HomeSponsoredผ่าแนวคิด Betterment for All ความมุ่งมั่นของ “บ้านปู เน็กซ์” ที่ต้องการมอบ “สิ่งที่ดีกว่า” และสร้างสรรค์พลังงานสะอาดที่ไร้ขีดจำกัดให้ทุกคนในยุค Net-Zero

ผ่าแนวคิด Betterment for All ความมุ่งมั่นของ “บ้านปู เน็กซ์” ที่ต้องการมอบ “สิ่งที่ดีกว่า” และสร้างสรรค์พลังงานสะอาดที่ไร้ขีดจำกัดให้ทุกคนในยุค Net-Zero

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปัจจุบันทั่วโลกต่างมีเป้าหมายสำคัญร่วมกัน​คือ การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก หลังมีหลายสัญญาณเตือนให้รู้ว่า “โลกกำลังป่วย” ซึ่งวิกฤตสภาพอากาศแปรปรวนแบบสุดขั้วในหลายพื้นที่ กำลังส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่และนำไปสู่การเกิดวิกฤตพลังงาน​ วิกฤตอาหาร รวมถึงวิกฤตเศรษฐกิจ

ทางออกที่ดีที่สุดที่ทุกฝ่ายมองเห็นตรงกันคือ ต้องร่วมกันแก้จากต้นเหตุด้วยการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือก๊าซคาร์บอน (CO2) ที่เกิดจากกระบวนการผลิตและการดำเนินธุรกิจ รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน โดยการประชุมประชาคมโลก COP26 ได้วางเป้าหมายสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็น 0 หรือ Net-Zero ภายในปี 2065 ซึ่งการหันมาใช้พลังงานสะอาด​ ถือเป็นหนึ่งจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนโลกไปสู่ยุคสังคมคาร์บอนต่ำ หรือ Net-Zero Society ​ได้อย่างมีนัยสำคัญ

Betterment for All เพื่อสิ่งที่ดีกว่าสำหรับทุกคน 

ในประเทศไทยเราจะได้เห็นองค์กรชั้นนำเริ่มเดินหน้าไปสู่เป้าหมาย Net-Zero  ซึ่งหนึ่งในองค์กรเหล่านั้นคือ “บ้านปู เน็กซ์” บริษัทลูกของบ้านปู เป็นผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานสะอาดชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่วางจุดยืนตัวเองเป็นพาร์ทเนอร์ด้านพลังงานสะอาดของทุกองค์กรธุรกิจทั่วภูมิภาค ด้วยความมุ่งมั่นที่ต้องการส่งมอบ “สิ่งที่ดีกว่า” หรือ “Betterment for All” ให้กับทุกภาคส่วน ทั้งธุรกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงผู้คน จึงต่อยอดความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านพลังงานสะอาด พร้อมนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาผสานเข้าด้วยกัน สร้างสรรค์เป็น “โซลูชันพลังงานฉลาดเพื่อความยั่งยืน” แบบ Total Solutions หรือโซลูชันพลังงานสะอาดครบวงจรวิถีใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการใช้พลังงานและสนับสนุนทุกธุรกิจให้สามารถดำเนินงานด้านความยั่งยืนได้อย่างไร้ขีดจำกัด สร้างคุณค่ารอบด้านให้กับองค์กรต่าง ๆ สังคม สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับทุกคน นับเป็นแนวคิดที่สอดรับกับการดำเนินธุรกิจและการใช้ชีวิตในยุค Net-Zero ในอนาคตอันใกล้

เบื้องหลังแนวคิด Betterment for All ของบ้านปู เน็กซ์ มีหัวใจสำคัญคือ การให้ความสำคัญกับความยั่งยืนรอบด้าน ทั้ง Planet (โลกและสิ่งแวดล้อม) People (ผู้คนในสังคม) และ Profit (โอกาสเติบโตของภาคธุรกิจที่มากกว่าผลกำไร)

