HomeBig Featuredคุยกับ “คุณปลา iberry” เบื้องหลัง “ชิ้น โบ แดง” เมื่อหมูกระทะต้องยกระดับ และการแก้ Pain Point ที่ตอบโจทย์การทานในทุกมื้อ

คุยกับ “คุณปลา iberry” เบื้องหลัง “ชิ้น โบ แดง” เมื่อหมูกระทะต้องยกระดับ และการแก้ Pain Point ที่ตอบโจทย์การทานในทุกมื้อ

แชร์ :


“ชิ้น โบ แดง”
Chin Bo Dang ร้านหมูกระทะน้องใหม่ จากฝีมือการปั้นของแม่ทัพหญิงร้านอาหารเมืองไทย “คุณปลา อัจฉรา บุรารักษ์” เจ้าของอาณาจักร Iberry Group โดยจะเปิดให้บริการสาขาแรกที่ เปิดให้บริการสาขาแรก “เอ็มควอเทียร์” ในวันที่ 12 มิถุนายน 2566 นี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บนเส้นทาง 23 ปี กับ 11 แบรนด์ ในเครือ Iberry Group ของ “คุณปลา” ร้าน “ชิ้น โบ แดง” Chin Bo Dang คือแบรนด์น้องใหม่ ลำดับที่ 12 ของเครือ ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้า ผู้ประกอบการ อยู่ไม่น้อย เพราะตลอดเส้นทางที่ผ่านมาของนายหญิงแห่งอาณาจักร Iberry Group คนนี้ได้พิสูจน์ฝีมือกับความสำเร็จในการปั้นร้านอาหารในเครือฯ ที่หลายคนบอกว่าท้าทายมาแล้วมากมาย

BrandBuffet คุยกับ “คุณปลา อัจฉรา บุรารักษ์” เจ้าของอาณาจักร Iberry Group  เบื้องหลังกว่าจะมาเป็น “ชิ้น โบ แดง” หมูกระทะที่หลายคนรอคอย ที่ Iberry Group ใช้เวลาในการพัฒนาราว 1 ปีกว่า ทุ่มเทงบประมาณ บุคลากร แก้ Pian Point เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าอย่างรอบด้าน ก่อนที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 มิถุนายน 2566 นี้

เล่าเรื่องเก่า ในแบบใหม่ “หมูกระทะ” แบบไทยๆ ในสไตล์ดั้งเดิม

“คุณปลา” เริ่มต้นบทสนทนาด้วยการเปิดที่มาของการเปิดร้าน “ชิ้น โบ แดง” ในครั้งนี้ว่า เกิดจากจุดเริ่มต้นที่ต้องการยกระดับ “หมูกระทะ” อาหารที่ชื่นชอบของคนไทยไปอีกขั้น นำเสนอให้มีความสวย มีความประณีต ทั้งคุณภาพและการบริการ โดยกลุ่ม iberry ตั้งใจนำเสนอการปิ้งย่างที่เป็นเสน่ห์แบบไทยๆ ของหมูกระทะให้อยู่ใน setting ที่สวยงามให้เทียบเท่ากับการปิ้งย่างของประเทศอื่น ๆ

เพราะมองว่าร้านหมูกระทะที่เปิดในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ จะเปิดตอนเย็น และคนก็จะรู้สึกว่าต้องกินหมูกระทะในตอนเย็น ดังนั้นเมื่อนำหมูกระทะขึ้นมาขายในห้างฯ จึงมีการตีโจทย์คำว่า “หมูกระทะ” ใหม่ คือจะต้องสามารถขายได้ทุกวัน ตลอดวัน ไม่ว่ากลุ่มพนักงานออฟฟิศที่อยากกินอาหารอีสาน ก็สามารถรับประทานได้ในช่วงพักเที่ยงแบบรวดเร็ว

 

คุณปลา อัจฉรา บุรารักษ์

คุณปลา อัจฉรา บุรารักษ์

 

