HomeDigitalญี่ปุ่นพัฒนา AI ช่วย “ถอดรหัส” เอกสารโบราณ พบแปลได้ถูกต้อง 90%

ญี่ปุ่นพัฒนา AI ช่วย “ถอดรหัส” เอกสารโบราณ พบแปลได้ถูกต้อง 90%

แชร์ :

toppan ai translate japanese

ขอบคุณภาพจาก Mainichi

Toppan บริษัทในอุตสาหกรรม Digital Transformation ของญี่ปุ่นได้พัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับช่วย “ถอดรหัส” ตัวอักษรในภาษาญี่ปุ่นโบราณ ซึ่งมักเขียนในลักษณะคล้ายภาษาจีนที่มีการลากเส้นตัวอักษรต่อเนื่องกัน จนบางตัวยากจะเข้าใจได้ว่า ผู้เขียนต้องการเขียนคำว่าอะไรได้แล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับที่มาของการพัฒนาแอปนั้น ทาง Toppan เผยว่า ต้องการทำความเข้าใจเอกสารยุคโบราณได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยในญี่ปุ่น พบว่ามีเอกสารเหล่านี้ถูกเก็บรักษาไว้ตามสถาบันวิจัย หรือหน่วยงานต่าง ๆ จำนวนมาก เพียงแต่องค์กรเหล่านั้นไม่มีความสามารถพอที่จะถอดรหัสมันได้ ซึ่งหากปล่อยให้วัตถุโบราณเหล่านี้เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ก็อาจไม่สามารถรู้ได้ว่า สิ่งที่คนในยุคโบราณต้องการส่งต่อนั้นคืออะไร อีกทั้งคณะทำงานเชื่อว่า หากมีการศึกษาอย่างจริงจัง จะสามารถเข้าใจเรื่องราวในประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนญี่ปุ่นในยุคนั้น รวมถึงแนวทางการป้องกันโรคติดต่อ และภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว สึนามิได้ด้วยนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ ในปี 2015 ทาง Toppan จึงร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ของเกียวโต (the Kyoto municipal history museum), Mitsui Bunko และพันธมิตรรายอื่น ๆ เริ่มวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในการถอดรหัสตัวอักษรดังกล่าว และพัฒนาขึ้นเป็นแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือได้สำเร็จ

ทั้งนี้ ตัวแอปพลิเคชันมาพร้อม AI ที่มาพร้อมฐานข้อมูลตัวอักษรโบราณ เมื่อนำกล้องจากสมาร์ทโฟนไปถ่ายบันทึกโบราณ AI ก็จะวิเคราะห์ภาพนั้น และแปลงออกมาเป็นภาพตัวอักษรให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งทาง Toppan เผยว่า ได้ลองสั่งให้ AI ถอดรหัสเอกสารในยุคเอโดะให้ และพบว่ามีความถูกต้องถึง 90% เลยทีเดียว

ขณะที่คุณ Hiroshi Matsunaka ตัวแทนจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ของเกียวโต บอกว่า ความท้าทายของแอปก็คือความถูกต้องของข้อมูล แต่เชื่อว่า AI จะพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มความน่าเชื่อถือในการแปลได้ในเวลาอันสั้น

Source


แชร์ :

You may also like