HomePR Newsค้าปลีกครึ่งปีแรกยังซึม ส.ผู้ค้าปลีกไทย ชง 3 มาตราการพุ่งเป้า แนะรัฐบาลใหม่บูสต์เศรษฐกิจครึ่งปีหลัง

ค้าปลีกครึ่งปีแรกยังซึม ส.ผู้ค้าปลีกไทย ชง 3 มาตราการพุ่งเป้า แนะรัฐบาลใหม่บูสต์เศรษฐกิจครึ่งปีหลัง

แชร์ :

RetailSentimentIndex

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยผลสำรวจความเชื่อมั่น (Retail Sentiment Index – RSI) ของผู้ประกอบการค้าปลีกประจำไตรมาส 2 พบว่าลดลงมาที่ 47 จุด ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลางที่ระดับ 50 จุดทุกองค์ประกอบครั้งแรกในรอบ 15 เดือน เหตุปัจจัยลบรุมเร้ารอบด้าน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบา ค่าครองชีพหนี้ครัวเรือนสูง เศรษฐกิจชะลอตัว มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐเดิมหมดลง ภาครัฐชะลอการเบิกจ่ายเพื่อรอรัฐบาลใหม่ ช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยว ขณะที่ดัชนี RSI ระยะ 3 เดือนข้างหน้า (..-..) คาดว่าจะยังทรงตัว เนื่องจากความไม่มั่นใจในสถานการณ์หลังจัดตั้งรัฐบาลและนโยบายเศรษฐกิจจากรัฐบาลชุดใหม่ที่อาจส่งผลให้ธุรกิจต้องมีการปรับตัวครั้งใหญ่

ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่าผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่น   ผู้ค้าปลีกทั่วประเทศ (Retail Sentiment Index – RSI) ในภาพรวมพบว่า ดัชนี RSI (QoQ) ไตรมาส 2/2566 เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/ 2566 มีความน่ากังวลเนื่องจากปรับลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลางที่ระดับ 50 จุดทุกองค์ประกอบเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน ทั้งดัชนียอดขายสาขาเดิม ยอดใช้จ่ายต่อครั้ง และ ความถี่ในการจับจ่าย 

สะท้อนถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคฐานรากยังอ่อนแอ ภาระค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นทั้งค่าสาธารณูปโภค ค่าโดยสาร กดดันให้ผู้บริโภคมุ่งเน้นซื้อสินค้าที่จำเป็น รวมทั้งยังไม่มีมาตรการใหม่จากรัฐในการกระตุ้นการจับจ่าย

ทั้งนี้การลดลงของดัชนีตามภูมิภาคต่างๆ บ่งบอกถึงธุรกิจยังคงไม่ฟื้นตัว แม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในช่วงครึ่งปีแรกราว 12.4 ล้านคนก็ตาม ทั้งนี้หากจำแนกตามประเภทร้านค้า พบว่าความเชื่อมั่นในปัจจุบันปรับลดลงในทุกประเภทร้านค้าโดยร้านค้าส่ง ไฮเปอร์มาร์เก็ตยังคงไม่ฟื้นตัว ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ เนื่องจากผู้บริโภคยังคงเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นรวมทั้งสินค้าที่มีการจัดโปรโมชั่น เพื่อลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

 

TRA

ภาพรวมดัชนีเชื่อมั่นค้าปลีกไตรมาส 2 / 2566

 

ทำให้ภาพรวมค้าปลีกครึ่งปีแรกยังไม่สดใสเท่าที่ควร เนื่องจากภาคธุรกิจยังคงต้องเผชิญกับต้นทุนสูงจากทั้งค่าพลังงาน ค่าสาธารณูปโภค และอื่นๆ ขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคยังอ่อนแอ ทางสมาคมฯ จึงขอนำเสนอข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลใหม่ชุดใหม่ในประเด็นต่างๆ ดังนี้ 

  1. สนับสนุนให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็วและราบรื่นเพื่อให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า
  2. จัดสรรงบประมาณรายจ่ายภาครัฐ ด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เน้นไปที่แต่ละกลุ่มเป้าหมาย และไม่ซับซ้อน โดยเพิ่มกำลังซื้อให้กลุ่มฐานรากและเพิ่มการใช้จ่ายในกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง รวมทั้งลดขั้นตอนให้สามารถเข้าถึงได้สะดวก
  3. ส่งเสริมภาคท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติและคนไทยท่องเที่ยวเมืองไทย เช่นการขยายเวลา Visa on Arrival ให้ต่างชาติพำนักในไทยได้นานขึ้น การเพิ่มความถี่เที่ยวบินมาประเทศไทย รวมถึงมุ่งสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยเมื่อมาเที่ยวเมืองไทย เป็นต้น

 


แชร์ :

You may also like