“ชิ้น โบ แดง” ใช้เวลาในการพัฒนา 1 ปีกว่า ทั้งเรื่องดีไซน์ร้าน นวัตกรรม อุปกรณ์ ไปจนถึงเมนูต่างๆ ซึ่งในนั้น คุณปลาเล่าว่า ระหว่างการทำแบรนด์ร้านอาหารเวียดนาม “อัน-เกิม-อัน-ก๋า” เพียงแต่ต้องทดสอบให้ได้ดีที่สุด ตั้งแต่วัตถุดิบ ทำเล กระทะ ไปจนถึงเตาถ่านที่ใช้ในการปิ้ง มาพร้อมคอนเซ็ปต์  Thai Charcoal BBQ Masterpiece (Moo-Kata) แนวคิด “เชิดชูหมูกระทะของคนไทยให้ก้องกังวาลไกลไปทั่วหล้า” วัฒนธรรมการกินอย่างหนึ่งของคนไทยที่เป็นการรวมตัวกันอย่างมีความสุข  “ชิ้น โบ แดง” จึงนำมาเล่าใหม่ในสไตล์ร้านอาหารของกลุ่ม iberry

โดยเปิดให้บริการสาขาแรกที่ศูนย์การค้า “เอ็มควอเทียร์” ตัวร้านตกแต่งในสไตล์สีแดง ทอง และน้ำตาลชูจุดเด่นว่าด้วยเรื่องเตาอั่งโล่ ที่สะท้อนถึงร้านหมูกระทะระดับพรีเมียม การเปิดบนทำเลศูนย์การค้าขนาดใหญ่ใจกลางสุขุมวิท เนื่องจากมีความเชื่อว่าฐานลูกค้าของห้าง และฐานลูกค้าของแบรนด์ตรงกัน Iberry Group ไม่เคยผิดหวังกับทำเลดังกล่าว เพราะมีแบรนด์ในเครือมาเปิดแล้วมากมาย อาทิ “กับข้าว กับปลา” (อาหารไทย 4 ภาค) ,ทองสมิทธ์ (ก๋วยเตี๋ยวเรือ) ,ร้านไอศกรีม iberry ฯลฯ ซึ่งทุกแบรนด์ที่เปิดในทำเลนี้ ล้วนแต่ประสบความสำเร็จทั้งหมด เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเดียวกัน 

 

chin bo dang

ร้าน “ชิ้น โบ แดง” สาขาแรกที่ศูนย์การค้าเอ็มควาเทียร์

 

“เอ็มควอเทียร์ให้โอกาส เชื่อใจในกรุ๊ปเรา และเราเชื่อใจเขา เมื่อเราต่างมีฐานลูกค้ากลุ่มเดียวกัน จึงเลือกที่นี่เป็นทำเลแรก” คุณปลาเล่าถึงเหตุผลที่เลือก เปิดร้านชิ้นโบแดงที่นี่เป็นแห่งแรก

 

ทำไมต้อง “กะทะ”

ข้อสังเกตหนึ่งของร้าน “ชิ้น โบ แดง”  ที่แตกต่างจากร้านหมูกระทะร้านอื่น เริ่มตั้งแต่การใช้สื่อโซเชียลฯ และคำอธิบายถึงร้านนี้ ที่ใช้ข้อความว่า “หมูกะทะ” คุณปลาอธิบายเหตุผลที่สะกด กะทะ ไม่มี ร.เรือว่า

“จำได้ว่าสะกดแบบนี้ตั้งแต่เด็ก แล้วพอทีมงานไปเช็คก็พบว่า ตั้งแต่เด็กๆ เราก็สะกดแบบนี้ ในหนังสือ มานี มานะ ที่เราเรียนกัน ก็เขียนว่า กะทะ สามารถสะกดได้ทั้งสองแบบ รวมทั้งชาวต่างชาติ การที่สะกดว่า KATA  มันอ่านง่าย ออกเสียงง่ายกว่า”

จุดเด่น “กระทะ-เตาถ่าน-ที่ดูดควัน” ต้องไม่ฟุ้ง กลิ่นไม่ติด และรับประทานได้ในทุกช่วงวัน

อีกหนึ่งความตั้งใจของ “ชิ้น โบ แดง”ในการพัฒนา “กระทะ เตาถ่าน และท่อดูดควัน” ให้มีเอกลักษณ์ ที่พัฒนาเองตั้งแต่ R&D เริ่มจากกระบวนการคิดไปจนถึงการออกแบบกระทะให้มีขนาดใหญ่ สามารถตักน้ำซุป และปิ้งย่างโดยไม่ติดขัด มาพร้อมปล่องดูดควันขนาดไม่ใหญ่มาก ทั้งหมดดีไซน์โดยใช้ทองแดง สี Rose Gold ดูหรูหราและดูดกลิ่นได้ดี

