HomeBrand Move !!LINE ประเทศไทยเปิดอินไซต์ปี 2022 “มูเตลู – เคป๊อป – ช้อปออนไลน์ – อัปสกิลดิจิทัล” ครองความนิยมสูงสุด

LINE ประเทศไทยเปิดอินไซต์ปี 2022 “มูเตลู – เคป๊อป – ช้อปออนไลน์ – อัปสกิลดิจิทัล” ครองความนิยมสูงสุด

แชร์ :

LINE ประเทศไทย สรุป “เทรนด์ฮิตชีวิตดิจิทัล” ประจำปี 2022

LINE ประเทศไทยเปิดอินไซต์พฤติกรรม ความชอบ เทรนด์ฮิตจากผู้ใช้รวมกว่า 53 ล้านคนตลอดปีที่ผ่านมา พบ มูเตลู – เคป๊อป – ช้อปออนไลน์ – อัปสกิลดิจิทัล ครองความนิยมประชากรออนไลน์ไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับสิ่งที่ LINE พบจากพฤติกรรมคนไทยมีดังต่อไปนี้

1. มูไม่แผ่ว มูทั่วไทย มูได้ทั้งวัน

ข้อแรกที่ LINE พบก็คือเรื่องของความเชื่อ และสายมู โดยสิ่งที่ LINE มีการพบอินไซต์ที่น่าสนใจ เช่น สถานที่ที่คนขอพรกับ LINE ดูดวง มากที่สุด 3 ลำดับคือ หลวงพ่อทันใจ, ไอ้ไข่ และท้าวเวสสุวรรณ ส่วนวันที่คนเข้ามาขอพรออนไลน์มากที่สุดในปีนี้ คือ วันคเณศจตุรถี ซึ่งเป็นวันเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองบูชาพระพิฆเนศ ขณะที่ LINE TODAY เผยว่าฟีเจอร์ “สีเสื้อมงคล” มีคนเปิดเช็กสีถึง 30,000 ครั้งต่อวัน และเข้ามาเปิดไพ่ทาโร่ต์ถึง 42 ล้านครั้งในปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว เช่นเดียวกับ LINE STICKERS ที่คนหันมาใช้ธีมลายมูเตลูสำหรับความรัก การงาน ความมั่งคั่ง เกินกว่าครึ่งของยอดดาวน์โหลดรวมทั้งหมดด้วย

2. เคป๊อป คอนเทนต์เกาหลี​ – นางงาม มาแรง

กระแสเคป๊อปเป็นอีกแนวที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะมีเหล่าแฟนด้อมคอยสนับสนุนอย่างเหนียวแน่น ด้าน LINE WEBTOON ก็ไม่น้อยหน้า เพราะมีเว็บตูนถึง 15 เรื่องที่ถูกนำไปผลิตเป็นซีรีส์ – ภาพยนตร์ในปีที่ผ่านมา เช่น All of us are dead, Love and Leashes, The Golden Spoon, Reborn Rich, Lookism, Connect ขณะที่เว็บตูนไทยก็ไม่น้อยหน้า เพราะมีหลายเรื่องถูกนำไปแปลและโด่งดังในต่างประเทศ เช่น Good Morning Professor ในฝรั่งเศสและจีน, วันทองไร้ใจ ในอินโดนีเซีย, เมื่อฉันต้องไปอยู่โรงเรียนชายล้วน ในไต้หวัน, อุนจิเรื่องวุ่นๆ ของพระเอกหมา ๆ ในอินโดนีเซีย, 25th Hour และ Pastel Love ที่ประเทศจีน ฯลฯ

สำหรับคอนเทนต์นางงามพบว่าเป็นกลุ่มที่เติบโตสูงบน LINE OPENCHAT เช่น อิงฟ้า วราหะ เป็นนางงามที่มีกรุ๊ปโอเพนแชทที่เต็ม 5,000 คนเร็วที่สุดภายใน 5 นาทีที่เปิดกรุ๊ปขึ้นมา เป็นต้น

