HomeBrand Move !!27 ปี “ท็อปส์” กับกลยุทธ์ 3C กุญแจความสำเร็จ สู่ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตเบอร์ 1 เมืองไทย

27 ปี “ท็อปส์” กับกลยุทธ์ 3C กุญแจความสำเร็จ สู่ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตเบอร์ 1 เมืองไทย

แชร์ :

TOPS
“ท็อปส์” (Tops)
ซูเปอร์มาร์เก็ตแถวหน้าของเมืองไทย ในเครือเซ็นทรัลรีเทลฯ ที่อยู่ในตลาดมากว่า 27 ปี มีการเดินหน้ายุทธศาสตร์ในการขยายสาขาเพื่อให้เข้าไปอยู่ในผู้บริโภค ด้วยการตลาดที่หลากหลาย ผ่านจุดแข็งสำคัญอย่างการมีสินค้าที่หลากหลายจากทั่วโลกกว่า 15,000 รายการ ใน 700 สาขาทั่วประเทศ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จาก  “ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์” สาขาแรกที่ อาร์ซีเอ วันนี้ท็อปขยายสาขาไปแล้ว  700  แห่งทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ 16 สาขาที่เน้นสินค้ากลุ่มอาหาร, ท็อปส์  ไฟน์ ฟู้ด 2 สาขา เน้นอาหารนำเข้า, ท็อปส์ คลับ 1 สาขา เน้นสินค้านำเข้าระดับพรีเมี่ยม, ท็อปส์อีก 137 สาขา และท็อปส์ เดลี่ 534 สาขา

หลังต้นปีที่ผ่านมาท็อปส์ มีการจัดทัพใหญ่ด้วยการปรับกลยุทธ์ One Brand กับการรวมทุกโมเดลค้าปลีกให้เป็นหนึ่งเดียว ภายใต้แบรนด์ “Tops” กับปรับภาพลักษณ์ใหม่เป็นแบรนด์ที่ทันสมัย ด้วยแนวคิด “Every Day Discovery” ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุดพร้อมสร้างการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด, ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า  กุญแจความสำเร็จของ “ท็อปส์” สู่ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตเบอร์ 1 ของไทย เกิดจากการผ่านการวางกลยุทธ์ 3C เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ประกอบไปด้วย 

  • Customers :  ลูกค้าที่หลากหลาย
  • Communities : กระจายเข้าไปในชุมชนรองรับความต้องการ
  • Customer Centric  : ยึดความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง 

เมื่อรวมกับปัจจัยหลักที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้า ประกอบไปด้วย จำนวนสินค้า ราคา แบรนด์ และความหลากหลาย โดยเฉพาะลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่มองหาความแตกต่างและแปลกใหม่ ทำให้แบรนด์สามารถแข่งขันท่ามกลางธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตที่ท้าทายและสถานการณ์โดยรอบที่ไม่แน่นอนได้อย่างดี โดยในปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตของสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 35% โดยพบว่าลูกค้าที่เป็นสมาชิกมียอดเฉลี่ยการใช้จ่ายที่ท็อปส์สูงกว่าลูกค้าทั่วไปถึง 59%

 

คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล

คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล

สู่ทศวรรษที่ 3 กับซูเปอร์มาร์เก็ตในยุค “ออมนิชาแนล”

ก้าวสู่ปีที่ 28 “ท็อปส์” ยังคงเดินหน้าในฐานะซูเปอร์มาร์เก็ตแถวหน้าของไทย ผ่านกลยุทธ์ One-Brand ไปพร้อมๆกับการปรับรูปแบบการบริการเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ในยุคที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแข่งขันกันด้วยนวัตกรรม-รูปแบบสาขาที่แปลกใหม่เข้าถึงลูกค้า หรือจะเรียกอีกอย่างว่ายุคของ “ออมนิชาแนล” ที่ผสมผสานเอาทั้งออนไลน์และออฟไลน์เข้ามาผสานการบริการอย่างไร้รอยต่อ

