HomePR News“ทุกชีวิตเปลี่ยนได้จริง” พลังของความ REAL ของลูกค้าตัวจริง สู่ แคมเปญสื่อสารแบรนด์ทรงพลังจาก ttb

“ทุกชีวิตเปลี่ยนได้จริง” พลังของความ REAL ของลูกค้าตัวจริง สู่ แคมเปญสื่อสารแบรนด์ทรงพลังจาก ttb

แชร์ :

ทีเอ็มบีธนชาติ หรือ ทีทีบี เปิดตัววิดีโอภายใต้ชื่อแคมเปญ ทุกชีวิตเปลี่ยนได้จริง” ที่มาพร้อมกับหนังโฆษณา 2 เรื่องที่นำ Insights จริงของลูกค้ามาเป็นแกนหลักของการเดินเรื่อง ถือเป็นอีกการสร้างสรรค์แคมเปญสื่อสารแบรนด์ที่เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ แต่สร้าง impact ได้น่าสนใจ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หนังโฆษณาทั้ง 2 เรื่องเล่าผ่านชีวิตจริงของพ่อผู้เป็นพนักงานขาย หรือ แม่ผู้เปิดร้านข้าวแกง ซึ่งทั้งสองเป็นเสาหลักของครอบครัว และต้องเผชิญกับปัญหาการเงิน ปัญหาทางเศรษฐกิจ ต่างๆ นานา แต่การวางแผนทางการเงินหรือมีผู้ช่วยทางการเงินที่ดี ก็จะทำให้ชีวิตดำเนินต่อไปได้ตามเป้าหมาย  ซึ่งโฆษณาทั้ง 2 เรื่องนับเป็นแรงบันดาลใจ เติมไฟให้คนที่กำลังท้อแท้ได้อย่างดี

เบื้องหลังแคมเปญ ทุกชีวิตเปลี่ยนได้จริง” มีจุดเริ่มต้นจากการที่ ttb รวบเอาฟีดแบ็กของลูกค้าในหลายๆ มุม ออกมาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวของหนังโฆษณาทั้ง 2 เรื่อง โดยมี Big Idea มาจากความเชื่อที่ว่า เสียงที่มีพลังมากกว่าเสียงธนาคาร คือเสียงของคนที่เปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองได้จริง ซึ่ง ttb คือธนาคารที่เชื่อในการ Make REAL Change หรือการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้กับชีวิตทางการเงินของคนไทยอย่างแท้จริง โดยสิ่งที่ถูกสื่อสารออกมานั้น พยายามนำเสนอให้เห็นถึงเรื่องจริงของชีวิตที่ผู้คนต้องเผชิญทั้งปัญหาทางการเงิน และเรื่องที่ไม่คาดคิด

ความน่าสนใจและทำให้หนังโฆษณาสองเรื่องนี้ได้จุดประกายความคิดจนทำให้เกิดการพูดถึงและซึมลึกเข้าไปในความรู้สึกของหลายคน คือ ความ Authentic ของเนื้อหาที่ถือเป็นเทรนด์ของคอนเทนต์และความสนใจของผู้คนในปัจจุบันด้วยการถ่ายทำหนังโฆษณาในแนว Vlog ที่เปรียบเสมือนการบันทึกเรื่องราวของชีวิตหนึ่งชีวิตที่ได้รีวิวเรื่องราวของตัวเองในรูปแบบวิดีโอสั้นที่เรียบง่าย

ttb เลือกรูปแบบการทำหนังโฆษณาออกมาในแนวนี้ แทนที่จะเป็นการทำออกมาในแนวหนังโฆษณาทั่วไปที่ใช้โปรดักท์ชั่นเต็มรูปแบบนั้น ถือเป็นการเล่นกับพฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไปสู่การรับสื่อในรูปแบบของการดูคลิปวีดีโอขนาดสั้น ๆ  ซึ่งเป็นเทรนด์การทำคอนเทนต์ที่กำลังมาแรง เนื่องจากเป็นคอนเทนต์ที่เข้าถึงง่าย แต่สามารถส่งสารที่ทรงพลัง หรือบิ้วด์อารมณ์บางอย่างของผู้ชมได้ เพราะมีความ Real หรือสมจริง ส่งผลให้หนังโฆษณาชิ้นนี้เกิดการเข้าถึงแบบ Organic Reach และตอบโจทย์เป้าหมายของการสร้าง Inspiration ในเรื่องการเงิน ที่ ttb มีเป้าประสงค์ที่ชัดเจนในการเข้ามาช่วยทำให้ชีวิตทางการเงินของลูกค้าดีขึ้น ผ่านการนำเสนอโซลูชันทางการเงินที่แตกต่าง อย่างบัญชีเงินฝาก ttb all free และ ตัว Debt Consolidation หรือการรวบหนี้ ที่สามารถเข้ามาช่วยให้ลูกค้าจัดการหนี้ได้สะดวกสบายในดอกเบี้ยที่ถูกลงได้