3. ช้อปปิ้งออนไลน์ พบนักช้อปสายเปย์

สิ่งที่ LINE พบพฤติกรรมผู้ใช้งานจาก LINE SHOPPING ในปีนี้ก็คือการเกิดขึ้นของ “นักช้อปสายเปย์” โดย Top Spender ที่ซื้อของไปแล้วกว่า 5,800 ออเดอร์ เฉลี่ยแล้วเทียบเท่าหนึ่งเดือนช้อปเกือบ 600 ออเดอร์ ขณะที่ออเดอร์ที่มูลค่าสูงสุดได้แก่ออเดอร์เครื่องประดับ กว่า 1.8 ล้านบาท ด้าน “นักช้อปสายคุ้ม” ก็มีเช่นกัน โดย LINE พบว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ ได้ LINE POINTS รวมสะสมเกือบ 7 หมื่นพอยท์ เทียบเท่า 7 หมื่นบาท

4. คนไทยตื่นตัว อัปสกิลโลกดิจิทัล ธุรกิจ – ชีวิตส่วนตัว

ข้อมูลนี้มาจากส่วนงาน LINE for Business ที่เป็นเซสชั่นให้ความรู้คนไทยสู่การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ โดยพบว่ามีผู้มาเรียนแล้วเกิน 1 ล้านคนในปี 2022 หรือเรียกได้ว่าเท่ากับ 1 ใน 3 ของ SME ไทยทั้งประเทศ ขณะที่ด้านการเป็นแอปแชทของ LINE
ก็พบว่าผู้ใช้มีความพยายามที่จะจัดระเบียบชีวิตและการสื่อสารบนโลกออนไลน์ให้ลงตัวยิ่งขึ้น จากการใช้ฟีเจอร์อย่าง Chat Folder
ที่จะช่วยจัดกลุ่มประเภทแชท ให้ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น (สามารถแบ่งทั้งเป็นแบบแชทส่วนตัว แชทกลุ่ม บัญชีทางการ โอเพนแชท ซึ่งบน LINE Desktop ยังสามารถเพิ่มโฟลเดอร์ใหม่ได้ด้วย กับฟีเจอร์ Silent Messaging ไม่ว่าจะส่งข้อความ หรือ ไฟล์ กดค้างที่ปุ่มส่งออกและเลือก “ส่งโดยไม่แจ้งเตือน” ก็สามารถส่งแบบเงียบ ๆ ได้แล้ว (สามารถตั้งค่าเปิดใช้งานได้ที่ LINE Labs ในแท็บตั้งค่า)

5. อาหารอีสานครองแชมป์เมนูยอดฮิตอันดับ 1 บน LINE MAN

สำหรับอาหารอีสานที่ได้รับความนิยมสูง ได้แก่ ส้มตำปูปลาร้า, ส้มตำป่า, ส้มตำไทย, ลาบหมู, คอหมูย่าง, น้ำตกหมู และข้าวเหนียว โดยเป็นเมนูที่คนไทยนิยมสั่งเดลิเวอรีมากินตลอดวันตั้งแต่เช้าจรดเย็น

6. เทรนด์ LINE STICKERS ที่คนใช้เยอะในปีนี้ เป็นแนว ‘มินิมอล’

7. เพลงฮิต รางวัล BLACK MELODY ยอดดาวน์โหลดบน LINE MELODY สูงสุด ได้แก่

  • 1. แค่มีเธอไปเดินเตะคลื่นทะเลด้วยกัน – No One Else
  • 2. ถ้าเธอยังไหว(เพลงจากละคร ใต้หล้า) – บูม สหรัฐ
  • 3. ฮอร์ไมโอน้อง (Hermionong) – TheChanisara
  • 4. ชอบตัวเองตอนอยู่กับเธอ – Billkin
  • 5. วาดไว้ – BOWKYLION

8. ผู้เล่นเกม LINE Rangers ช่วยเหลือ Sally เฉลี่ยสัปดาห์ละกว่า 42 ล้านครั้ง

9. Rabbit LINE Pay แจกพอยท์ไปแล้วกว่า 650 ล้านพอยท์

ในส่วนนี้ เป็นเรื่องของ Rabbit LINE Pay ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย ออกบัตรเครดิต LINE POINTS สูงสุด แจกพอยท์ไปแล้วกว่า 650
ล้านพอยท์ตั้งแต่เปิดตัวในเดือน ก.ค. 2564 โดย 98% พอยท์ที่ถูกนำไปใช้เป็นส่วนลดแทนเงินสดผ่าน Rabbit LINE Pay เช่น ชำระบิล หรือซื้อสินค้าที่ LINE SHOPPING

10. 3 อันดับ Envelope ที่คนนิยมส่งมากที่สุดเมื่อมีการโอนเงินบน LINE BK

สำหรับ 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. บอกรัก 2. แสดงความยินดี 3. บอกรักพ่อแม่


แชร์ :

You may also like