HomePR NewsNumber 24 x Shutterstock เปิดตัวบริการ Computer Vision เทรน AI ด้วยชุดข้อมูลคุณภาพสูง 760 ล้านรายการ

Number 24 x Shutterstock เปิดตัวบริการ Computer Vision เทรน AI ด้วยชุดข้อมูลคุณภาพสูง 760 ล้านรายการ

แชร์ :

Number 24 x Shutterstock เปิดให้บริการข้อมูล Datasets ผ่านเนื้อหาในคลังข้อมูลของ Shutterstock ที่มีกว่า 760 ล้านรายการ และข้อมูล metadata มากถึง 8 แสนล้านชุดข้อมูล ตอบรับกระแสการพัฒนา AI ที่ยังคงมาแรง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับบริการดังกล่าวเป็นการพัฒนาผ่านระบบคอมพิวเตอร์วิทัศน์​ (Computer Vision) โดย Shutterstock ระบุว่า ด้วยคลังข้อมูลของ Shutterstock ที่มีจำนวนมากถึง 760 ล้านรายการตามที่ระบุข้างต้น จึงเพียงพอสำหรับการฝึก AI และลดระยะเวลาฝึกไปได้อย่างมีนัยสำคัญ (มีการคาดการณ์ว่าสามารถลดระยะเวลาฝึก AI ไปได้ถึง 10-20 ปี)

ขณะที่ในส่วนของภาพนั้น ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Shutterstock ระบุว่า มีการคัดกรองโดยพนักงานมนุษย์ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ก่อนเปิดให้เข้าถึงบนเว็บไซต์ เพื่อลดอคติที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อนำคอนเทนต์เหล่านั้นไปเทรน AI และจะมีการจ่ายค่าตอบแทนให้กับศิลปินเจ้าของผลงาน ในกรณีที่ภาพหรือคลิปถูกนำไปใช้เทรน AI ด้วยเช่นกัน

5 อุตสาหกรรมใช้ประโยชน์จาก Computer Vision สูงสุด

Shutterstock เผยด้วยว่า ปัจจุบันมีหลายวงการที่พัฒนา AI เพื่อเข้ามาช่วยลดภาระงานอย่างต่อเนื่อง โดยอุตสาหกรรมที่ให้ความสนใจ และจะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี Computer Vision มากเป็นอันดับต้น ๆ ได้แก่

1. การแพทย์

สิ่งนี้จะช่วยเรื่องการวินิจฉัยโรคและปรับปรุงการรักษาในโรงพยาบาล ช่วยให้แพทย์และพยาบาลมีข้อมูลเสริมในการตัดสินใจรักษาคนไข้เพิ่ม เช่น ตรวจจับมะเร็ง เบาหวาน โรคกระดูก เป็นต้น

2. การผลิต

ภาคการผลิตเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่นำ AI เข้ามาช่วยงานค่อนข้างมาก โดยรูปแบบการใช้งานมีตั้งแต่ การตรวจสอบคุณภาพสินค้า และค้นหาสิ่งผิดปกติ การควบคุมการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ฯลฯ

3. การบิน

อุตสาหกรรมการบินเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ใส่ใจเรื่องความปลอดภัยสูง และ AI ที่จะเข้ามาช่วยได้คือการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยทั้งในสนามบินและบนเครื่องบิน เช่น ตรวจสอบวัตถุระเบิด จำนวนผู้โดยสาร วัตถุบนลานบิน วัตถุบนอากาศ สภาพอากาศ และสภาพภูมิประเทศ เป็นต้น

4. ธุรกิจค้าขาย (ออนไลน์ & ออฟไลน์)

ในวงการค้าขายออนไลน์มีการใช้ AI เพื่อแนะนำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคมาสักพักแล้ว โดยอิงจากประวัติความสนใจของผู้บริโภคแต่ละราย ซึ่ง Computer Vision สามารถช่วยเทรน AI ในจุดนี้ให้สามารถตอบสนองผู้บริโภคแบบเฉพาะเจาะจงได้ หรือในโลกการค้าแบบออฟไลน์ก็สามารถใช้ Computer Vision ได้เช่นกัน เช่น ระบบจ่ายเงินอัตโนมัติ แล้วลูกค้าสามารถเดินออกจากร้านได้ทันที หรือการใช้ AI จับพฤติกรรมการเดินของลูกค้าในร้านว่าเดินไปบริเวณใดบ้าง เป็นต้น

5. คมนาคม

รถยนต์ในยุคปัจจุบันมีการใส่ AI เข้าไปในระบบ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกสบายในตัวรถ เช่น ระบบเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุบนถนน ตรวจจับเลนส์ถนน ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับ เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างของการใช้ Computer Vision ในการพัฒนา AI ของอุตสาหกรรมต่าง ๆ สำหรับประเทศไทย บริษัทใดที่สนใจฝึก AI โดยใช้คลังข้อมูลของ Number 24 x Shutterstock ที่มีชุดข้อมูลภาพและวิดีโอคุณภาพสูงพร้อม metadata ที่ผ่านการตรวจสอบด้วยมนุษย์และ AI มาแล้ว สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line OA : @number24


แชร์ :

You may also like