HomeInsightLazada x Kantar เปิดอินไซต์ “นักช้อป” ไทย พบชอบลองแบรนด์ใหม่สูงขึ้น-สินค้าความงาม คนพร้อมลองใช้มากสุด

Lazada x Kantar เปิดอินไซต์ “นักช้อป” ไทย พบชอบลองแบรนด์ใหม่สูงขึ้น-สินค้าความงาม คนพร้อมลองใช้มากสุด

แชร์ :

ในยุคที่สินค้ามีความหลากหลาย และผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายดายและรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคยุคนี้เปิดกว้างพร้อมรับแบรนด์ใหม่ๆ หรือลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่มากขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้แบรนด์ใหม่มีโอกาสแจ้งเกิดในตลาดมากมาย ขณะที่แบรนด์เก่าที่อยู่ในตลาดมาก่อน ต้องปรับกลยุทธ์การทำตลาดให้เร็วเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้แบรนด์ยังคงอยู่ในใจลูกค้าทุกกลุ่มและทุกยุคสมัย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดังนั้น เพื่อทำความเข้าใจมุมมองและพฤติกรรมผู้บริโภคในการลองใช้สินค้าแบรนด์ใหม่ๆ มากขึ้น “ลาซาด้า” และ “Kantar” ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคไทยกว่า 600 คนในเดือนกันยายน 2565 ซึ่งเป็นผู้ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ใน 5 กลุ่มสินค้า ได้แก่ แฟชั่น อาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพ เครื่องใช้ไฟฟ้า และความงาม โดยพบพฤติกรรมการช้อปที่น่าสนใจ ที่แบรนด์สามารถนำมาเป็นข้อมูลเพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงนักช้อปกลุ่มใหม่ได้เพิ่มขึ้น ดังนี้

นักช้อปไทย 67% พร้อมลองแบรนด์ใหม่ 

ผลสำรวจพบว่า 67% ของผู้บริโภคมีแนวโน้มทดลองใช้แบรนด์ใหม่ๆ มากขึ้น เมื่อแยกตามประเภทสินค้า จะพบว่า ผลิตภัณฑ์ “ความงาม” เป็นกลุ่มสินค้าที่ผู้บริโภคพร้อมลองใช้แบรนด์ใหม่มากที่สุด 74% รองลงมาคือ แฟชั่น 67% สุขภาพ 66% เครื่องใช้ไฟฟ้า 64% และอาหารและเครื่องดื่ม 62%

โดยแรงจูงใจที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ใหม่ ต้องบอกว่า การประกันคุณภาพสินค้า เป็นปัจจัยสำคัญอันดับแรก แต่หากแยกตามกลุ่มสินค้า จะพบว่า เหตุผลอันดับสองและสามแตกต่างกันออกไป สำหรับสินค้าความงาม เหตุผลสำคัญอันดับแรกมาจากการประกันคุณภาพสินค้า 69% ตามด้วยคุณประโยชน์ที่ดีกว่า และผลิตจากส่วนผสมธรรมชาติ 52%

ขณะที่เครื่องใช้ไฟฟ้า เหตุผลแรกในการเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ใหม่ มาจากการประกันคุณภาพสินค้า 66% ตามด้วยความทนทาน-ใช้งานได้นาน 60% และฟังก์ชันการใช้งานที่ดีกว่า 50% ส่วนสินค้าแฟชั่น เหตุผลแรกในการเลือกซื้อสินค้า มาจากแบรนด์ใหม่คือ การประกันคุณภาพสินค้า 53% รองลงมาคือ ความทนทาน-ใช้งานได้นาน 52% และตามด้วยราคาถูก 47%

สำหรับอาหารและเครื่องดื่ม เหตุผลแรกในการเลือกซื้อสินค้าอันดับแรกจากแบรนด์ใหม่ มาจากการประกันคุณภาพสินค้า 58% ตามด้วยราคาถูก 45% และผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ 44% ขณะที่สินค้าสุขภาพ เหตุผลสำคัญอันดับแรกมาจากการประกันคุณภาพสินค้า 64% ตามด้วยคุณประโยชน์ที่ดีกว่า 54% และผลิตจากส่วนผสมธรรรมชาติ 52%

“โซเชียลมีเดีย” ช่องทางค้นพบแบรนด์ใหม่

สำหรับช่องทางที่ผู้บริโภคค้นพบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าแบรนด์ใหม่ๆ ผลสำรวจพบว่า อันดับแรกมาจาก โซเชียลมีเดีย 65% ตามด้วยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ 58% เสิร์ชเอนจิ้น 46% โฆษณาโทรทัศน์ 45% อินฟลูเอนเซอร์ 43% การบอกต่อ 37% ร้านค้าทางการของแบรนด์ 36% รีวิวจากผู้ใช้ 35% ร้านค้าปลีก 34% และการแนะนำสินค้าจากพนักงานขาย 30%

หากแยกตามประเภทสินค้า จะพบว่า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ยังคงเป็นช่องทางยอดนิยมอันดับแรกสำหรับการค้นพบข้อมูลแบรนด์ใหม่ของกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ในขณะที่สินค้ากลุ่มอื่นๆ ช่องทางที่ผู้บริโภคค้นพบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าแบรนด์ใหม่ๆ อันดับแรกมาจากทางโซเชียลมีเดีย

นอกจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่พร้อมลองใช้แบรนด์ใหม่แล้ว ผลการสำรวจในครั้งนี้ ยังพบว่า 54% ของผู้บริโภคมีการวางแผนที่ร่วมเทศกาลเซลในช่วงวันปีใหม่นี้ด้วย เพราะฉะนั้น เจ้าของแบรนด์และนักการตลาดจึงสามารถใช้ช่วงเวลานี้จัดแคมเปญพิเศษส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อจูงใจเหล่านักช้อปได้ลองใช้แบรนด์ใหม่ๆ ได้มากขึ้น


แชร์ :

You may also like