บ้านปู เน็กซ์ เป็นมากกว่าผู้ให้บริการโซลูชันด้านพลังงานสะอาดทั่วไป แต่เป็นพาร์ทเนอร์ในระยะยาวของทุกธุรกิจและนำเสนอโซลูชันพลังงานสะอาดแบบ Total Solutions ที่ออกแบบได้อย่างเหมาะสม ตอบโจทย์การดำเนินงานของแต่ละธุรกิจให้เป็น  ​Smart Business ไม่ว่าจะเป็น โซลูชันฉลาดวิเคราะห์และการจัดการพลังงาน โซลูชันฉลาดผลิต โซลูชันฉลาดเก็บ โซลูชันฉลาดใช้ และโซลูชันฉลาดหมุนเวียน ซึ่งทุกโซลูชันสามารถนำมาผสมผสานการทำงานร่วมกัน เพื่อให้สามารถใช้พลังงานสะอาดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และสร้างอิมแพคที่ดีไปยังผู้ใช้บริการ และสังคม ขณะเดียวกัน บ้านปู เน็กซ์ ก็ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนาโซลูชันพลังงานสะอาดโมเดลใหม่ ๆ เพื่อเป็นตัวช่วยให้ทุกธุรกิจและทุกอุตสาหกรรมใช้พลังงานสะอาดได้อย่างไร้ขีดจำกัด สู่การบรรลุเป้าหมายด้าน ESG และ SD

ในฐานะพาร์ทเนอร์ด้านพลังงานสะอาดในระยะยาว บ้านปู เน็กซ์​ จึงมอบบริการแบบครบจบในที่เดียว ตั้งแต่ให้คำปรึกษา วิเคราะห์ วางแผนและออกแบบ ไปจนถึงดูแลหลังการขาย ที่สำคัญยังมองการณ์ไกลไปถึงประโยชน์ในระยะยาวของแต่ละองค์กร เพื่อให้ธุรกิจของลูกค้าเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกับบ้านปู เน็กซ์

นอกจากนี้ อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้โซลูชันคือ การใช้ ดิจิทัลแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชัน ที่เป็นเสมือนสื่อกลางที่อำนวยความสะดวกให้สามารถบริหารจัดการพลังงานได้ง่ายขึ้น ตรวจสอบ และมอนิเตอร์การทำงานของระบบต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านแอปฯ รวมถึงยังเป็นศูนย์กลางเก็บรวบรวมดาต้าด้านพลังงาน และพฤติกรรมผู้ใช้บริการ  ซึ่งสามารถนำดาต้าเหล่านี้ไปวิเคราะห์ต่อยอดสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ หรือนำไปพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการได้มากขึ้น

การนำโซลูชันพลังงานสะอาดแบบ Total Solutions มาสร้าง Betterment ให้กับนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศยุคใหม่   

ในปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมคือ หนึ่งในหน่วยงานที่กำลังเร่งเปลี่ยนผ่านสู่ยุค Net-Zero โดยนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หันมาพัฒนาตัวเองสู่นิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ หรือ Smart Industrial Estate  จึงขอยกตัวอย่างการนำโซลูชันพลังงานสะอาดแบบ Total Solutions มาสร้าง Betterment พร้อมยกระดับนิคมฯ สู่การเป็นนิคมฯ เชิงนิเวศ

ตั้งแต่การจัดสรรบ่อน้ำภายในนิคมฯ โดยติดตั้ง โซลูชันฉลาดผลิตและฉลาดเก็บ หรือ “โซลาร์ลอยน้ำพร้อมแบตเตอรี่คุณภาพสูง” ใช้ทุ่นลอยน้ำที่ไม่สร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศใต้น้ำและแผงโซลาร์ที่มีประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าสูง พร้อมควบคุมระบบฯ ด้วย​ “ดิจิทัลแพลตฟอร์มและแดชบอร์ด” ​สามารถมอนิเตอร์การผลิต-จ่ายไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประเมินคุณภาพและระดับน้ำในบ่อ รวมทั้งผลประหยัดค่าไฟ การลด CO2 และแจ้งเตือนเมื่อมีเหตุขัดข้องได้แบบเรียลไทม์