 

moo kata

 

“เมื่ออาหารประเภทอื่นรับประทานแล้ว ยังสามารถออกไปเที่ยว ทำธุระต่อ แล้วทำไม “หมูกระทะ” จะทำแบบนั้นบ้างไม่ได้” และนั่นคือที่มาของการพัฒนา เพื่อแก้ Pain Point ของลูกค้า ซึ่งบางคนอาจจะไม่รู้สึกอยากตัวเหม็นเมื่อกินอาหารประเภทนี้ 

 

ส่วนเรื่องเตาที่ใช้ในการปิ้งย่าง ที่เป็นเอกลักษณ์อย่างเตาถ่าน  “คุณปลา” บอกว่า ต้องยกเครติดให้คนข้างกายอย่าง สามี (คุณทิม-โรจนินทร์ อรรถยุกติ) ที่เป็นวิศวกรอยู่ในปัจจุบัน ช่วยออกแบบ “เตาถ่าน” ซึ่งเป็นการเล่าสิ่งใหม่ในของเก่าอย่างหมูกระทะ ซึ่งส่วนมากการขายหมูกระทะในห้างฯ จะเป็นการใช้เตาไฟฟ้า เพราะสะดวกและไม่ต้องมานั่งวุ่นวายเรื่องถ่านต่างๆ รวมถึงน้ำซุปยังเดือดง่ายและทั่วถึงกว่า

 

chin bo dang pan

กระทะ จาน ชาม ที่ถูกออกแบบมาให้เข้าธีมกับร้านโดยเฉพาะ

 

“การนำเตาถ่าน มาใช้คือการตีโจทย์ใหม่ เพราะต้องการอยากเก็บความเป็นหมูกระทะแบบออริจินัลไว้ ทั้งรสชาติ กลิ่นหอม และอรรถรสในการรับประทาน เลยอยากใช้ถ่าน โดยแก้ Pain Point ด้วยการออกแบบให้ถ่านไฟอยู่ใต้โต๊ะ เพราะไม่อยากให้เตาตั้งอยู่สูงเกินไป จนต้องยืน ที่ผ่านมาก็มักจะเห็นการวางเตาใต้โต๊ะในแบบเตาไฟฟ้าหรือเตาแก๊ส แต่ของเราเป็นเตาถ่าน ครั้งนี้จึงเป็นเรื่องใหม่ที่ทางแบรนด์ให้ความสำคัญโดยทุ่มทั้งงบประมาณและเวลาในการพัฒนาขึ้นมา ถือว่าหมดไปกับการ R&D เยอะมาก ทั้งเรื่องมาร์เก็ตติ้ง เรื่องเมนู ไม่ใช่แค่เรื่องเตา ทั้งหมดถือเป็นการยกระดับ และแก้ Pain Piont ให้กับหมูกระทะ”

 

เปลี่ยน “กิมจิ” เป็น “ปลาร้า” สร้างวัฒนธรรมรับประทานปิ้งย่างแบบไทยแท้ 100% 

อีกแนวคิดที่น่าสนใจในการพัฒนาร้าน “ชิ้น โบ แดง” คือการสร้างวัฒนธรรมการรับประทานอาหารหรือปิ้งย่างแบบไทยแท้ 100% ซึ่ง “คุณปลา” บอกว่า แม้ตลาดปิ้งย่างของไทยจะเติบโตสูง และมีผู้เล่นจำนวนมาก แต่ต้องยอมรับว่าแทบทั้งหมดมักมีเครื่องเคียงเป็นกิมจิ หรืออาหารญี่ปุ่น-เกาหลีหลายๆ ชนิดมาเป็นเมนูในร้าน 

แต่แนวคิดของ Iberry กลับมองว่า การทำเช่นนั้นจะยิ่งไม่ตอบโจทย์เอกลักษณ์ความเป็นไทย หรือมนต์เสน่ห์ดั้งเดิมของหมูกระทะ ขณะที่คอนเซ็ปต์ของร้านต้องการยกระดับความเป็นหมูกระทะในสไตล์ไทยๆ อยู่แล้ว จึงได้เกิดแนวคิดที่อยากทำให้ทุกอย่างเข้ากัน ด้วยการพัฒนา Side Dish ที่เป็นเมนูไทยขึ้นหลายรายการเพื่อให้สามารถรับประทานร่วมกับหมูกระทะได้

