HomeAutomobileมิตซูบิชิทดสอบระบบ “เปลี่ยนแบตรถบรรทุกไฟฟ้า” คาด 5 นาทีกลับไปวิ่งได้ต่อ

มิตซูบิชิทดสอบระบบ “เปลี่ยนแบตรถบรรทุกไฟฟ้า” คาด 5 นาทีกลับไปวิ่งได้ต่อ

แชร์ :

 

มิตซูบิชิ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มิตซูบิชิ ฟูโซ (Mitsubishi Fuso) เตรียมทดสอบระบบ “เปลี่ยนแบตเตอรี่ให้รถบรรทุกไฟฟ้าใน 5 นาที” ซึ่งคาดว่าระบบดังกล่าวอาจเป็นการพลิกโฉมวงการโลจิสติกส์ของญี่ปุ่นได้ในอนาคต และทำให้ภาคอุตสาหกรรมการขนส่งหันมาใช้รถบรรทุกไฟฟ้ากันได้มากขึ้น

ความก้าวหน้าดังกล่าวเกิดขึ้นจากการจับมือของ Mitsubishi Fuso และ Ample สตาร์ทอัพผู้ให้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่สัญชาติสหรัฐอเมริกา โดยจะมีการปรับเปลี่ยนศูนย์ eCenter ของ Mitsubishi Fuso ให้รองรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ นอกจากนั้น จะมีการติดตั้งระบบของ Ample ลงในปั๊มน้ำมันจำนวนหนึ่งของภูมิภาคคันไซ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้กับรถบรรทุกด้วย โดยกระบวนการทั้งหมดทำผ่านระบบอัตโนมัติ (หุ่นยนต์) ซึ่งคาดว่าจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ และทำให้รถบรรทุกกลับออกสู่ถนนได้ภายใน 5 นาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ หากระบบดังกล่าวประสบความสำเร็จด้วยดี อาจถือเป็นการปฏิวัติวงการขนส่งของญี่ปุ่นครั้งใหญ่ก็เป็นได้ เนื่องจากวงการรถบรรทุกไฟฟ้าของญี่ปุ่นในปัจจุบันเป็นการติดตั้งแบตเตอรี่แบบไม่สามารถถอดออกได้ และต้องใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่นานถึง 10 ชั่วโมง ซึ่งหากข้อจำกัดด้านการชาร์จไฟให้รถบรรทุกหมดไป ก็เชื่อว่าจะทำให้ภาคธุรกิจตัดสินใจลงทุนในรถบรรทุกไฟฟ้ากันมากขึ้น และทำให้ญี่ปุ่นเข้าใกล้เป้าหมาย Net-Zero Emission ได้เร็วขึ้นด้วย

ข้อมูลจาก Yano Research Institute พบด้วยว่า การชาร์จไฟให้กับรถบรรทุกได้ช้าเกินไปนั้นคืออุปสรรคหนึ่งที่ทำให้ภาคธุรกิจปรับตัวมาใช้รถบรรทุกไฟฟ้าต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เห็นได้จากยอดขายรถบรรทุกไฟฟ้าในปี 2021 ที่พบว่ามีสัดส่วนแค่ 1.2% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด (รวมรถยนต์ไฮบริด)

อย่างไรก็ดี ในบรรดาประเทศที่มีการปรับใช้รถยนต์ไฟฟ้านั้น จีนดูจะเป็นประเทศที่มีแนวโน้มเรื่องการปรับตัวไปสู่ระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ชัดเจนกว่าใคร เห็นได้จากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ Nio ที่มีการติดตั้งศูนย์เปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนจะเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้ด้วย

Source


แชร์ :

You may also like