สำหรับไฟฟ้าที่เหลือจากการใช้งานช่วงกลางวันจะนำไปกักเก็บในแบตเตอรี่ เพื่อจ่ายให้โรงงานในนิคมฯ ที่มีไลน์ผลิตตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งยังเพิ่มเสถียรภาพของไฟฟ้าที่จ่ายไปยังโรงงานต่าง ๆ ด้วย​ นอกจากนี้ยังนำ โซลูชันฉลาดวิเคราะห์และการจัดการพลังงาน ใช้ตรวจติดตาม ประเมิน และวิเคราะห์การใช้พลังงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานมากขึ้น ส่วนการเฝ้าระวังเหตุ และรักษาความปลอดภัยในนิคมฯ ได้นำ ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ หรือ Smart Safety Platform ที่ติดตั้ง CCTV พร้อมระบบ AI และ IoT มาดูแลความปลอดภัยรอบด้าน ทั้งการค้นหาวัตถุ หรือผู้ต้องสงสัย ตรวจจับควันไฟ ตรวจวัดสภาพอากาศ และระบบตรวจจับและจดจำป้ายทะเบียนรถ พร้อมแจ้งเตือนเมื่อมีเหตุผิดปกติ และสั่งการได้แบบเรียลไทม์ผ่านแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชัน

นำ โซลูชันฉลาดใช้ หรือระบบการเดินทางและขนส่งด้วยรถ EV พร้อมติดตั้ง EV Charger อาทิ รถบรรทุก EV สำหรับขนส่งสินค้า มอเตอร์ไซต์ รถยนต์ และรถสามล้อไฟฟ้าสำหรับใช้รับ – ส่งพนักงานภายในนิคมฯ

อีกหนึ่งโซลูชัน คือ ระบบการกำจัดขยะและของเสียที่ได้มาตรฐาน โดยนำโซลูชันฉลาดหมุนเวียน หรือ ระบบบริหารจัดการขยะ​ครบวงจรด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์มมาใช้ ตั้งแต่การคัดแยกขยะและวัสดุเหลือใช้ บันทึกและวิเคราะห์ข้อมูล วางแผนการจัดการอย่างเหมาะสม เช่น นำกลับไปใช้ใหม่ สร้างประโยชน์ หรือสร้างรายได้ต่อไป

การทำงานร่วมกันของโซลูชันพลังงานสะอาดที่กล่าวมานี้ นำมาซึ่งการสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าได้ในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น ด้าน Profit ที่ช่วยนิคมฯ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ลดค่าไฟฟ้า ค่าดูแลรักษาในระยะยาว รวมถึงช่วยให้ผู้ประกอบการในนิคมซื้อไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดมาใช้ในโรงงานได้ ด้าน People สร้างความปลอดภัย และคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพนักงานภายในนิคมฯ และชุมชนโดยรอบ และด้าน Planet ช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากรทางธรรมชาติ ลดการปล่อย CO2 ไม่สร้างมลภาวะให้กับระบบนิเวศทางน้ำ เป็นต้น  เรียกว่าตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการยุคใหม่ และสอดคล้องกับเมกะเทรนด์ขับเคลื่อน Net-Zero

ไม่เพียงแค่การมีจุดยืนที่ชัดเจนในการสร้าง Betterment ให้กับทุกคนเท่านั้น แต่บ้านปู เน็กซ์ ยังสามารถสร้าง Betterment ให้กับอนาคตพลังงานที่ยั่งยืน ซึ่งในวันข้างหน้าการผลิตพลังงานสะอาดจะกลายมาเป็นมาตรฐานใหม่ในสังคม มีการใช้งานที่กระจายตัวและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังสามารถซื้อ-ขายได้เหมือนหุ้น

รู้หรือไม่? นอกจากบ้านปู เน็กซ์ จะเป็นผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานสะอาดแบบ Total Solutions แล้ว ยังสร้าง Betterment ให้กับโลกพลังงานที่ยั่งยืนในอนาคต ด้วยการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม รวมถึงขยายการเข้าถึงและการซื้อ-ขายไฟฟ้า ผ่านธุรกิจซื้อขายไฟฟ้า (Energy Trading) อีกด้วย ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำในกลุ่มธุรกิจพลังงานสะอาดได้อย่างแท้จริง


แชร์ :

You may also like