HomeBrand Move !!ฟอร์ด จัดหนัก Music Marketing ดึง “มนต์แคน แก่นคูน” ทำเพลง เดินสายโชว์คอนเสิร์ต หวังเจาะอีสาน ตลาดใหญ่รถกระบะเมืองไทย

ฟอร์ด จัดหนัก Music Marketing ดึง “มนต์แคน แก่นคูน” ทำเพลง เดินสายโชว์คอนเสิร์ต หวังเจาะอีสาน ตลาดใหญ่รถกระบะเมืองไทย

แชร์ :

เพราะว่าตลาดรถในประเทศไทยปี 2565 มียอดขายรวมทั้งสิ้น 849,388 คัน แบ่งเป็น รถยนต์นั่ง จำนวน 265,069 คัน ขณะที่รถเพื่อการพาณิชย์ มียอดขายถึง 584,319 คัน ในจำนวนกว่า 5 แสนคันนี้ ยอดขายหลักกว่า 40% เป็นยอดขายที่มาจากภาค “อีสาน” Ford (ฟอร์ด) ในฐานะผู้เล่นเบอร์ 3 ในตลาดรถกระบะ จึงมองว่าภูมิภาคนี้เป็น Strategic Location ที่ต้องเจาะให้ได้ ดังนั้นจึงเป็นครั้งแรกที่ฟอร์ด ทุ่มงบการตลาดผ่าน Music Marketing ดึง “มนต์แคน แก่นคูน” ส่งเพลง ‘พร้อมสู้ไหวกับอ้ายบ่’ สร้างกระแสในสื่อโซเชียลมีเดีย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เพลงเร็วที่สุดของ “มนต์แคน แก่นคูน”

มนต์แคน แก่นคูน เป็นศิลปินลูกทุ่งอีสานชื่อดังที่มีเพลงดังเกิน 100 ล้านวิวถึง 13 เพลง และยังเป็นเจ้าของสถิติยอดวิวในยูทิวบ์มากที่สุดในประเทศไทย 3 ปีซ้อน นั่นทำให้ ฟอร์ดเดินหน้าติดต่อ แกรมมี่โกลด์ บริษัทในเครือของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพื่อพูดคุยแนวทางร่วมกัน แล้วผลปรากฏว่า “มนต์แคน แก่นคูน” เป็นลูกค้าที่ใช้รถฟอร์ดอยู่แล้ว  จึงทำให้เข้าใจสมรรถนะของรถเป็นอย่างดี จนเกิดเป็นความร่วมมือ

ต่อมาก็ถึงขั้นบรีฟเพลง ซึ่ง คุณศรุต อิงคะวัต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย เล่าให้ฟังว่า “ขอเพลงเร็ว” ถ่ายทอดแนวคิด Live The Ranger Life ตรงกับคาแร็กเตอร์ความดุดันไม่เกรงใจของรถฟอร์ด สามารถโชว์ความแข็งแกร่ง ทนทาน สมบุกสมบัน จนทำให้เพลง ‘พร้อมสู้ไหวกับอ้ายบ่’ ที่แต่งโดย ศิลปินแห่งชาติ ครูสลา คุณวุฒิ กลายเป็นเพลงที่เร็วที่สุดของ มนต์แคน แก่นคูน  แถมในมิวสิควิดีโอก็มีมูฟเมนต์มากที่สุด ฉีกลุคที่ปกติ มนต์แคน จะจับใจผู้ฟังด้วยเพลงช้า

“การทำงานที่เกิดขึ้นตั้งแต่บรีฟ แต่งเพลง อัดเสียง ไปจนถึงถ่ายทำมิวสิควิดีโอ เกิดขึ้นรวดเร็วมาก ใช้เวลาประมาณแค่ 1 เดือนเท่านั้นเอง แต่เราได้งานที่มีคุณภาพมากๆ เนื้อเพลงของครูสลา ใช้คำได้กินใจ อย่างคำว่า ถอดคำว่าท้อจากใจ หรือคำว่า แซ่บสุดใจ เป็นคำที่เราเห็นแล้วรู้สึกว่ามันโดน ส่วนขั้นตอนต่างๆ ก็ได้รับคำแนะนำที่ดีจากทาง GMM  เพราะนี่คือครั้งแรกที่เราทำ Music Marketing อย่างเต็มรูปแบบ กระแสในโซเชียลทีเดียที่เกิดขึ้น ก็ถูกสร้างขึ้นอย่าง Organic เพราะเพลงสามารถทำให้เกิดการฟังซ้ำได้”

