HomeBrand Move !!‘ส.ขอนแก่น’ ดึงอัจฉริยะการตลาด ‘ดร.เอกก์ ภทรธนกุล’ นั่งบอร์ดเสริมแกร่งกลยุทธ์แบรนด์ ‘กว้าง ยาว ลึก’ มุ่งสู่ Lifestyle Solutions

‘ส.ขอนแก่น’ ดึงอัจฉริยะการตลาด ‘ดร.เอกก์ ภทรธนกุล’ นั่งบอร์ดเสริมแกร่งกลยุทธ์แบรนด์ ‘กว้าง ยาว ลึก’ มุ่งสู่ Lifestyle Solutions

แชร์ :

dr.AKE Chula sorkon

ถือเป็นการขยับตัวครั้งสำคัญในการวางกลยุทธ์เรื่องแบรนด์ของ “ส.ขอนแก่นฟู้ดส์” หรือ SORKON องค์กร 38 ปี ด้วยการดึงผู้บริหารรุ่นใหม่เสริมทัพ แต่งตั้ง “ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล” เป็นกรรมการและกรรมการอิสระ เสริมแกร่งกลยุทธ์ด้านการตลาดและแบรนด์ สู่การเป็น Global Brand ต่อยอดสู่อุตสาหกรรมอาหารในอนาคต

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล เป็นนักวิชาการและนักการตลาดที่มีประสบการณ์ในการให้คำปรึกษาและการกำหนดนโยบายที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมและองค์กรชั้นนำที่หลากหลาย เช่น ไปรษณีย์ไทย, MBK, AirAsia, SCG, SCGP และเบทาโกร 

ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นผู้เขียนหนังสือ “อัจฉริยะการตลาด” ซึ่งเป็นหนังสือการตลาดที่มียอดขายสูงที่สุดตลอดกาลเล่มหนึ่งของไทย

ผศ.ดร.เอกก์ ได้ให้แนวทางกลยุทธ์พัฒนาแบรนด์และการตลาดของ ส.ขอนแก่น ไว้ 3 มิติ คือ “กว้าง ยาว ลึก” ได้แก่

– กว้าง คือ การขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ

– ยาว คือ มีความโดดเด่นของแบรนด์ อยู่ยาวนานในทุก Generations

– ลึก คือ เข้าใจในธุรกิจอาหารอย่างลึกซึ้ง และพัฒนาจาก Product Based เป็น Solutions Based เพื่อนำพาให้แบรนด์ ส.ขอนแก่น ที่มีความแข็งแกร่งทั้งในและต่างประเทศอยู่แล้ว แข็งแกร่งมากขึ้นไปอีกขั้น พร้อมก้าวสู่การเป็น Global Forefront in Food Solutions ในอนาคต

นอกจากนี้ยังต้องเตรียมพร้อมรับมือเทรนด์ความต้องการอาหารในอนาคต เพราะอุตสาหกรรมอาหารจะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ท้าทาย เนื่องจากอาจเกิดวิกฤตความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการต้องบริหารจัดการซัพพลายอาหารให้เหมาะสมกับดีมานด์ของผู้บริโภคในอนาคต

กลยุทธ์ของ ส.ขอนแก่น จะไม่จำกัดอยู่ที่การแบ่งกลุ่มประเภทอาหารแบบเดิม (Product Base) แต่ในอนาคตจะจับเป็น Lifestyle Solutions มากขึ้น (Solutions Base) เพื่อสร้าง New S-Curve ในธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน

“สิ่งที่ท้าทายที่สุดในการทำกลยุทธ์ทางการตลาดคือ เราจะได้เห็นเทรนด์หรือโซลูชั่นใหม่ ๆ ด้วยรูปแบบสินค้าและบริการที่จะเน้นไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคเป็นหลัก รวมถึงการเน้นสร้างมูลค่าเพิ่ม”

ตัวอย่าง ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือที่ขายไลฟ์สไตล์ชามละ 200 บาท ก็ยังขายได้ การเจาะกลุ่มไลฟ์สไตล์จะไม่จำกัดแค่ในประเทศ แต่จะไปในระดับนานาชาติด้วย

รวมถึงเตรียมเข้ามาช่วยจัดพอร์ตโฟลิโอแบรนด์ให้ชัด เพราะตอนนี้ ส.ขอนแก่น มีแบรนด์ในพอร์ตฯ ค่อนข้างมาก ขณะที่พอร์ตฯ สินค้าหลักที่เป็น Cash Cow อย่างอาหารพื้นเมือง ยังคงควบคุมคุณภาพ ควบคุมต้นทุนวัตถุดิบให้ดี เพราะราคาวัตถุดิบและอาหารสัตว์มีแนวโน้มสูงขึ้นในอนาคต

การเข้ามารับตำแหน่งในครั้งนี้ ผศ.ดร.เอกก์ จะเป็นอีกหนึ่งเสียงที่เข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจ พร้อมพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ด้วยการดำเนินธุรกิจโดยยึดหลัก ESG คำนึงถึงความรับผิดชอบ 3 ด้านหลัก คือ สิ่งแวดล้อม สังคม การกำกับดูแลกิจการ เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพโปร่งใส ตรวจสอบได้ และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย พร้อมทั้งตั้งใจที่จะเป็นตัวแทนที่ดีของผู้ถือหุ้นรายย่อยในฐานะกรรมการอิสระอย่างดีที่สุดด้วย


แชร์ :

You may also like