ถือเป็นหนังโฆษณาที่ออกมาในช่วงเวลาค่อนข้างดี เพราะเรื่องของหนี้ครัวเรือน กลายเป็นปัญหาใหญ่ของคนไทย มีบางรายที่หันไปแก้ปัญหาผ่านการกู้นอกระบบ การมีโซลูชันที่สามารถเข้ามาแก้ pain point จึงเป็นอีกการส่งมอบคุณค่าของ ttb ที่สามารถนำเสนอออกมาได้น่าสนใจ

นอกจากนี้ยังสร้างกระแสผ่านสื่อสังคมออนไลน์ด้วยการชวน 3 คนดังในโลกออนไลน์ ได้แก่ หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์, พี่เหว่ง เทพลีลา และอะตอม ชนกันต์ ศิลปินคนดังที่รั้งตำแหน่งพรีเซนเตอร์ตัวจริง ttb all free มาแชร์เรื่องจริงจากประสบการณ์ตรงของทั้ง 3 คน ที่ต่างก็ต้องต่อสู้กับชีวิตและเผชิญกับปัญหาการเงินไม่ต่างจากคนอื่นๆ ในสังคม ก็เป็นอีกการสร้างปรากฏการณ์ของการใช้ความ Authentic ของเรื่องราวชีวิตของ 3 คนดังที่มาเล่าผ่านตัวหนังสือบน facebook post ของแต่ละคน ที่ทำให้ผู้ติดตามได้เห็นภาพและเข้าใจว่าเราทุกคนต่างเริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน และเราต่างต้องมีความหวังที่จะก้าวไปข้างหน้าและหันมาสนใจเรื่องเงินอย่างจริงจัง การบอกเล่าประสบการณ์จริงของทั้ง 3 คนดัง เป็นการย้ำให้เห็นถึงการทำแคมเปญที่เป็นเสียงสะท้อนจริงจากลูกค้า ซึ่งถือเป็นเสียงที่ทรงพลังมากกว่าการออกมาพูดผ่านตัวธนาคารเอง

ฟีดแบ็คจาก 3 คนดังร่วมแชร์ประสบกาณ์จริง ทำให้มีเหล่าผู้ติดตามด้วยการมาแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์เป็นจำนวนมาก โดยแต่ละคนมาแบ่งปันเรื่องราวชีวิตและการเงินของตัวเอง ที่ได้สร้างแรงบันดาลใจมากมายให้กับผู้ที่เข้ามาอ่าน ถือเป็นปรากฏการณ์ของการมีส่วนร่วมของผู้คนในเชิงลึกและทำให้เห็น insight ของคนไทยกับชีวิตการเงินของพวกเขาในปัจจุบัน ซึ่งช่วยส่งต่อไปสู่ organic engagement และการค้นพบ KOC จากกลุ่มลูกค้าตัวจริงบนโซเชียลมีเดียมากมาย

จึงเป็นอีกหนึ่งการฉีกกฎของการทำแคมเปญสื่อสารการตลาดของแวดวงการเงินบ้านเรา ที่ไม่ได้เน้นการขายผลิตภัณฑ์การเงินเพียงอย่างเดียว แต่ยังทำให้แบรนด์ ttb เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค ในฐานะเพื่อนที่ดีของพวกเขา

มากไปกว่านั้น ttb ยังสื่อสารแคมเปญ #ทุกชีวิตเปลี่ยนได้จริง ภายในองค์กรของ ttb อีกด้วย โดยเป้าหมายเพื่อต้องการสร้าง Engagement กับ พนักงานทุกคน ให้รู้สึกว่าวิสัยทัศน์ของแบรนด์ที่ประกาศออกมานั้น เป็นพันธกิจที่สามารถจับต้องได้ การจับต้องนั้นไม่ได้เกิดจากการประกาศของผู้บริหารแต่เกิดจากเสียงของลูกค้าจริงๆ ว่า การใช้ผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ของ ttb สามารถเข้ามาช่วยยกระดับชีวิตทางการเงินของพวกเขาได้จริง

ทั้งหมดทั้งมวลแคมเปญนี้จึงเป็นหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญที่ทำให้ ttb โชว์ Brand Purpose ที่ต้องการให้ลูกค้าได้มี Financial Well-being หรือ สุขภาพทางการเงินที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตที่ประสบความสำเร็จ  ประกอบกับ ttb สามารถดูแลลูกค้าได้ตั้งแต่ต้นจนจบ โดยไม่ใช่แค่ขายสินค้า ขายประกันหรือเงินฝาก แต่เป็นสถาบันการเงินที่ดูแลเรื่องชีวิตทางการเงินของลูกค้าโดยรวม

รายละเอียด และ ชมหนังโฆษณาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ttbbank.com/th/page/detail/testimonial/fbfull


แชร์ :

You may also like