HomeBrand Move !!เปิดรางวัล ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2022 มูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด ปี 2565

เปิดรางวัล ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2022 มูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด ปี 2565

แชร์ :

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  จัดงาน “ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2022”  มอบรางวัลให้แก่องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดในแต่ละหมวดธุรกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดของแต่ละประเทศในอาเซียน ประจำปี 2565 จัดเป็นปีที่ 13

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยมี ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เป็นประธานมอบรางวัล ณ  หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566  มีผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กรเข้ารับมอบโล่รางวัลเกียรติยศอย่างพร้อมเพรียง

ศาสตราจารย์ (กิตติคุณ) ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ และ ผศ. ดร.เอกก์ ภทรธนกุล  แห่งหลักสูตรปริญญาโทสาขาการจัดการแบรนด์และการตลาด ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นคณะผู้วิจัย และเป็นผู้สร้างเครื่องมือ CBS Valuation (Corporate Brand Success Valuation)  เพื่อวัดมูลค่ามูลแบรนด์องค์กรเป็นเครื่องมือแรกของประเทศไทย  เปิดเผยว่า ปี  2565 แม้จะมีสถานการณ์ของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง แต่คณะผู้วิจัยยังคงทำวิจัยมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทจดทะเบียนทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาค เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารของภาคธุรกิจให้ความสำคัญต่อการพัฒนาแบรนด์องค์กรเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืนของบริษัทในระยะยาว

การวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรได้นำตัวเลขจากงบการเงินของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มาคำนวณ ใช้ค่าเฉลี่ย  3 ปี (2562 – 2564) โดยได้บูรณาการแนวคิดด้านการตลาด การเงิน และการบัญชี เพื่อให้สามารถคำนวณมูลค่าแบรนด์องค์กรออกมาได้เป็นตัวเลขทางการเงินโดยไม่มีความลำเอียง

สำหรับรางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรไทยของแต่ละหมวดธุรกิจในปี 2565 มีจำนวน 13 บริษัท  

1. หมวดอาหารและเครื่องดื่ม  คาราบาวกรุ๊ป มูลค่า 93,050 ล้านบาท

2. หมวดธนาคาร  ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป มูลค่า 35,778 ล้านบาท

3. หมวดเงินทุนและหลักทรัพย์  เมืองไทย แคปปิตอล มูลค่า 100,525 ล้านบาท

4. หมวดประกันภัยและประกันชีวิต ทีคิวเอ็ม อัลฟา มูลค่า 27,274 ล้านบาท

5. หมวดวัสดุก่อสร้าง ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) มูลค่า 54,414 ล้านบาท

6. หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แอสเสท เวิรด์ คอร์ป มูลค่า 74,556 ล้านบาท

7. หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ มูลค่า 338,390 ล้านบาท

8. หมวดพาณิชย์ โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ มูลค่า 151,184 ล้านบาท

9. หมวดการแพทย์ บางกอก เชน ฮอสปิทอล  มูลค่า 32,748 ล้านบาท

10. หมวดสื่อและสิ่งพิมพ์ วีจีไอ มูลค่า 48,612 ล้านบาท

11. หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ มูลค่า 94,428 ล้านบาท

12. หมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ มูลค่า 43,784 ล้านบาท

13.หมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น มูลค่า 24,355 ล้านบาท

ปีนี้มีองค์กรหน้าใหม่เข้ารับรางวัลครั้งแรกในหมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) และหมวดการแพทย์ คือ บางกอก เชน ฮอสปิทอล

ในปี 2565 ไม่มีบริษัทที่ได้รับรางวัลหอเกียรติยศ Thailand’s Top Corporate Brand Hall of Fame ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดต่อเนื่องกัน 5 ปี

สำหรับสุดยอดแบรนด์องค์กรของอาเซียน (ASEAN) มี 6 บริษัท จาก 6 ประเทศ 

1. Bank Central Asia Tbk Pt ประเทศอินโดนีเซีย

2. IHH Healthcare Berhad ประเทศมาเลเซีย

3. SM Investments Corporation ประเทศฟิลิปปินส์

4. Thai Beverage PCL ประเทศสิงคโปร์

5. Airports of Thailand PCL ประเทศไทย

6. Vingroup JSC ประเทศเวียดนาม

บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 767,669 ล้านบาท เป็นตัวแทนประเทศไทยรับรางวัล ASEAN’s Top Corporate Brand เป็นที่ 5 ติดต่อกัน

สำหรับ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยเบฟ เป็นบริษัทของคนไทยที่ไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ตั้งแต่ ปี 2549  มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 715,980 ล้านบาท

งานวิจัยประเมินค่าแบรนด์องค์กรนี้ได้รับรางวัลงานวิจัยดีเด่น  สาขาเศรษฐศาสตร์ จากสภาวิจัยแห่งชาติ ใน ปี 2557  และได้ดำเนินการต่อเนื่องยาวนานถึง 13 ปี  เป็นงานวิจัยที่มีผลกระทบเชิงสังคมที่ได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจ อย่างสูง เพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงและเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถนำสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนขององค์กรได้


แชร์ :

You may also like