HomeBrand Move !!Mark Cuban นักลงทุนมะกันชี้ “Gen Z” คือเจเนอเรชั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

Mark Cuban นักลงทุนมะกันชี้ “Gen Z” คือเจเนอเรชั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

ตรงข้ามกับ Baby Boomer ที่แม้จะรวยกว่า แต่กลายเป็นคนไล่ล่าอำนาจ - แทรกแซงการเมือง

แชร์ :

mark cuban gen z

อีกครั้งที่ Mark Cuban มหาเศรษฐี และนักลงทุนคนดังออกมาสร้างดราม่า ด้วยการกล่าวถึงคนยุค Baby Boomer ว่าพวกเขาได้เปลี่ยนจาก fighting the man หรือคนที่สู้อย่างถึงที่สุดในยุคหนึ่ง กลายเป็นคนที่น่ารังเกียจไปอย่างน่าเสียดาย พร้อมยกย่องเหล่า Gen Z ว่าเป็นยุคที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เนื่องจากเป็นเจเนอเรชั่นที่สามารถสร้างสมดุลในการใช้ชีวิต และการทำงาน แถมยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ชาว Baby Boomer ที่ Mark Cuban กล่าวถึงคือคนที่เกิดในปี ค.ศ. 1946 – 1964 ซึ่งก็คือคนยุคเดียวกับเขานั่นเอง โดยสิ่งที่เขายกย่องว่าเป็นข้อดีของยุคดังกล่าวก็คือ เป็นยุคที่สร้างความมั่งคั่งให้เขามีทุกวันนี้ได้ แต่สิ่งที่เขาผิดหวังกับชาว Baby Boomer ก็คือ สิ่งที่คนเจเนอเรชั่นนี้ทำในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งดูแต่ข่าวจากเคเบิลทีวี การเข้าไปแทรกแซงทางการเมือง และการพยายามไล่ล่าหาอำนาจ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่คนรุ่นพวกเขาเมื่อตอนหนุ่ม ๆ เคยรังเกียจนั่นเอง

“Baby Boomer กลายเป็นคนแบบที่เราไม่ชอบอย่างมากเมื่อยุค 60 – 70”

 

ชม Gen Z รักษ์สิ่งแวดล้อม

ขณะที่ชาว Gen Z นั้นต่างออกไป โดย Mark Cuban มองว่า ชาว Gen Z จะเป็นเจเนอเรชั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุด (Gen Z คือผู้ที่เกิดระหว่างปี 1995 – 2010) เนื่องจากเขามองเห็นว่า คนในยุคนี้เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับจิตใจ หรือ Mental Health มากขึ้น อีกทั้ง Gen Z ยังเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการลงมือทำเพื่อให้โลกดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงการปรับตัวใช้เทคโนโลยี หรือรถยนต์ไฟฟ้า Gen Z ก็ปรับตัวได้ไวกว่าคนในอดีตด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า ความมั่งคั่งในสหรัฐอเมริกาอยู่ในมือของชาว Baby Boomer เป็นส่วนมาก โดยข้อมูลจาก Business Insider ระบุว่า ทรัพย์สินสุทธิของชาว Baby Boomer นั้นเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่คนเจเนอเรชั่นใหม่ถือครองทรัพย์สินกันราว 100,000 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

นอกจากอายุที่ทำให้เก็บหอมรอมริบทรัพย์สินมาได้นานกว่าแล้ว ยุคที่ชาว Baby Boomber สร้างตัวยังเป็นยุคที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำ และราคาอสังหาริมทรัพย์ไม่สูงมากเท่าทุกวันนี้ อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่าสนใจของชาว Baby Boomer นอกจากทรัพย์สินที่มีมากกว่าคนรุ่นใหม่ก็คือ ชาว Baby Boomer มีแนวโน้มจะแชร์ข่าวลวงจากโซเชียลมีเดียมากกว่าคนรุ่นอื่น ๆ ถึง 7 เท่า (อ้างอิงจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Princeton และมหาวิทยาลัย New York) อีกทั้ง ชาว Baby Boomer มีแนวโน้มจะรับฟังข่าวสารจากสื่ออย่าง Fox News เป็นหลักด้วย (อ้างอิงข้อมูลจาก Pew Research เมื่อปี 2015)

ทั้งนี้ การออกมากล่าวยกย่องชาว Gen Z ของ Mark Cuban ครั้งนี้ทำให้เขาถูกชาวเน็ตมองด้วยว่า ต้องการเป็นที่นิยมชมชอบของคนรุ่นใหม่ หรือก็คือทำเพื่อตัวเอง รวมถึงมีการเปรียบเทียบว่า มหาเศรษฐี – คนดังที่เกิดมาในยุคเดียวกันอย่างบิล เกตส์ (Bill Gates) หรือสตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) อาจเลือกทำอะไรที่ต่างออกไป

Source


แชร์ :

You may also like