HomeBrand Move !!ท็อปส์ เปิด 3 เทรนด์ตรุษจีน  “มูเก็ตติ้ง” สุดแรง พร้อมสำรวจ “คนไทยเชื้อสายจีนยุคใหม่” นิยมจับจ่ายอะไรในวันไหว้

ท็อปส์ เปิด 3 เทรนด์ตรุษจีน  “มูเก็ตติ้ง” สุดแรง พร้อมสำรวจ “คนไทยเชื้อสายจีนยุคใหม่” นิยมจับจ่ายอะไรในวันไหว้

แชร์ :

 DISCOVER CHINA’S BEST 2024

เข้าสู่เทศกาล “ตรุษจีน” หนึ่งในเทศกาลสำคัญของพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีน กับเทศกาลงานไหว้ ที่นอกจากจะเป็นการร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่ (จีน) แล้ว ยังถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สามารถสร้างเม็ดเงินสะพัดและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกได้เป็นอย่างดี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดย ข้อมูลจากมหาวิทยาลัย หอการค้าไทย ระบุว่า ภาพรวมของการบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีที่ผ่านมาเป็นไปอย่างคึกคักโดยมีเงินหมุนเวียนมากกว่า 45,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 13.6% เมื่อเทียบกับปี 2565 ซึ่งถือว่าสูงสุดรอบ 3 ปี

คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทลเผยถึงทิศทางของตลาดสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ว่า “คนรุ่นใหม่หันมามูมากขึ้น ทำให้เทศกาลตรุษจีนกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะตัวเลขคนรุ่นใหม่ที่หันมามูไหว้สิ่งศักสิทธิ์มากขึ้น เหล่านี้ทำให้ภาพรวมช่วงเทศกาลตรุษจีนกลับมาคึกคักอีกครั้ง อีกทั้งตัวเลขผู้ที่มาจับจ่ายช่วงเทศกาลยังมีอายุลดลงเฉลี่ย 30-55 ปี จากเดิมที่มีอายุ 35-55 ปี”

ขณะเดียวกันปัจจุบันคนไทยกว่า 52 ล้านคนที่เชื่อในเรื่องโชคลางมากขึ้น ชื่นชอบการไหว้ขอพร และมูเตลูในช่วงวันสำคัญเทศกาลต่างๆ  จากปัจจัยเหล่านี้ทำให้ภาพรวมเทศกาลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการไหว้  กลับมาได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือเป็นเทศกาลแห่ง “การมู” ใหญ่ครั้งแรกของปีที่จะได้รับอานิสงส์มากขึ้น 

 

DISCOVER CHINA’S BEST 2024 -2

 

สำรวจ 3 สินค้าขายดีช่วง “ตรุษจีน” คนรุ่นใหม่นิยมซื้ออะไรไหว้กันบ้าง? 

ขณะที่กลุ่มสินค้าที่ประชาชนนิยมจับจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนยุคใหม่นี้ ยังเป็นกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการไหว้และความเชื่อดั้งเดิม แต่บางอย่างก็จะมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมของยุคสมัย โดย  3 กลุ่มสินค้าที่มียอดการจับจ่ายสูงสุด ได้แก่

  • สินค้าประเภทเนื้อสัตว์ อาหารทะเล 44% 
  • ผลไม้มงคล ประเภทต่าง ๆ อาทิ ส้ม แอปเปิ้ล แก้วมังกร ฯลฯ 24%
  • สินค้าที่เกี่ยวข้องชนิดอื่นๆ อาทิ ของแห้ง ชุดไหว้ กระดาษ 32%

จากแนวโน้มดังกล่าวทำให้  “ท็อปส์” ในฐานะผู้นำค้าปลีกธุรกิจฟู้ดรีเทล ได้มองเห็นศักยภาพในการขยายตัวของตลาด รวมถึงโอกาสในการจับจ่าย จึงได้จัดใหญ่แคมเปญแรกแห่งปี “DISCOVER CHINA’S BEST 2024 ค้นพบมหัศจรรย์พลังมงคล” ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม – 13 กุมภาพันธ์ 2567  เพื่อร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก อีกทั้งยังรองรับความต้องการในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ โดยชูจุดเด่นสินค้าที่ครบครันสำหรับทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงคนรุ่นใหม่ คนไทยเชื้อสายจีนในวันไหว้  

คุณจักรกฤษณ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนตลอดหลายปีที่ผ่านมา ท็อปส์มียอดขายที่น่าพอใจและสามารถเติบโตได้ดีกว่าภาพรวมตลาดมาต่อเนื่อง ดังนั้นในปีนี้เราจึงได้นำเสนอสินค้าและบริการที่ครบครัน เพื่อตอบโจทย์ในเทศกาลตรุษจีนนี้ โดยประเมินว่าภาพรวมตรุษจีนในปี 2567 นี้จะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 5-10% ซึ่งเป็นผลมาจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงมาตรการ Easy E-receipt ลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท ภาครัฐ-เอกชนที่ร่วมกันจัดแคมเปญปลุกกำลังซื้อในช่วงเทศกาล ทำให้ภาพรวมจะคึกคักมากยิ่งขึ้น โดยท็อปส์คาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างการเติบโตได้ 15% ตลอดช่วงตรุษจีนนี้

