม็ดพลาสติกใหม่ ภายใต้แบรนด์ อินโนอีโค (InnoEco) ด้วยเทคโนโลยีการรีไซเคิลและกระบวนการผลิตมาตรฐานอันทันสมัยจากยุโรป ที่สามารถสอบกลับถึงที่มาของพลาสติกใช้แล้วได้ 100% ทำให้กระบวนการผลิตได้รับมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ทั้ง US-FDA EFSA สำหรับการใช้ในยุโรป”

“นอกจากนี้ยังได้รับการรับรองจาก อย. เป็นรายแรกของประเทศไทย ให้สามารถผลิตภาชนะบรรจุภัณฑ์สัมผัสอาหารด้วยพลาสติกใช้แล้วได้ เรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาขยะในไทย ด้วยการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน”

พร้อมกันนี้ยังได้จับมือกับ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” ด้วยการเปิดตัวแคมเปญ “โค้ก” คิดเพื่อโลก กับขวดจากพลาสติกรีไซเคิล 100%* กับการจัดวางขวดโค้กขนาดยักษ์ บริเวณด้านหน้ากูรเม่ต์ มาร์เก็ต ชั้น G ศูนย์การค้าดิเอ็มควอเทียร์ เพื่อเป็นจุดรับวัสดุรีไซเคิล และส่งเสริมพฤติกรรมการคัดแยกบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วแบบไม่จำกัดแบรนด์ พร้อมกับการจัดนิทรรศการสร้างความเข้าใจเรื่องการผลิตขวด Recycled PET แบบเข้าใจง่าย โดยผู้บริโภคที่นำบรรจุภัณฑ์ “โค้ก” 5 ขวดมาร่วมรีไซเคิลภายในงาน 30 คนแรกที่ได้กระทบไหล่ “พีพี-กฤษฏ์ อำนวยเดชกร” ในมินิคอนเสิร์ตอีกด้วย

นอกจากนี้ผู้บริโภคยังสามารถส่งวัสดุรีไซเคิลต่าง ๆ แบบไม่กำจัดแบรนด์กับแคมเปญ  “โค้ก” ชวนแยก แลกลุ้นโชค กับ Trash Lucky” ผ่านจุดรับวัสดุรีไซเคิลของ Trash Lucky  64 จุดทั่วกรุงเทพฯ และภูเก็ตอีก 5 จุด ได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม ถึง 31 ธันวาคม 2566 ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้ร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลสนับสนุนโดย “โคคา-โคล่า” มูลค่ารวมกว่า 2 ล้านบาท

ทั้งหมดเพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคแยกขยะและวัสดุรีไซเคิลตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งแคมเปญนี้ได้ดำเนินการมาเป็นปีที่ 3 ผ่านความร่วมมือกับแทรชลัคกี้ สตาร์ทอัปเพื่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาจำแนกและแยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ออกจากขยะทั่วไป กว่า 3 ปีที่ผ่านมาแคมเปญดังกล่าวสามารถเก็บคืนขวดพลาสติก PET ได้มากกว่า 700,000 ขวด และมีเป้าหมายจะไปให้ถึงหลักล้านขวดภายในปีนี้

*เฉพาะขนาด 1 ลิตร ไม่รวมฉลากและฝาขวด


แชร์ :

You may also like