HomeBrand Move !!‘เจ้าสัวเจริญ’ เล่าที่มา 36 ปี สะสมที่ดินเชียงใหม่ 100 ไร่ ส่งต่อ AWC ปั้นบิ๊กโปรเจกต์ ‘ล้านนาทีค’ ลงทุน 30,000 ล้าน

‘เจ้าสัวเจริญ’ เล่าที่มา 36 ปี สะสมที่ดินเชียงใหม่ 100 ไร่ ส่งต่อ AWC ปั้นบิ๊กโปรเจกต์ ‘ล้านนาทีค’ ลงทุน 30,000 ล้าน

แชร์ :

“แอสเสท เวิรด์ คอร์ป” หรือ AWC กลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในครือทีซีซี กรุ๊ป ของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี”  ได้เปิดตัวโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล โรงแรมลักชัวรี่แห่งใหม่ และเป็นแบรนด์ “อินเตอร์คอนติเนนตัล” แห่งแรกในภาคเหนือของประเทศไทย ในเครือ IHG

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โรงแรมแห่งใหม่นี้ได้ใช้งบประมาณ 5,000 ล้านบาทในการรีโนเวทใหม่ทั้งหมดจากโรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง (เดิมคือโรงแรมแม่ปิง เชียงใหม่) ที่ถือเป็นโรงแรมแห่งแรกของพอร์ตโฟลิโอโรงแรมในกลุ่มทีซีซี ที่ซื้อมาตั้งแต่ปี 2530 หรือกว่า 36 ปี

ในการเปิดตัวโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล เมื่อค่ำวันที่ 20 กันยายน 2566 ได้เชิญหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน หอการค้าจังหวัด สถานกงสุลต่างประเทศ  ซึ่งมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจเชียงใหม่มาร่วมงาน

“เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัททีซีซี ได้มาร่วมแสดงความยินดีด้วย พร้อมขึ้นเวทีกับบุตรสาวคนที่สอง “คุณเอ๋ วัลลภา ไตรโสรัส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) หรือ AWC  เล่าที่มาจุดเริ่มต้นการซื้อและสะสมที่ดินจังหวัดเชียงใหม่กว่า 30 ปี พร้อมส่งต่อให้ AWC พัฒนาบิ๊กโปรเจกต์ “ล้านนาทีค”  บนที่ดินกว่า 100 ไร่ มูลค่าลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท 

“เจ้าสัวเจริญ” กล่าวว่า “วันนี้ผมเห็นบรรยากาศงานเปิดตัวโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล แล้วรู้สึกว่าเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่รุ่งเรืองอยู่แล้วและจะต้องรุ่งเรืองมากขึ้นไปอีก เพราะวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ภาคหอการค้า นายกสมาคมต่างๆ กงสุลหลายประเทศ ทุกคนตั้งใจจะทำให้จังหวัดเชียงใหม่รุ่งเรืองอีกครั้ง ร่วมกันนำพาสิ่งที่ดี ไปสู่ประเทศต่างๆ เชื่อมโยงเศรษฐกิจในเชียงใหม่ให้เกิดคุณค่าสูงสุด”

การเข้ามาพัฒนาโครงการต่างๆ ในเชียงใหม่ “สิ่งที่เราคิดและทำจะต้องมีประโยชน์ สร้างคุณค่าให้เจ้าของพื้นที่ อย่างการซื้อที่ดินหรือกิจการต่างๆ เมื่อได้มาแล้ว บางครั้งก็เก็บไว้ก่อนยังไม่ทำอะไร  หากยังไม่ใช่จังหวะที่ควรจะทำก็ยังไม่ทำ เพราะทำแล้วอาจสร้างความเสียหาย ไม่สวยงาม ไม่ยั่งยืน  จึงรีบร้อนทำไม่ได้  ต้องคิดอย่างรอบคอบ ว่าทำแล้วต้องไม่ทำให้ส่วนรวมเสียหาย”