 

chin bo dang Kolkata

 

แม้วัตถุดิบจะมีนำเข้ามาบ้าง แต่เมนูและเครื่องเคียง (Side dish) ทั้งหมดคืออาหารไทยแท้แบบ 100% ด้วยความตั้งใจที่ต้องการนำเสนอความเป็นไทยผ่านเมนูอาหารไทยรูปแบบต่างๆ มาผนวกเข้าด้วยกัน โดยไม่เอาอะไรที่เป็นชาติอื่นเข้ามาใส่ เช่น นำเอา กิมจิ มาเป็นเครื่องเคียง เพราะอยากให้เป็นของๆ เราเอง และอยากบอกคนอื่นได้เต็มปากว่าเป็นอาหารไทย 

“การขายปิ้งย่างในต่างประเทศ อย่างประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น ก็จะมีการกินหมูย่าง เนื้อย่างคู่กับกิมจิ ผักต่างๆ เลยอยากสร้างวัฒนธรรมการกินในรูปแบบของคนไทย คืออะไรบ้างที่สามารถกินกับหมูกระทะแล้วตัดเลี่ยนได้ มีรสเปรี้ยวๆ แซ่บๆ เข้ามา เปรียบเสมือนการกินกิมจิของเกาหลี”

เซ็ทหมูทะเล

สร้างสรรค์ Side Dish เพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้าร้าน ไม่ต้องเปิดเตาก็มาได้

จุดเด่นหนึ่งที่แตกต่างจากร้าน “หมูกระทะ” อื่นก็คือเมนูข้างเคียง (Side Dish) ที่จัดเต็ม! ทั้งนี้นอกจากจะเพื่อให้เข้ากับหมูกระทะซึ่งเป็นเมนูหลักแล้ว ยังเป็นการ “เพิ่มโอกาส” ในการบริโภคของลูกค้า

“เราอยากเพิ่มโอกาสให้ลูกค้า บางคนที่แค่พักเที่ยง อาจจะมีเวลาไม่มาก ไม่อยากเปิดเตา แต่ก็มารับประทานเมนูอื่นๆ ก็ได้ ไม่ใช่แค่หมูกระทะ”

ดังนั้นจึงเป็นที่มาของเมนู อย่าง มาม่า ไข่กุ้ง ข้าวผัดเกลือ ไปจนถึง ยำผลไม้พริกเกลือ ยำไส้กรอกอีสาน ที่การันตีรสชาติภายใต้แบรนด์เครือ iberry

อีกหนึ่งเมนู “ยำผลไม้พริกเกลือ” มีเอกลักษณ์คือกลิ่นหอมจากส้มมะปี๊ดที่ทานแล้วรู้สึกสดชื่นตัดเลี่ยนได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนเมนูเด็ดของทางร้านนอกจากหมูกระทะที่มีให้เลือกทั้ง เนื้อ หมู ซีฟู้ด โดยมีไฮไลท์คือ สามชั้นขยำน้ำปลา (ที่ใครๆได้ลองต้องบอกว่าเด็ด) แล้วยังมีเมนูยำ ข้าวผัด ส้มตำ ที่มีทั้งไม่ใส่ปลาร้า และใส่ปลาร้าที่คนไม่ปลาร้าสามารถรับประทานได้ กลิ่นไม่แรง และเป็นสูตรพิเศษของร้าน  ไปจนถึงเมนูของหวาน และเครื่องดื่ม 

สนนราคาเซ็ตเมนู ที่มีทั้งหมู เนื้อ ซีฟู้ด ราคาเริ่มต้นที่ 590-790 บาท ขณะที่เมนูจานเดี่ยวและ Side Dish เริ่มตั้งแต่ 120-390 บาท และผักเริ่มที่ 35 บาท  นอกจากเรื่องของเมนูที่มีจำนวนมากแล้ว ยังมีน้ำจิ้ม 3 สูตรเด็ด ได้แก่ ลาวนวล (ผสมปลาร้า) เหลืองหอม  และแซ่บโบราณ รสชาติจัดจ้าน

 

อ่านเพิ่มเติม

สิ้นสุดการรอคอย! 12 มิ.ย. ‘ปลา iberry’ ได้ฤกษ์เปิดร้าน ‘ชิ้นโบแดง’ หมูกระทะเตาถ่าน บนห้างเอ็มควอเทียร์  


แชร์ :

You may also like