HomeBrand Move !!ขนส่งน้องใหม่ POST SABUY ใช้เครือข่ายไปรษณีย์ไทยส่ง กลุ่ม’สบายสปีด’ หน้าร้านรับพัสดุ 17,000 แห่ง   

ขนส่งน้องใหม่ POST SABUY ใช้เครือข่ายไปรษณีย์ไทยส่ง กลุ่ม’สบายสปีด’ หน้าร้านรับพัสดุ 17,000 แห่ง   

แชร์ :

thailand post x sabuyถือเป็นการจับมือของพันธมิตรคู่ใหม่ ที่ใช้ “จุดแข็ง” ของทั้งสองฝ่ายมาช่วงชิงตลาดอีคอมเมิร์ซมูลค่ากว่า 9 แสนล้านบาท เติบโต 30% ในปีนี้ โดยเป็นความร่วมมือของ “ไปรษณีย์ไทย” และกลุ่มสบาย (SABUY) ในการเปิดตัวธุรกิจขนส่งน้องใหม่ POST SABUY (โพสต์สบาย)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความร่วมมือของ POST SABUY ในฝั่งไปรษณีย์ไทย จะดูแลการขนส่งจากหน้าร้านถึง Last mile หน้าบ้านผู้รับพัสดุ ส่วนกลุ่มสบาย มีหน้าร้าน (Drop-off store) รับและส่งพัสดุ ของบริษัท สบาย สปีด จำกัด (SABUY SPEED) 8 แบรนด์ คือ Shipsmile , Plus Express, The Letter POST, Point Express, PaysPOST, Paypoint, Speedy และ Collectco รวมกว่า 17,000 แห่งทั่วประเทศ จะทำหน้าที่เป็นหน้าร้านรับพัสดุ จากนั้นไปรษณีย์ไทยจะมารับแล้วจัดส่ง โดยบุรุษไปรษณีย์ที่มีกว่า 20,000 คนทั่วประเทศ

รูปแบบธุรกิจ POST SABUY ของไปรษณีย์ไทยและกลุ่มสบาย ยังเป็นระดับความร่วมมือในการให้บริการขนส่ง เพราะอยู่ในช่วงทดลองตลาดจึงยังไม่ถึงขั้นจับมือกันตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อให้ลูกค้ามี “ตัวเลือก” ใหม่ใช้บริการ โดยทั้งสององค์กรจะแบ่งรายได้ร่วมกัน

จุดแตกต่างของ POST SABUY 

POST SABUY เป็นขนส่งที่เน้นกลุ่มเป้าหมายพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์และผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ Gen Z ที่เริ่มทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพื่อเป็นรายได้หลักและอาชีพเสริม โดยกลุ่มนี้มีอยู่ในทุกชุมชนทั่วประเทศ ใช้โซเชียลมีเดียในการไลฟ์ขายสินค้าตามเวลาที่สะดวก  จึงมีออร์เดอร์ลูกค้าเข้ามาตลอดวัน โดยเฉพาะช่วงเย็นและกลางคืน

แต่ปัญหาของกลุ่มนี้ คือ ขนส่งส่วนใหญ่ตัดรอบมารับสินค้ารอบสุดท้ายของวันเวลา 14.00 น. ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์แพ็คสินค้าส่งไม่ทัน สิ่งของจึงถึงมือลูกค้าช้าไปอีกวัน

ดังนั้นบริการของ POST SABUY จึงสร้างความแตกต่าง ด้วยเวลาที่ยืดหยุ่น โดยจะเข้ารับพัสดุจากหน้าร้านรอบสุดท้ายของวันในเวลา 16.00 น. เพื่อให้พ่อค้าแม้ค้าออนไลน์มีเวลาแพ็คสินค้าจากการขายในช่วงกลางคืนมาส่งได้ทันวันถัดไป โดยไปรษณีย์ไทยจะเข้ามารับพัสดุที่หน้าร้านกลุ่มสบาย สปีด ทั้ง 8 แบรนด์ ที่ให้บริการ POST SABUY ในราคาเริ่มต้น 19 บาท เริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 6 ธันวาคม 2565

คุณนเรศ ไชยวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานระบบไปรษณีย์และปฏิบัติการนครหลวง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่าปัจจุบันมีบุรุษไปรษณีย์กว่า 20,000 คน ที่มีความชำนาญพื้นที่ส่งทั่วประเทศ ความร่วมมือให้บริการ POST SABUY ไปรษณีย์ไทยจะดูแลรับช่วงส่งต่อพัสดุจากหน้าร้านในกลุ่มสบายสปีด “ทุกวันไม่มีวันหยุด” ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยุคใหม่ไลฟ์ขายสินค้าได้ทุกเวลา โดยไม่ต้องกังวลกับข้อจำกัดของการต้องเร่งรีบฝากส่งสินค้าภายในเวลาที่กำหนด

Post Sabuy 2

SABUY ขยายหน้าร้าน 30,000 แห่งกลางปีหน้า 

ทางด้าน คุณชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY กล่าวว่าการเปิดตัว POST SABUY มีจุดเด่นที่มีร้านรับฝากส่งพัสดุในกลุ่มสบาย สปีด กระจายในทุกชุมชน อยู่แล้ว 17,000 แห่ง ซึ่งจะให้บริการ  POST SABUY เป็นอีกตัวเลือกขนส่งให้ลูกค้า โดยวางเป้าหมายยอดรับส่งพัสดุเดือนละ 5 ล้านชิ้น 

การทำธุรกิจขนส่งของกลุ่ม SABUY โฟกัสการเป็นจุด Drop-off ปัจจุบันมี 8 แบรนด์ โดยเข้าไปร่วมลงทุนกับผู้ให้บริการแบรนด์ต่างๆ เพื่อสร้างเครือข่าย SABUY Ecosystem ครอบคลุมทั่วประเทศ ปีนี้มีแผนร่วมทุนกับผู้ให้บริการอีก 2-3 ราย เพื่อขยายหน้าร้านรับส่งพัสดุให้ได้ 30,000 แห่งในกลางปี 2566 

นอกจากนี้มีความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการขนส่งรายใหญ่ ในการพัฒนาแบรนด์ใหม่ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ อย่างพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์  เช่น ร่วมมือกับ Kerry เปิดตัวบริการขนส่งแบรนด์ Orange Express โดย Kerry เป็นผู้จัดส่งพัสดุทั่วประเทศ กลุ่มสบาย สปีดทำหน้าที่เป็นหน้าร้าน  ซึ่งเป็นโมเดลเดียวกับความร่วมมือกับไปรษณีย์ไทยให้บริการ POST SABUY

แนวโน้มธุรกิจอีคอมเมิร์ซยังเติบโตก้าวกระโดด ผู้ใช้บริการพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ จึงต้องการ “ตัวเลือก” ขนส่งที่ตอบโจทย์การทำธุรกิจ  การเข้าไปร่วมมือกับเครือข่ายขนส่งระดับประเทศทั้ง ไปรษณีย์ไทยและ Kerry เป็นการเปิดตลาดใหม่นอกจากกลุ่มลูกค้าเดิมที่ทั้ง 2 แบรนด์ทำตลาดอยู่แล้ว ผ่านเครือข่ายหน้าร้านของสบายสปีด ที่แต่ละองค์กรใช้จุดแข็งมาร่วมกันทำธุรกิจ เป็นสิ่งที่ win win ทุกฝ่าย


แชร์ :

You may also like