HomeSponsoredส่อง 7 ไฮไลต์โครงการดี ๆ จาก “เซ็นทรัล ทำ” สานต่อภารกิจ “ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน สู่การท่องเที่ยวยั่งยืน

ส่อง 7 ไฮไลต์โครงการดี ๆ จาก “เซ็นทรัล ทำ” สานต่อภารกิจ “ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน สู่การท่องเที่ยวยั่งยืน

แชร์ :

ส่วนหนึ่งของการผลักดันเศรษฐกิจประเทศให้ยั่งยืนคือการสร้างระบบนิเวศทางเศรษฐกิจให้เข้มแข็งตั้งแต่ระดับชุมชน ไปจนถึงระดับประเทศ “เซ็นทรัล ทำ” (Central Tham) คืออีกหนึ่งโครงการ ดีๆเพื่อสังคม จาก “กลุ่มเซ็นทรัล” ที่ขับเคลื่อนสิ่งดีๆเพื่อสังคมตลอด 75 ปีที่ผ่านมา โดยมุ่งมั่นสร้างความเจริญก้าวหน้า ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน โดยการใช้ศักยภาพและความเชี่ยวชาญของกลุ่มบริษัทเข้ามาช่วยเหลืออย่างรอบด้าน ในการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้มั่นคงขับเคลื่อนทุกภาคส่วนสู่การท่องเที่ยวยั่งยืน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ก้าวต่อไปของ”เซ็นทรัล ทำ” จึงเป็นการเดินหน้าสร้างความยั่งยืนจึงเกิดขึ้นในมุมของ  ที่ว่าด้วยการพัฒนาระบบนิเวศเชิงเศรษฐกิจที่สมบูรณ์ในทุกโครงสร้างของชุมชน เพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง โดยคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจในเชิงคุณภาพที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคม ในการสร้างคุณค่าร่วม (Creating Shared Values) หรือ CSV เพื่อนำความเจริญและส่งเสริมความเป็นอยู่ของคนให้ดีขึ้น โดยเน้นการเติบโตไปพร้อมกัน

#ไฮไลต์ท่องเที่ยว 7 ชุมชน ยั่งยืนดึงจุดแข็งท้องถิ่น สู่การสร้างชุมชนเข้มแข็ง

สำหรับความน่าสนใจของการขับเคลื่อนความยั่งยืนของ “เซ็นทรัล ทำ” คือการพัฒนาความสามารถของเศรษฐกิจระดับชุมชน เพื่อเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งในระดับประเทศ โดยพัฒนาให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ และเป็นต้นแบบในการกระจายความรู้ ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชนให้เกิดความยั่งยืน ที่เริ่มจากความถนัด แล้วนำมาต่อยอดพัฒนาสู่ “การทำลงมือทำจริง” ผ่านโครงการไฮไลต์ทั้ง 7 แห่งกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ ประกอบไปด้วย

1.จริงใจ มาร์เก็ต จ.เชียงใหม่ การท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตรอินทรีย์  สร้างขึ้นภายใต้แนวคิดรักษ์โลก (Eco-friendly) และ CSV (Creating Shared Values) ภายในตลาดแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ อาหาร (Food) ศิลปะและงานออกแบบ (Art & Design) และ งานฝีมือ (Craft)  ซึ่งตลาดจริงใจ ถือเป็นตลาดเกษตรอินทรีย์แห่งแรกของกลุ่มเซ็นทรัล สำหรับผู้ประกอบการท้องถิ่น และเกษตรกร ที่นำ ผัก ผลไม้ มาจำหน่ายภายในตลาดจริงใจจาก 15 ชุมชน คิดเป็นกว่า 70 ครัวเรือน สามารถช่วยสร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวให้กับเศรษฐกิจไทยได้กว่า 40 ล้านบาทต่อปี

ภายในประกอบด้วยโซนต่างๆมากมาย อาทิ  จริงใจแกลเลอรี พื้นที่จัดแสดงงานศิลป์ซึ่งสามารถนำเสนอผลงานศิลปะได้หลากหลายแขนง ร้าน Tops Green (ท็อปส์ กรีน) สโตร์สีเขียวแห่งแรกปักหมุดที่ ‘จริงใจ มาร์เก็ต เชียงใหม่’ และร้าน good goods สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยตั้งแต่เดือน มิถุนายน ปี 2565 – กลางเดือน มีนาคม ปี 2566 ได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาภายในตลาดจริงใจ เชียงใหม่ได้ทั้งหมดกว่า 820,000 ราย

2. ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี จ.ตรัง การท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรมสืบสานวัฒนธรรม พัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรมที่ ‘นาหมื่นศรี’ จังหวัดตรัง ซึ่งมีความโดดเด่น ทั้งทางด้านวัฒนธรรมและความงดงามทางธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่กลุ่มเซ็นทรัลให้การสนับสนุนก่อสร้าง ‘พิพิธภัณฑ์ผ้าทอนาหมื่นศรี’ เพื่อรวบรวมผ้าทอมือโบราณที่มีประวัติยาวนานกว่า 200 ปี พร้อมทั้งสืบสานลายอัตลักษณ์โบราณ ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2557 จวบจนในปี 2565 ที่ผ่านมา สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนกว่า 7.3 ล้านบาท

3. ศูนย์การเรียนรู้พุทธนิเวศเกษตรอินทรีย์ ไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย การท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตรอินทรีย์ เซ็นทรัล ทำ ร่วมมือกับพระเมธีวชิโรดม (ท่าน ว.วชิรเมธี) ผู้ก่อตั้งศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จังหวัดเชียงราย และภาคีเครือข่าย  ต่อยอดโครงการพุทธนิเวศเกษตรอินทรีย์ ไร่เชิญตะวัน ผลักดันสู่ ‘ต้นแบบศูนย์การเรียนรู้ด้านนวัตกรรมการทำเกษตรอินทรีย์’ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ ศึกษาแผนแม่บทพัฒนาไร่เชิญตะวันให้เป็น ‘พุทธนิเวศสากล’ เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ในการสร้างอาชีพ ภายใต้ภูมิปัญญาใหม่ ให้คนกับคน  คนกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกันได้

4. ชุมชนเกษตรอินทรีย์วิถีชีวิตยั่งยืนแม่ทา อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ การท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตรอินทรีย์ โดยเซ็นทรัล ทำ ร่วมกับ มูลนิธิสายใยแผ่นดิน (Earth Net Foundation) และหน่วยงานมากมายในการส่งเสริมและสนับสนุนด้านต่าง ๆ ดำเนิน โครงการพื้นที่วิถีชีวิตยั่งยืนแม่ทา เป็นโครงการต้นแบบ ที่มุ่งหวังให้สมาชิกคนรุ่นใหม่รวมกลุ่มกันจัดสรรพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ด้านต่าง ๆ โดยเข้าไปทำงานร่วมกับชุมชน แลกเปลี่ยนความรู้ จนก่อให้เกิดโครงการและความร่วมมือต่างๆมากมาย เช่น การพัฒนาผลผลิต การรับซื้อ การสร้างแบรนด์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่าย ที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน

ไปจนถึงแนวทางด้านการท่องเที่ยววิถีชุมชน การจัดทำที่พักโฮมสเตย์ ซึ่งเป็นการขยายผลจากการดำเนินธุรกิจของ สหกรณ์การเกษตรยั่งยืนแม่ทา จำกัด ที่มีสมาชิกประมาณ 80 ราย และมีการสร้างเครือข่ายสมาชิกเพิ่มเติม 10% ต่อปี  โดยเน้นพืชผักพื้นเมือง และผลไม้ สินค้าเกษตรแปรรูป  ส่งขายที่ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และตลาดจริงใจ มาร์เก็ต เชียงใหม่ สร้างรายได้ให้ชุมชนในปี 2565 มากกว่า 5 ล้านบาท

5. กาแฟรักษาป่า ภูชี้เดือน จ.เชียงราย การท่องเที่ยวชุมชนเชิงนิเวศ กาแฟอินทรีย์ รักษาป่า ภูชี้เดือน กาแฟอาราบิก้าออร์แกนิกบริสุทธิ์จากธรรมชาติ ที่ให้ความสำคัญกับการปลูกกาแฟด้วยวิถีชุมชนเกษตรอินทรีย์ธรรมชาติ โดยเป็นการปรับพื้นที่จากการทำไร่เลื่อนลอย เป็นการปลูกกาแฟรักษาป่ากว่า 1,500 ไร่ และ ในปี 2565 ที่ผ่านมา สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนมากกว่า 6 ล้านบาท มีสมาชิกเข้าร่วมกว่า 84 ราย ขณะที่ในปี 2566 นี้ยังคงสนับสนุนปัจจัยในการผลิตอย่างครบถ้วน ในส่วนของการตลาด เซ็นทรัล ทำ ได้เข้าไปพัฒนาเมล็ดกาแฟภายใต้แบรนด์ good goods ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน อย. และ GMP มาจำหน่ายที่ร้าน good goods และ ท็อปส์ มาร์เก็ต ในรูปแบบเครื่องดื่มและเมล็ดกาแฟ

6. ชุมชนผ้าย้อมครามบ้านกุดจิก จ.สกลนคร การท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรม เซ็นทรัล ทำ ร่วมมือกับ กรมพัฒนาชุมชน เข้าไปสนับสนุนพัฒนากลุ่มทอผ้าบ้านกุดจิก โดยให้ความสำคัญกับความร่วมมือระหว่างชุมชนและองค์กร ร่วมกันหาจุดเด่น และเอกลักษณ์ ที่ทั้งฝ้ายและสีธรรมชาติ ฝ้าย-ครามที่ทำการปลูกเอง ความสามารถที่แตกต่างของชุมชนนี้ กลุ่มเซ็นทรัล นำมาพัฒนา พร้อมถ่ายทอดทักษะความรู้และความเชี่ยวชาญที่เซ็นทรัลมี เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมด้านการขายและการตลาด เพื่อสร้างรายได้และสร้างอาชีพให้กับคนท้องถิ่น  มาพัฒนาเป็นสินค้าภายใต้แบรนด์ ‘กู๊ด กู๊ดส์’ good goods โดยในปี 2565 เซ็นทรัล ทำ ได้สร้างรายได้ให้กับชุมชน 1 ล้านบาท ต่อปี ซึ่งมีชุมชนเข้าร่วมมีทั้งหมด 30 คน

7. ศูนย์การเรียนรู้พัฒนาผลผลิตการเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชน บ้านเทพพนา อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ การท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตรอินทรีย์ เป็น 1 ใน 7 ของผู้ปลูกอะโวคาโด โดยมีผลผลิตหลักคืออะโวคาโด พันธุ์แฮสส์ แมกซิโก ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลก ช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ด้วยความตั้งใจที่จะปลูกพืชเศรษฐกิจ ที่มีมูลค่าสูงและเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

ทั้งนี้ โครงการ เซ็นทรัล ทำ โดยกลุ่มเซ็นทรัล ได้เข้าไปมีส่วนร่วมด้วยการพัฒนาต่อยอดด้านท่องเที่ยวชุมชนเชิงวิถีเกษตรอินทรีย์  โดยจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.ชัยภูมิ เพื่อรองรับนักท่องท่องเที่ยวที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา ชุมชนมีสมาชิกกว่า 400 ราย  มีรายได้กว่า 3 ล้านบาท ตั้งเป้าเพิ่มสมาชิกปีละ 100 ราย

#ขับเคลื่อนแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนยั่งยืน ที่ต้องมากกว่าการซื้อมา-ขายไป

คุณพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า “ด้วยแนวคิดของการร่วมมือจากทุกภาคส่วน จากความเชื่อที่ว่าความสามัคคีของทุกคน การร่วมลงมือทำ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นสามารถสร้างสังคมที่ดีกว่าเดิม จึงเป็นที่มาของความตั้งใจในการสร้าง ‘พลังของการร่วมลงมือทำ’  ด้วยความเชื่อนี้จึงมี Tagline ‘ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ’ ตอกย้ำแนวคิดความเชื่อในพลังของการร่วมมือกันทำ และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการตั้งใจทำ และมุ่งมั่นที่จะทำในระยะยาว ซึ่งเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนองค์กรให้ยั่งยืน” อย่างต่อเนื่อง

คุณพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล

หลังทางค่ายลุยพื้นที่จริง “ทำจริง” อย่างต่อเนื่อง ปีที่ผ่านมา “เซ็นทรัล ทำ” เข้าไปช่วยเหลือชุมชนด้านต่างๆ ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหารกว่า 4,000 ตัน ลดขยะจากการรีไซเคิลและการนำมาใช้ประโยชน์กว่า 10,000 ตัน

อีกทั้งยังเพิ่มพื้นที่สีเขียวและฟื้นฟูป่า 5,519 ไร่ สร้างงานและสนับสนุนอาชีพให้คนพิการ 751 คน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนกว่า 1,500 ล้านบาท สนับสนุนชุมชนกว่า 100,000 ครัวเรือน

โดยในปี 2566 กลยุทธ์ของ ‘เซ็นทรัล ทำ’ ยังคงตอกย้ำจุดยืนในมิติของแนวคิด การสร้างคุณค่าร่วม (CSV) ในการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง โดยวางเป้าหมายสร้างรายได้ให้กับชุมชนเพิ่มเป็น 1,800 ล้านบาท พร้อมทั้งเพิ่มพื้นที่สีเขียวและฟื้นฟูป่า 6,500 ไร่  และกลายเป็นองค์กร Net Zero ภายในปี 2050

ความตั้งใจและการลงมือทำทั้งหมดนี้เพื่อผลักดันทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในกลุ่มธุรกิจ ซึ่งรวมไปถึงผู้บริหารระดับสูง คู่ค้า ลูกค้า และพันธมิตร ให้คำนึงถึงการบริหารและส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี รวมไปถึงการสร้างความตระหนักและการเปลี่ยนแปลงกับผู้บริโภคอีกด้วย

#เซ็นทรัลทำ

#CENTRALTHAM

#ทำด้วยกันทำด้วยใจ

#bettertogether

#CentralThamPressGroup2023


แชร์ :

You may also like