“วันนี้ดีใจว่าลูกสาวคนที่สองของผม (คุณวัลลภา) และสามี (คุณต่อ โสมพัฒน์ ไตรโสรัส) ทั้งสองคนเรียนจบจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน  เรียน 3 วิชา คือ 1. วิชาแรกด้านสถาปนิก จากมหาวิทยาลัยศิลปากร 2. ด้านเศรษฐศาสตร์การวางผังเมือง ที่ LSE ประเทศอังกฤษ 3. การลงทุนด้านพร็อพเพอร์ตี้ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ขอให้เรียนปริญญาโทเพิ่ม) และมาดูแล AWC”

ช่วงเปิดโรงแรมมีเลีย เชียงใหม่ (ใกล้ไนท์บาซาร์) ปีที่แล้ว คุณหญิงวรรณาไม่สบาย ผมจึงไม่ได้มาร่วมงานเปิดตัว ครั้งนี้ได้ไปดูโรงแรมมีเลีย ก็รู้สึกมหัศจรรย์มาก เพราะตอนที่คนขายให้ ยังเป็นอาคารเก่ามาก จึงซื้อเก็บไว้ยังไม่ได้ทำอะไร หลังจากลูกสาว (คุณวัลลภา) ก่อตั้งบริษัท AWC  ก็ได้พัฒนาใหม่ให้เป็นโรงแรมใหม่สวยงามอีกแห่งในเชียงใหม่

“ผมได้ใช้วัฒนธรรมและคติพจน์ของบรรพบุรุษ ซึ่งก็ไม่ใช่เป็นคนที่มีเงินอะไร เพียงแต่สอนให้เราทำอย่างไรให้ คนอื่นดี เราถึงจะดีได้  อีกข้อคนจีนโบราณจะสอนว่า ยิ่งให้ยิ่งมี”

ดังนั้นเมื่อถูกคนขอร้องให้ซื้อที่ดิน อาคารต่างๆ จึงซื้อเก็บไว้ และต้องมาคิดต่อว่าเมื่อลูกจะมาทำโครงการต่อ หากที่ดินไม่ติดกันจะทำอย่างไร จึงเก็บเล็กผสมน้อย (ซื้อที่ดินพื้นที่เดียวกัน) ให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้เวลาพัฒนาโครงการต่างๆ จะได้สวยงาม สิ่งต่างๆ ที่สะสมมา อย่างที่ดินเชียงใหม่ ต้องใช้เวลากว่า 36 ปี 

ที่ดินของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ ซื้อเมื่อปี 2530 มีคนขอให้ช่วยซื้อจึงช่วยซื้อมา เป็นสิ่งที่เราต้องการพัฒนาพื้นที่ให้ดี ยั่งยืน และถูกต้อง ทำให้คนที่จะมาสืบทอดต่อไป จะไม่ทำให้สิ่งที่เราทำไว้อย่างยากลำบาก เหน็ดเหนื่อย จะได้ช่วยกันสร้างคุณค่าต่อไป

ผมโชคดีมาก ที่ได้แต่งงานกับคุณหญิงวรรณา เพราะคุณหญิงวรรณา เป็นบุคคลที่ช่วยเป็นกำลังใจ และช่วยกลั่นกรองอย่างละเอียดทุกครั้ง เป็นคู่ชีวิตที่เราลืมไม่ได้

คุณโสมพัฒน์ ไตรโสรัส-คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี-คุณวัลลภา ไตรโสรัส

คุณหญิงวรรณากับผมมีลูก 5 คน  ลูกสาวคนแรก (คุณอาทินันท์ พีชานนท์) ดูแลไทยกรุ๊ป ธุรกิจประกัน ลูกสาวคนที่ 2 (คุณวัลลภา ไตรโสรัส) ดูแล AWC ลูกชายคนที่ 3 (คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี) ดูแลไทยเบฟ ลูกสาวคนที่ 4 (คุณฐาปนี เตชะเจริญวิกุล) ดูแล BJC และ Big C  และลูกชายคนสุดท้อง (คุณปณต สิริวัฒนภักดี) ดูแลเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ทำธุรกิจร่วมกับสิงคโปร์

