HomeBrand Move !!‘พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ’ ปรับใหม่เป็น AEC Food Wholesale ศูนย์ค้าส่งอาหาร ดึงผู้ผลิต 600 รายเปิดร้านเจาะตลาดอาเซียน   

‘พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ’ ปรับใหม่เป็น AEC Food Wholesale ศูนย์ค้าส่งอาหาร ดึงผู้ผลิต 600 รายเปิดร้านเจาะตลาดอาเซียน   

แชร์ :

หลังจาก AWC ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้กลุ่มทีซีซี (TCC Group) ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ได้ปิดฉากห้างไอที “พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ” อายุ 36 ปี เปลี่ยนโฉมใหม่สู่ศูนย์ค้าส่งใจกลางกรุงในชื่อ  AEC Trade Center – Pantip  Wholesale Destination เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การ Repositioning “พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ” จากห้างไอทีเป็นศูนย์ค้าส่งครั้งนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับย่านประตูน้ำที่เป็นศูนย์ค้าส่งสินค้าแฟชั่นอยู่แล้ว โดยเปลี่ยนเป็นศูนย์ค้าส่งสินค้าหลากหลาย เปิดตัวด้วย 18 กลุ่มสินค้า เช่น กระเป๋า เครื่องหนัง เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เฟอร์นิเจอร์ สินค้าไอที และแกดเจ็ต อุปกรณ์และภาชนะในครัวเรือน ของขวัญและของชำร่วย เครื่องประดับ เครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงาน ขนมขบเคี้ยว อาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

แต่การวางตำแหน่งให้เป็นศูนย์ค้าส่งหลากหลายกลุ่มสินค้าบนพื้นที่จำกัด (พื้นที่เช่าร้าน 30,000 ตารางเมตร) ส่งผลให้แต่ละกลุ่มมีสินค้าให้เลือกไม่มากในมุมมองของผู้ซื้อ ทำให้มีจำนวนร้านเช่าและผู้ซื้อไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 

มาปีนี้ AWC ขอปรับโฉมศูนย์ค้าส่ง AEC Trade Center หรือ “พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ” อาคาร 7 ชั้น บนพื้นที่ 10 ไร่ ใหม่อีกครั้ง คราวนี้เน้นไปที่ “ศูนย์ค้าส่งสินค้าอาหาร” เท่านั้น พร้อมเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น AEC Food  Wholesale Pratunam (เออีซี ฟู้ด โฮลเซล ประตูน้ำ) เตรียมเปิดตัวปลายเดือนมิถุนายนนี้

คุณวัลลภา ไตรโสรัส

มองโอกาสธุรกิจอาหารเจาะตลาดอาเซียน

คุณวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวว่าศูนย์ค้าส่ง AEC Food เป็นโมเดลนำผู้ผลิตอาหารจากทั่วโลกมาเจอกับผู้ซื้อทั่วอาเซียน หรือ AEC (ASEAN Economic Community) ในที่เดียว

การโฟกัสไปที่ธุรกิจอาหารเพราะเป็นกลุ่มที่รายได้เติบโตทุกปี จากข้อมูลของ Statista คาดการณ์ว่าปี 2566 รายได้ธุรกิจอาหารในอาเซียนมีมูลค่าอยู่ที่ 700,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโตปีละ 6.9%  

โอกาสของประเทศไทยคือ มีโลเคชั่นและโครงสร้างพื้นฐานที่ดี เป็นศูนย์กลางของอาเซียน โดยประชากรอาเซียนมีราว 700 ล้านคน  ส่วนประเทศไทยและเพื่อนบ้าน อย่าง มาเลเซีย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม มีประชากรรวมกัน 400 ล้านคน และมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ภูมิภาคอาเซียนอีก 100 ล้านคน ถือเป็นตลาดสำคัญผลักดันให้ธุรกิจอาหารยังเติบโตได้ต่อเนื่อง และในอาเซียนยังไม่มีศูนย์กลาง Food Wholesale ที่จะเชื่อมต่อผู้ซื้อกับผู้ขายโดยตรง ขณะที่ประเทศไทยถือเป็นผู้นำด้านการผลิตกลุ่มอาหารระดับโลก

ธุรกิจโรงแรมของ AWC เอง ในแต่ละปีซื้อวัตถุดิบอาหารมูลค่า 3,000 ล้านบาท ที่ผ่านมาเจอ pain point คือต้องวิ่งหาแหล่งวัตถุดิบอาหารจากผู้ขายหลายสถานที่ จึงมองโอกาสสร้างแพลตฟอร์มค้าส่ง (Wholesale) เชื่อมโยงผู้ขายทุกขนาดธุรกิจจากผู้ผลิตทั่วโลกมาเจอกับผู้ซื้อในกลุ่มอาเซียนที่ศูนย์ค้าส่งของ AWC

“AWC เราเป็นผู้พัฒนาอสังหาฯ จึงมองโอกาสในการเป็นสถานที่และแพลตฟอร์มของ Food Wholesale ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางค้าส่งอาหารของภูมิภาค” 

ปรับโฉมประตูน้ำเป็น AEC Food  Wholesale ดึงผู้ผลิต 600 รายเปิดร้าน 

ปัจจุบัน AWC มีธุรกิจรีเทลที่เป็นศูนย์ค้าส่ง 2 ทำเล คือ ประตูน้ำพระอินทร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ ประตูน้ำ (พันธุ์ทิพย์เดิม) หลังจากปลายปี 2563 ได้ปรับโฉมทำเลประตูน้ำ เป็นศูนย์ค้าส่งมาแล้ว ปีนี้เปลี่ยนใหม่อีกครั้งเป็น AEC Food  Wholesale คอนเซ็ปต์ศูนย์ค้าส่งอาหารแห่งแรกของประเทศไทย เป็นศูนย์กลางจัดหาวัตถุดิบด้านอาหาร (sourcing) เชื่อมโยงผู้ขายและผู้ซื้อต้นทางไว้ในที่เดียวโดยไม่มีตัวกลาง

ศูนย์ค้าส่ง AEC Food ประตูน้ำ มีพื้นที่ทั้งโครงการ 67,000 ตารางเมตร จัดสรรเป็นพื้นที่ขาย 30,000 ตารางเมตร  เป็นทำเลกลางเมืองในย่านค้าส่งที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพฯ เช่น แพลทินัม ศูนย์ค้าส่งสินค้าแฟชั่น  นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้ศูนย์การค้าสยามพารากอน ในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าใต้ดิน มีสถานีจอดด้านหน้าโครงการ AEC Food ประตูน้ำด้วย

ศูนย์ค้าส่ง AEC Food ประตูน้ำ กำหนดสัดส่วนสินค้าที่จะเปิดบูธ/ร้านจำหน่ายไว้  8 กลุ่มสินค้า รวม 85 กลุ่มย่อย กว่า 3,000 สินค้า

– อาหารแช่แข็ง (Frozen)

– อาหารแช่เย็นและผลิตภัณฑ์จากนม (Chilled & Dairy)

– เครื่องปรุงและวัตถุดิบ

– ข้าว

– ของใช้ในครัวเรือน

– ขนมขบเคี้ยวและขนมหวาน

– ชาและกาแฟ

– เครื่องดื่ม

โดยวางเป้าหมายดึงผู้ผลิตอาหารและวัตถุดิบอาหารทั้งไทยและทั่วโลกเข้ามาเปิดบูธ/ร้าน ในศูนย์ค้าส่ง AEC Food ประตูน้ำ จำนวน 600 ราย  โดยมีลูกค้ากลุ่มธุรกิจหลากหลาย ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ผู้ค้ารายย่อยที่หาวัตถุดิบไปผลิตเพื่อจำหน่าย ผู้สนใจนำเข้าและส่งออกสินค้าอาหารทั้งในไทยและอาเซียน

AWC ได้เปิดตัวโมเดลศูนย์ค้าส่ง AEC Food ประตูน้ำ กับพันธมิตรคู่ค้าทั้งภาครัฐ อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และอี้อู (Yiwu) ผู้พัฒนาและบริหารตลาดค้าส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากเมืองอี้อู สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้มีการลงนามความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับทาง AWC เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รวมทั้งหอการค้าจากประเทศต่างๆ อาทิ สภาหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย-จีน หอการค้าออสเตรเลีย-ไทย หอการค้าไทย-แคนาดา หอการค้าไทย-นิวซีแลนด์ หอการค้าสวิส-ไทย สมาคมหอการค้าไทย-สเปน

รวมทั้งภาคเอกชนผู้นำธุรกิจอาหารชั้นนำของไทย อาทิ BJC, CPF, ไทยเบฟ, ไทยยูเนี่ยน, เบทาโกร, พี อาร์ จี คอร์ปอเรชั่น, ทิปโก้ฟูดส์, เคซีจี คอร์ปอเรชั่น, ข้าวมาบุญครอง เพื่อเชิญชวนเข้ามาเปิดบูธจำหน่ายสินค้าในศูนย์ค้าส่ง

สำหรับอาคารศูนย์ค้าส่ง AEC Food ประตูน้ำ 7 ชั้น ได้จัดโซนพื้นที่ร้านค้าดังนี้

ชั้น 1  พื้นที่ร้านค้าส่งอาหาร, พื้นที่สินค้าอี้อู (Yiwu), พื้นที่โปรโมชั่น, เทรด ฮอลล์

ชั้น M พื้นที่ร้านค้าส่งอาหาร, พื้นที่ Share Shop (ผู้ผลิตที่ยังไม่พร้อมเปิดร้าน เข้ามาใช้พื้นที่โชว์), เทรด ฮอลล์

ชั้น 2  พื้นที่ร้านค้าส่งอาหาร, พื้นที่แสดงสินค้าจากต่างประเทศ, ศูนย์ส่งเสริมผู้ประกอบการ (Solution Service Center: SSC) ให้คำปรึกษาด้านการส่งออกและนำเข้าสินค้า

ชั้น 3  พื้นที่ร้านค้าส่งอาหาร, พื้นที่สัมมนา

ชั้น 4  พื้นที่ค้าส่งอาหาร, พื้นที่ Share Shop, Taste Kitchen (สาธิตการปรุงอาหารจากผลิตภัณฑ์ที่มีวางจำหน่าย)

ชั้น 5  Food Lounge

ชั้น 6  Co-Working Space

สำหรับร้านค้าไอที ที่ยังเปิดบริการอยู่บางส่วนในพื้นที่ศูนย์ค้าส่งปัจจุบัน (เปิดมาตั้งแต่สมัย พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ) จะมีการเชิญชวนและจัดหาพื้นที่ใหม่ให้ไปเปิดในศูนย์การค้าอื่นๆ ในเครือ AWC แต่หากยังต้องการเปิดที่ศูนย์ค้าส่งประตูน้ำเหมือนเดิม ก็จะจัดหาพื้นที่ให้เช่นกัน

การปรับพื้นที่ศูนย์ค้าส่งประตูน้ำใหม่เป็นโมเดล AEC Food  Wholesale เป็นการสร้าง Eco-System ของธุรกิจค้าส่งทั้งออฟไลน์และออนไลน์ให้กับผู้ซื้อและผู้ขายสามารถทำธุรกรรมระหว่างกันตั้งแต่การสรรหาสินค้า ไปจนถึงการจัดส่งและชำระค่าสินค้า โดย AWC ทำหน้าที่เป็นผู้พัฒนาสถานที่ มีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่

หลังจากเปิด AEC Food  Wholesale ประตูน้ำในเดือนมิถุนายนนี้ ทำเลต่อไปจะพัฒนาศูนย์ค้าส่ง AEC ประตูน้ำพระอินทร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พื้นที่ 300,000 ตารางเมตร โดยเป็นโมเดลศูนย์ค้าส่งเต็มรูปแบบทุกประเภทสินค้า

ห้างพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ หรือ AEC Food Wholesale ในปัจจุบัน มีมูลค่าราว 10,000 ล้านบาท ตั้งแต่เข้ามาอยู่ในพอร์ตโฟลิโอของ AWC ได้ใช้ลงทุนและปรับปรุงไปแล้วรวม 6,500 ล้านบาท

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like