 

คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล

คุณจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล

เปิด 3 เทรนด์ตรุษจีนสุดแรง กับการไหว้เทรนด์ใหม่ของคนไทยที่ต้องทั้ง “มูได้และรักษ์โลกด้วย”

นอกจากความนิยมการไหว้และจับจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ที่มีความคึกคักมากยิ่งขึ้นแล้ว จากข้อมูลลูกค้าของท็อปส์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี 2566 ที่ผ่านมา ยังพบว่าคนไทยรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับ  3 เทรนด์หลักที่น่าสนใจในช่วงเทศกาล ได้แก่

  • Traditional Authenticity & Adaptability ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าของไหว้ที่ถูกต้องตามประเพณี ขณะเดียวกันผู้บริโภคเจเนอเรชั่นใหม่ที่ปรับตัวตามยุคสมัยมองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากขึ้น โดยในปี 2566 พบตัวเลขยอดจับจ่ายซื้อสินค้าต่อตะกร้าเติบโตขึ้น 31% จากช่วงการจับจ่ายปกติ โดยท็อปส์มียอดขายการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า (พรีออเดอร์) สินค้าตรุษจีนของท็อปส์ที่เติบโตขึ้น 38.4%
  • Eco-Consciousness พบว่าเทรนด์รักษ์โลกที่เข้ามาส่งผลต่อการเลือกซื้อสินค้า เมื่อผู้บริโภคหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น จึงปรับตัวโดยยังไหว้แต่ลดการจุดธูปและเผากระดาษในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพื่อลดการก่อมลพิษ รวมถึงการมองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนและยังให้ความสำคัญกับความสะอาดและความปลอดภัยของอาหารเพื่อนำมาบริโภคหลังการไหว้เช่นเดียวกัน
  • Mu is Everything  หรือ ที่ติดปากกับคำว่า มูเก็ตติ้ง คือ กระแส ‘มูเตลู’ ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางและแทรกซึมเข้าไปอยู่ในธุรกิจต่างๆ โดยจากผลสำรวจพบว่า คนไทยกว่า 52 ล้านคน มีความเชื่อเรื่องมูเตลู (ที่มา: ข้อมูลจากงานสัมมนา “Marketing in the Uncertain World การตลาดของคนอยู่เป็น” โดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล)

 

ดึงอินไซต์ลูกค้า ต่อยอดสู่กลยุทธ์  3 BEST มอบสิ่งที่ดีที่สุดในช่วงวันสำคัญ

จากเทรนด์ข้างต้น ทำให้ท็อปส์  นำข้อมูลเหล่านี้มาประกอบเข้ากับการศึกษาอินไซต์ของลูกค้า ทำให้ท็อปส์ได้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในทุกแง่มุมอย่างแท้จริง และนำข้อมูลลูกค้าดังกล่าวมาใช้ในการวางกลยุทธ์สำหรับเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ BEST ASSORTMENT, BEST EXPERIENCE และ BEST DEALS 

 

tops

หมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโหราศาสตร์

 

1.BEST ASSORTMENT – ท็อปส์ คัดสรรที่สุดของสินค้าตรุษจีนรวบรวมมาให้ลูกค้าได้เลือกช้อปแบบครบจบในที่เดียวตลอดเทศกาลตรุษจีน กว่า 500 รายการ  อาทิ ชุดธรรมชาติเซ็ตมงคลอาหารไหว้ซีฟู้ดพรีเมี่ยม รวมสุดยอดวัตถุดิบมหามงคล เจ้าแห่งท้องทะเล อาทิ กุ้งล็อบสเตอร์ หอยเป๋าฮื้อปูอลาสก้า และปลาหมึกออคโตปุส ชุดรวมชาบูหม่าล่า สินค้าอุปโภค-บริโภค เป็นต้น

2.BEST EXPERIENCE – ยกระดับประสบการณ์ตรุษจีนปีนี้ให้พิเศษกว่าที่เคย ดึงดูดใจลูกค้าทุกเจเนอเรชั่นพร้อม จับเทรนด์ ‘มูเก็ตติ้ง’ เอาใจสายมูด้วยกิจกรรมการตลาดสุดพิเศษที่หาได้เฉพาะที่ท็อปส์ ดึง หมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโหราศาสตร์ เสริมทัพพรีเซ็นเตอร์แคมเปญร่วมไกด์เคล็ดลับการเลือกสินค้าและการไหว้ตรุษจีนปีมังกรอย่างถูกวิธีและปังกว่าที่เคย 

3.BEST DEALS – การันตีความคุ้มค่าทุกการช้อป จัดเต็มโปรโมชั่นมหัศจรรย์พลังมงคล รับโปรโมชั่นต่างๆ มากมาย

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like