ลูกสาวคนที่ 2 (คุณวัลลภา) ที่ดูแล AWC ก็พยายามเลียนแบบพ่อแม่ (มีลูก 5 คนเหมือนกัน) ก็รู้สึกว่าในช่วงเวลาที่พบกับลูก ๆ ทุกคนก็สังเกตว่าพ่อแม่ทำอะไร เชื่อว่าลูก ๆ จะทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจและทำให้ดีกับทุกคนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

“หากเราเจอคนไม่ดีก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก ถือว่าให้ผ่านไป คนไม่ดีก็ต้องเจอบ้าง เพราะสิบนิ้วยังไม่เท่ากัน ก็ต้องมีคนดีและคนไม่ดี แต่ต้องไม่ลืมสิ่งที่ต้องกตัญญู เมื่อเจอคนดีต้องจดจำ ลืมไม่ได้ เราไม่ต้องไปจำคนไม่ดี จำแต่คนดี คนที่มีคุณค่า”   

ปั้นบิ๊กโปรเจกต์เชียงใหม่ ‘ล้านนาทีค’ 100 ไร่ ลงทุน 30,000 ล้าน

คุณวัลลภา กล่าวว่า AWC มีแผนพัฒนาที่ดินในย่านถนนช้างคลาน ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ มีที่ดินอยู่ใกล้กับแม่น้ำปิง ไนท์บาซาร์ ตลาดอนุสาร รวมกว่า 100 ไร่ โดยจะพัฒนาเป็นบิ๊กโปรเจกต์เรียกว่า “ล้านนาทีค” (Lannatique) มูลค่าการลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท  มีทั้งโครงการที่เปิดดำเนินการแล้ว กำลังอยู่ระหว่างรีโนเวท และเตรียมก่อสร้างใหม่ ทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วง 3-5 ปีจากนี้

ประกอบด้วย โรงแรมมีเลีย เชียงใหม่ โรงแรมดุสิต ดีทู เชียงใหม่ (ซื้อจากกลุ่มดุสิตธานี) โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง เปิดบริการเฟสแรก 240 ห้องพัก  ลงทุนต่อเฟส 2 ห้องพักเชื่อมต่อสระว่ายน้ำ คลับอินเตอร์คอนติเนนตัล โซนสปา จะแล้วเสร็จในอีก 2 ปี และโรงแรมแมริออท เชียงใหม่ (รีแบรนด์จากโรงแรม เลอ เมอริเดียน เชียงใหม่) เปิดบริการเดือนพฤศจิกายนนี้

ปัจจุบันอยู่ระหว่างรีโนเวทศูนย์การค้า “พันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่” ให้เป็นไลฟ์สไตล์ ฮับ บนพื้นที่ 13,000 ตารางเมตร เปิดบริการเดือนธันวาคมนี้

นอกจากนี้ในพื้นที่ยังมีค้าปลีกคอมมูนิตี้ โครงการสุริวงศ์ ไลฟ์สไตล์ บุ๊ค สโตร์,  ล้านนาทีค บาซาร์, ล้านนาทีค กาแล (โซนไนท์บาซาร์และกาแล) เป็นไลฟ์สไตล์มาร์เก็ต, ล้านนาทีค มาร์เก็ต (ตลาดอนุสาร) เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์มาร์เก็ต (ลงทุนร่วมกับต่างประเทศพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่), SIEM PAKDEE เป็นดีไซน์ โฮเทล, บ้านโบราณ (Ancient House) พัฒนาเป็นลักชัวรี่ บูทีค โฮเทล, BAAN K SIRIN รูปแบบ เวลเนส โฮเทล

โปรเจกต์ “ล้านนาทีค” จะมีทั้งหมด 10 โครงการ  “เชียงใหม่” ถือเป็นทำเลศักยภาพที่ AWC มีการลงทุนต่อเนื่องและมีจำนวนโครงการมากที่สุดรองจากกรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนเชียงใหม่สู่การเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยั่งยืนระดับโลก

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like