ซึ่งที่ผ่านมาฟีดแบ็กในแรก ก็สามารถสร้างกระแสตอบรับล้นหลาม มียอดผู้ชมทะลุ 1 ล้านวิวบนยูทิวบ์ และมียอดการมีส่วนร่วมในเพลงนี้กว่า 13 ล้านวิวบน TikTok ภายในเวลาเพียง 4 วัน และมียอดวิวพุ่งทะลุจนติดเทรนด์อันดับหนึ่งบนยูทิวบ์ ล่าสุดมียอดวิว ณ วันที่ 13 มิถุนายน 2566 กว่า 3.87 ล้านวิวบนยูทิวบ์ และมียอดการมีส่วนร่วมกว่า 16.7 ล้านครั้งบนแพลตฟอร์ม TikTok ตั้งแต่เปิดตัวเพลงไปเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม

ส่งกิจกรรม On Ground ลุยอีสาน

Music Marketing ของฟอร์ดยังรุกไปสู่กิจกรรมออนกราวนด์ด้วยการ “ปูพรมจัดกิจกรรมคาราวานและคอนเสิร์ตทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนื ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง ทั้งด้านเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมและการกระจายตัวของธุรกิจขนาดย่อมที่มีอัตราเติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความต้องการใช้งานรถเพื่อการพาณิชย์เพิ่มขึ้น พร้อมดึงศิลปินลูกทุ่งขวัญใจมหาชน อย่างคุณมนต์แคน มาสร้างกระแสการรับรู้ในวงกว้างให้กับรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ เพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามาทำความรู้จักแบรนด์ฟอร์ดมากขึ้น” คุณศรุต อิงคะวัต กล่าว

คุณศรุต อิงคะวัต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย

คุณศรุต อิงคะวัต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย

ฟอร์ดยังเตรียมจัดโชว์คอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ของมนต์แคน แก่นคูน ใน 4 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา และอุบลราชธานี และยังมีคอนเสิร์ตสุดพิเศษจากศิลปินค่ายแกรมมี่โกลด์ในอีก 3 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และสกลนคร และฟอร์ดยังเตรียมยกทัพคาราวานรถกระบะ 30 คันบุกทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘ฟอร์ด เรนเจอร์ แกร่ง…พร้อมลุย’ ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้

พร้อมกันนั้นยังคาดหวังว่าความนิยมของ มนต์แคน แก่นคูน จะทำให้เกิดการจดจำ และภาพลักษณ์ที่ดี ในภาคเหนือ ซึ่งเพลงของมนต์แคนก็โด่งดังไม่แพ้กัน รวมทั้งในกลุ่มพี่น้องชาวอีสานที่เดินทางไปทำงานในภูมิภาคอื่น จนนำไปสู่การเสิร์ช “ฟอร์ด” ในช่องทางดิจิทัล แล้วผลักดันให้ฟอร์ดมียอดขายเพิ่มขึ้นในอีสาน จากเดิมตอนนี้ยอดขายฟอร์ด เรนเจอร์มาจากภูมิภาคนี้ 17%

เป็นเบอร์รองต้องแม่นเรื่องอินไซต์ กล้าลุยทุกเส้นทาง

นอกเหนือจากเรื่อง Music Marketing แล้ว แนวทางการทำตลาดของฟอร์ดในปีนี้ จะเน้นไปที่การจับซับ-เซกเมนต์ในรถกระบะรุ่นใหม่ๆ ซึ่งยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน โดยอาศัยการที่ฟอร์ดประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถกระบะ เพื่อส่งออกไปยังประเทศอื่น ทำให้มีไลน์การผลิตรถยนต์ให้เลือกตามความเหมาะสมของตลาดอยู่แล้ว เมื่อพบว่าตลาดเมืองไทยมีความต้องการอย่างไรก็เดินหน้าผลิต – ทำการตลาดในเซกเมนต์ย่อยนั้นๆ ได้เลย รวมกับกิจกรรมอื่นๆ ที่ฟอร์ดจัดหนัก ไม่ว่าจะเป็น  Caravan Ford Renger / Mobile Service Popuo Store

นั่นทำให้ที่ผ่านมา 5 เดือนแรก ฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเอวร์เรสต์ ครองตำแหน่งรถยนต์ขายที่ดีที่อันดับ 3 ทำยอดขายรวม 16,911 คัน เติบโต 39% ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในตลาด


แชร์ :

You may also like