HomeBrand Move !!“Google Wallet” เปิดตัวแล้วในไทย กับ 5 ข้อต้องรู้ก่อนใช้งาน

“Google Wallet” เปิดตัวแล้วในไทย กับ 5 ข้อต้องรู้ก่อนใช้งาน

แชร์ :

Google Wallet

Google บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ประกาศเปิดตัว Google Wallet ในประเทศไทยแล้วอย่างเป็นทางการ รับการเติบโตของการชำระเงินแบบดิจิทัล หลังมีตัวเลขจากรายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ e-Conomy SEA 2022 ที่ระบุว่า การชำระเงินแบบดิจิทัลได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าการชำระเงินแบบดิจิทัลในไทยจะมีมูลค่าธุรกรรมรวม (Gross Transaction Value: GTV) สูงถึง 1.61 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2025 เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ก่อนจะใช้งาน Google Wallet มารู้จักกันก่อนว่า Google Wallet คืออะไร และทำงานอย่างไร

1. Google Wallet คืออะไร

Google Wallet คือบริการกระเป๋าเงินดิจิทัล (อดีตคือ Google Pay) ที่ภายในนอกจากจะใช้เก็บบัตรเครดิตแล้ว ยังเก็บบัตรผ่าน ตั๋วต่าง ๆ (เช่น ตั๋วเครื่องบิน) บัตรสะสมแต้ม การ์ดวัคซีน ผลตรวจเชื้อต่าง ๆ ฯลฯ ได้ด้วย โดยผู้ใช้งานจะต้องเพิ่มบัตรที่ต้องการลงไปก่อนจึงจะใช้งานได้

ส่วนการใช้ Google Wallet ในการจ่ายเงินแบบ Contactless ก็สามารถทำได้เลย (แต่ต้องเป็นร้านที่รองรับ Google Pay หรือมีโลโก้การชำระเงินแบบ Contactless ปรากฏอยู่) เพียงแค่เลือกบัตรเครดิต – บัตรเดบิทที่ต้องการใช้จากในแอปพลิเคชันเท่านั้น ลักษณะการจ่ายจะเป็นการแตะที่เครื่องรูดบัตร โดยใช้ได้ทั้งสมาร์ทโฟน และสมาร์ทวอทช์

2. Google Wallet ทำงานอย่างไร

Google Wallet ทำงานภายใต้ระบบรักษาความปลอดภัยของโทรศัพท์ Android รวมถึงการแปลงโทเค็นตามมาตรฐานอุตสาหกรรม

ด้วยเหตุนี้ ในการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง ระบบจะสมมติหมายเลขบัตรขึ้นมา (โทเค็น) ซึ่งเป็นหมายเลขเฉพาะของอุปกรณ์นั้น ๆ และเชื่อมโยงกับรหัสความปลอดภัยแบบไดนามิกที่จะไม่ซ้ำกันในแต่ละธุรกรรมเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานต้องได้รับการยืนยันจากธนาคารก่อนว่าเป็นผู้ถือบัตรตัวจริงถึงจะสามารถเพิ่มบัตรลงในโทรศัพท์ได้ และควรตั้งค่าการล็อกหน้าจอเพื่อไม่ให้คนแปลกหน้าเข้าถึงข้อมูลในอุปกรณ์

google wallet visa

ตัวอย่างการใช้งาน Google Wallet ในการใช้จ่ายแบบ Contactless

3. Google Wallet ในไทยมีใครเป็นพาร์ทเนอร์บ้าง

ปัจจุบัน Google Wallet เปิดใช้งานแล้วใน 45 ประเทศและภูมิภาค รวมถึงไทย ซึ่งในประเทศไทย มีการจับมือกับหลายภาคส่วนเพื่อให้ประสบการณ์ในการใช้งานไหลลื่น ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ (บัตรเครดิต Visa และ Mastercard) และบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี (บัตรเครดิต Visa และ Mastercard) โดยสามารถเพิ่มบัตรของทั้งสองค่ายนี้ลงใน Google Wallet ได้แล้ว ส่วนทรูมันนี่ (บัตร Prepaid Mastercard) จะมีการเชื่อมต่อและเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ ผู้ใช้สามารถเพิ่มบอร์ดดิ้งพาสของสายการบินแอร์เอเชีย บัตรสะสมแต้ม OneSiam ของสยามพิวรรธน์ และบัตรเข้าชมงานต่าง ๆ จากไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ลงใน Google Wallet ได้ด้วยเช่นกัน รวมถึงการชำระค่าสินค้าออนไลน์จากผู้ให้บริการรายต่าง ๆ ด้วย เช่น Airbnb ดีแทค

4. ไฟล์ทเปลี่ยนก็เตือนได้ผ่าน Google Wallet

นอกจากการบันทึกและเข้าถึงบัตรชำระเงินแล้ว การเพิ่มบอร์ดดิ้งพาสของสายการบินแอร์เอเชียลงใน Google Wallet ยังทำให้เจ้าของตั๋วเครื่องบินได้รับการแจ้งเตือนหากเวลาออกเดินทาง และประตูขึ้นเครื่อง มีการเปลี่ยนแปลง โดยสามารถแสดงตั๋วที่อยู่ใน Google Wallet แล้วผ่านประตูขึ้นเครื่องที่สนามบินได้อย่างสะดวกรวดเร็วด้วย

5. หากโทรศัพท์ที่ติดตั้ง Google Wallet หายต้องทำอย่างไร

หากโทรศัพท์สูญหายหรือถูกขโมย เจ้าของสามารถใช้ฟังก์ชัน “หาอุปกรณ์ของฉัน” (Find My Device) เพื่อล็อกอุปกรณ์นั้นโดยทันทีได้จากทุกที่ ตั้งรหัสผ่านใหม่เพื่อความปลอดภัย หรือแม้แต่ลบข้อมูลส่วนตัวและรายละเอียดเกี่ยวกับบัตรชำระเงินทั้งหมดที่อยู่ในอุปกรณ์นั้นได้เลยทันที โดยสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ myactivity.google.com/product/wallet

ปัจจุบัน Google Wallet ยังรองรับการเป็นกุญแจรถยนต์ดิจิทัลได้ด้วย แต่รองรับแค่ในรถยนต์บางรุ่นเท่านั้น โดยหากตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้งานจะสามารถล็อก ปลดล็อก หรือสตาร์ทรถได้ด้วยโทรศัพท์แอนดรอยด์เลยทีเดียว นอกจากนั้นในบางประเทศมีการผนวกบัตรนักศึกษาเข้าไปใน Google Wallet ด้วยเช่นกัน (สหรัฐอเมริกา – แคนาดา – ออสเตรเลีย) ทำให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่รองรับระบบดังกล่าว สามารถชำระค่าสินค้า และบริการในมหาวิทยาลัยผ่าน Google Wallet ได้โดยตรง เช่น ซื้ออาหาร จ่ายเงินค่าเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ซื้อหนังสือ ฯลฯ


แชร์ :

You may also like