

จากร้านยาสู่ 5 กลุ่มธุรกิจที่แข็งแกร่ง
แม้แบรนด์ “กระทิงแดง” จะเป็นโปรดักต์ที่สร้างชื่อและรายได้ แต่ในวันที่บริษัทก่อตั้ง แบรนด์นี้ไม่ได้เริ่มต้นจากกระทิงแดง เพราะฉะนั้น เมื่อเข้ามาที่ TCP Energy Pavilion โซนแรกเราจะได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของกลุ่มธุรกิจ TCP ตั้งแต่จุดกำเนิดที่เริ่มต้นจากร้านขายยาเล็ก ๆ ในปี 2499 โดยคุณเฉลียว อยู่วิทยา ในชื่อ หจก.ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งโปรดักต์แรกคือ ยาทีซี มัยซิน อีก 12 ปีต่อมา คุณเฉลียวก็เริ่มมองหาโอกาสใหม่ ๆ มากขึ้น จากธุรกิจยา จึงขยับมาสู่เครื่องดื่มชูกำลัง โดยตอนนั้นใช้ชื่อว่า “ทีโอเปล็กซ์-ดีไซรัพ” (100CC) โดยโลโก้เป็นรูปกระทิงแดง ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็นกระทิงแดง เพื่อให้คนจำง่าย จนยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง



ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะกลุ่มธุรกิจ TCP ไม่ได้มีเพียงผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวเท่านั้น แต่ยังแตกไลน์ไปยังกลุ่มธุรกิจบริการอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจจัดจำหน่ายอย่างครบวงจร ตั้งแต่กระจายสินค้า และให้คำปรึกษาด้านการตลาด ภายใต้ “บริษัท เดอเบล จำกัด” ซึ่งปัจจุบันนอกจากการกระจายสินค้าในเครือไปยังร้านค้าแล้ว ยังให้บริการกับลูกค้านอกเครือด้วย ตามด้วย “บริษัท ที.จี. เวนดิ้ง แอนด์ โชว์เคส อินดัสทรีส์ จำกัด” ซึ่งเป็นบริษัทด้านการบริหารจัดการตู้จำหน่ายเครื่องดื่มหยอดเหรียญอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันติดตั้งไปกว่า 2,000 ตู้ทั่วประเทศ และ “บริษัท ไฮ-เกียร์” ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและการขายให้กับลูกค้า
หัวใจพาธุรกิจโตยั่งยืน
นอกจากการให้ความสำคัญในการพัฒนารสชาติและคุณภาพสินค้าให้หลากหลายถูกใจผู้บริโภค เพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่กลุ่มธุรกิจ TCP ให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือ ความยั่งยืน เพราะเชื่อว่าเป็นกุญแจสำคัญที่จะพาธุรกิจสู่การเป็นบริษัทที่ยั่งยืน โดยทุกกระบวนการทำงานจะคำนึงถึงความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นเลิศ การใช้ทรัพยากรหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งใน TCP Energy Pavilion เราจะได้เห็นการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดความหนาของตัวกระป๋องและฝาอลูมิเนียม รวมถึงการลดน้ำหนักของบรรจุภัณฑ์ขวดแก้ว เพื่อลดการใช้ทรัพยากรในการผลิตลงตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน รวมถึงความเป็นกลางทางคาร์บอน และการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจ TCP ยังสร้างประสบการณ์ดื่มใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภค ด้วยการครีเอทเครื่องดื่มสูตรพิเศษที่นำผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาเป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มการดื่มแล้ว ยังทำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ใกล้ผู้บริโภคมากขึ้นด้วย ซึ่งใน TCP Energy Pavilion มีการโชว์ค็อกเทลสูตรพิเศษจากบาร์เทนเดอร์มาให้ชิมกัน รวมทั้งแนะนำสินค้าใหม่มาเอาใจคนรักสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น FarmZaa เครื่องดื่มมะปี๊ดน้ำผึ้งโซดา ซึ่งเป็นผลไม้ท้องถิ่นเมืองจันท์ ให้ทั้งวิตามินสูง และไม่ผสมน้ำตาล และ Planett เครื่องดื่ม Floral Soda รายแรกในไทย ที่มีส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ และไม่มีน้ำตาลมาชิมกันแบบจุก ๆ ไปเลย
และทั้งหมดคือ เส้นทางกว่า 60 ปีของกลุ่มธุรกิจ TCP อีกหนึ่งแบรนด์ไทยที่สามารถยืนหยัดในเวทีโลกและสร้างการเติบโตจนครองใจผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน








