HomeBrand Move !!Apple หวนคืนบัลลังก์ ยอดขายสมาร์ทโฟนแซง Xiaomi ขึ้นแท่นเบอร์สองของ “เอเชีย”

Apple หวนคืนบัลลังก์ ยอดขายสมาร์ทโฟนแซง Xiaomi ขึ้นแท่นเบอร์สองของ “เอเชีย”

แชร์ :

iphone 14

ต้องบอกว่าตลาดสมาร์ทโฟนในภูมิภาคเอเชียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาร้อนแรงอีกครั้ง และเกิดการสลับตำแหน่งกันอีกแล้ว เมื่อ Xiaomi ยักษ์ใหญ่จากแดนมังกร ได้เสียตำแหน่งเบอร์สองของตลาดให้กับ Apple ไปแล้วนั่นเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อมูลจาก StatCounter ระบุว่า ผู้ที่ครองส่วนแบ่งตลาดของภูมิภาคเอเชียในเดือนกุมภาพันธ์ ยังคงเป็นซัมซุง (Samsung) ยักษ์ใหญ่จากแดนกิมจิที่มีส่วนแบ่ง 22.25% แต่อันดับสองคือ Apple ที่มาแรงกว่าด้วยส่วนแบ่ง 17.15% และดันให้ Xiaomi อยู่ในอันดับสามด้วยส่วนแบ่ง 16.19%

ส่วนอันดับ 4 คือ Oppo ที่ 10.82% และ Vivo ตามมาในอันดับ 5 ที่มีส่วนแบ่ง 9.76%

มีการวิเคราะห์กันว่า การหวนคืนบัลลังก์เบอร์สองของเอเชียที่ Apple ทำได้นั้นไม่ธรรมดา แต่เป็นการสะท้อนภาพของ Apple ที่เจาะลึกตลาดเอเชียได้มากกว่าเดิม นอกจากนั้น นักวิเคราะห์ยังมองว่า Xiaomi, Oppo และ Vivo นั้นยังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนชิป และปัญหาการผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่ร่วมด้วย

คาดตลาดสมาร์ทโฟน 2023 เติบโตลดลง

อย่างไรก็ดี สำหรับการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนในปี 2023 นี้คาดว่าจะไม่สดใสอย่างที่คาด โดยทาง IDC ได้คาดการณ์ว่า อาจปรับตัวลดลง 1.1% และมียอดขายอยู่ที่ 1.2 พันล้านเครื่อง ขณะที่ความท้าทายหลักมาจากเรื่องของเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น และความต้องการซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง

อย่างไรก็ดี IDC คาดการณ์ว่า สมาร์ทโฟน 5G จะก้าวขึ้นมามีบทบาทกับตลาดมากขึ้น โดยอาจทำยอดขายได้มากถึง 62% ของยอดขายทั้งหมดในปีนี้ และจะเติบโตต่อไปเป็น 83% ในปี 2027 ด้วย เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนพับได้ ที่ IDC มองว่าจะทำยอดขายได้มากถึง 22 ล้านเครื่อง หรือเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 50% เลยทีเดียว

Source

Source


แชร์ :

You may also like