เร่ิมจากส่วนของออฟไลน์นั่นคือการขยายสาขานับจากนี้คือการปรับสาขาให้เข้าใกล้ลูกค้ามากที่สุด ผ่านโมเดลต่างๆ ทั้ง ท็อปเดลี่ 24 ชั่วโมง ท็อป ฟู้ด ฮออล์ และ ท็อปส์ ไฟน์ ฟู้ด เป็นต้น โดยปีที่ผ่านมา “ท็อปส์”  มีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น  8 ล้านราย  โดย 60% จับจ่ายมากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และมากกว่า 70% เป็นยอดขายที่มาจากสมาชิก

นอกจากนี้การเปิดโมเดลใหม่อย่าง “Tops PRIME” (ท็อปส์ ไพร์ม) ซึ่งเป็นบริการดีลิเวอรีเหมาจ่ายรายเดือนในรูปแบบสมาชิกรายแรก และรายเดียวบนแพลตฟอร์มออนไลน์ค้าปลีกไทย ในรูปแบบบริการเหมาจ่ายในราคา 99 บาทต่อเดือน (เมื่อใช้บริการขั้นต่ำ 250 บาท) ที่เริ่มต้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างดีมีการเติบโตเกือบเฉลี่ย 20% ในทุกๆ เดือน มียอดผู้สมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 19% ในแต่ละเดือน และเพิ่มความความถี่ในการเลือกซื้อสินค้ากว่า 70% มียอดขายออมนิชาแนลเพิ่ม 1.5 เท่า ยอดการจับจ่ายเพิ่ม 20% และยังพบว่าช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าขนส่งได้เฉลี่ยถึง 3,660 บาทต่อปี นั่นทำให้ท็อปส์ เดินหน้าการทำตลาดแบบเฉพาะบุคคลมากขึ้น เนื่องจากมองว่าการที่ลูกค้ายิ่งช้อปยิ่งซื้อ ถือเป็นโอกาสทางการขายที่แบรนด์ต้องสร้างกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง

 

“การใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายคือสิ่งที่ท็อปส์เรียนรู้  ไม่ว่าจะเป็น ระบบสมาชิก ท็อปส์คลับ หรือโมเดลต่างๆที่มีอยู่ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ยังสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งจากทั่วโลกผ่านสินค้ากว่า 15,000 รายการ จากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดจากประเทศต่างๆ กว่า 20 ประเทศทั่วโลก หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนสินค้าทั้งหมด อาทิ ฝรั่งเศส อิตาลี อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี และออสเตรเลีย นั่นทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งสำคัญของเราในการดึงดูดลูกค้า” คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล กล่าว

 

Tops Growth 2022

 

นอกจากนี้ยังนำเสนอเรื่องราคา ความคุ้มค่า ผ่านแคมเปญ Tops Locked Price ในการช่วยตรึงราคาสินค้า ตลอดช่วง 2-3 ปี ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า จนสามารถช่วยประหยัดเงินให้ลูกค้ารวมทั้งสิ้นมากกว่า 500 ล้านบาทนับตั้งแต่เปิดตัวแคมเปญในปี 2020 โดยสินค้าที่เข้าร่วมแคมเปญมีอัตราการเติบโตถึง 43%  ทำให้ท็อปเลือกที่จะจัดแคมเปญเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าในแง่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยครึ่งปีหลังนี้จะจัดอีเวนต์อีกราว 4 ครั้ง

โดยมีไฮไลต์เป็นแคมเปญครบรอบ 27 ปี ที่จะจัดลากยาวตั้งแต่ 30 ส.ค.ไปจนถึง 10 ต.ค. 66 ซึ่งจะมีสินค้าราคาพิเศษ 27 รายการหมุนเวียนทุก 2 สัปดาห์ ทัพสินค้าราคา 27 บาท และราคาเริ่มต้น 127 บาท ครอบคลุมทั้งกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และของใช้ในบ้าน

 

อ่านเพิ่มเติม

ไขข้อข้องใจ “ท็อปส์” ในไทยมีกี่โมเดล และความหมายของ “T-O-P-S” หลังซีอาร์ซีจัดพอร์ตแบรนด์ใหม่

ทำความรู้จัก “Tops Club” โมเดลซูเปอร์มาร์เก็ตใหม่จากเซ็นทรัล เน้นของไซส์ใหญ่ – แบรนด์นอก เริ่มต้นที่ พระราม 2


แชร์ :

You may also like