HomeBrand Move !!Miss Universe มงในมือเจ้าของใหม่ “แอน จักรพงษ์” ต่อยอดธุรกิจ JKN ปั้นรายได้ทะลุจักรวาล 2-3 ปีคืนทุน

Miss Universe มงในมือเจ้าของใหม่ “แอน จักรพงษ์” ต่อยอดธุรกิจ JKN ปั้นรายได้ทะลุจักรวาล 2-3 ปีคืนทุน

แชร์ :

Anne JKN MUO coverหลังประกาศซื้อกิจการทั้งหมด 100% ของ Miss Universe Organization (MUO) หรือองค์กรนางงามจักรวาล จาก IMG Worldwide รวมมูลค่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 800 ล้านบาท “แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ซีอีโอ บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป หรือ JKN ประกาศแผนปฏิรูป (Evolution) จักรวาล ต่อยอดธุรกิจ 360 องศา มั่นใจสร้างรายได้คืนทุนใน 2-3 ปี

การเปลี่ยนเจ้าของกิจการ MUO มาอยู่ในมือ “แอน จักรพงษ์” ที่ถือเป็นผู้หญิงข้ามเพศคนแรกของธุรกิจ 70 ปี มีที่มาจากการที่เธอดู “อแมนด้า ออบดัม” เข้าประกวด Miss Universe 2020 กลายเป็น “จุดเปลี่ยน” ที่ทำให้สนใจเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ เพราะเห็นโอกาสจากแบรนด์ที่แข็งแกร่งและการต่อยอดธุรกิจอีกมากมายนอกจากการจัดประกวดนางงามระดับโลก

70 ปี ที่ผ่านมา มันคือ “ความขลัง” ที่ไม่ต้องอธิบายตัวเอง คำว่า Miss Universe มันคือ คำว่า “จักรวาล” คำเดียว…จบ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

anne jkn 2
ปั้นรายได้ 9 ธุรกิจ มั่นใจคืนทุนใน 2-3 ปี

การเจรจาซื้อกิจการ MUO ใช้เวลาปีกว่า สิ่งที่ได้มาคือลิขสิทธิ์ 3 แบรนด์ประกวดนางงามระดับโลก คือ 1. Miss Universe 2. Miss USA และ 3. Miss Teen USA โดยสำนักงานใหญ่ของ MUO ยังอยู่ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาเหมือนเดิม

การประกวด Miss Universe เวทีประกวดนางงามอันดับหนึ่งของโลก จะสร้างความเท่าเทียมให้กับผู้หญิงที่มีความงามและความสามารถ โดยเปิดโอกาสให้ทั้งผู้หญิงโสด ผู้หญิงแต่งงานแล้ว ผู้หญิงที่ผ่านการหย่า และผู้หญิงข้ามเพศ สามารถเข้าประกวดได้ ตามแนวความคิด One Universe

แผนการต่อยอดธุรกิจ MUO ในมือของ “แอน จักรพงษ์” มีเป้าหมายขยายธุรกิจให้เป็นมากกว่าการประกวดนางงาม โดยมีช่องทางหารายได้ใน 9 ประเภทดังนี้

1. การอนุญาตสิทธิการประกวดให้แต่ละประเทศจัดประกวดนางงามเพื่อหาตัวแทนเข้าประกวด Miss Universe

2. การอนุญาตสิทธิให้กับประเทศต่างๆ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดประกวด Miss Universe ในแต่ละปี

3. การรับจ้างผลิตงานการประกวด Miss Universe ในแต่ละปี

4. รายได้จากผู้สนับสนุนหลักการจัดประกวด Miss Universe

5. การจำหน่าย หรือให้สิทธิผลิตสินค้าและบริการ (Licensing) ภายใต้แบรนด์ Miss Universe

6. รายได้จากการอนุญาตให้สถานีโทรทัศน์ทั่วโลกและสื่อออนไลน์ ถ่ายทอดสดการประกวด Miss Universe

7. รายได้จากรายการ Super Format อย่าง Road to Miss Universe

8. รายได้จากการบริหารศิลปิน (Talent management) จากผู้ชนะการประกวด Miss Universe

9. รายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมการประกวด Miss Universe ทุกแพลตฟอร์ม

ก่อนโควิด ธุรกิจ MUO สร้างรายได้ปีละ 1,000 ล้านบาท ในช่วงโควิดทุกธุรกิจได้รับผลกระทบหมด ปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว การบริหารธุรกิจ MUO ในปี 2023 JKN คาดว่าจะทำรายได้เพิ่มขึ้น 25% จากช่วงปกติ และจะเติบโตขึ้นทุกปีจากการขยายธุรกิจแบบ 360 องศา ดังนั้นการลงทุนในธุรกิจ MUO ของ JKN มูลค่ารวม 800 ล้านบาท จะคืนทุนได้ใน 2-3 ปี

การจัดประกวด Miss Universe 2022 ครั้งที่ 71 จะมีขึ้นในวันที่ 14 มกราคม 2023 ณ เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา (ปกติการประกวดจะจัดในเดือนธันวาคม แต่ปี 2022 จัดในเดือนมกราคม 2023) ดังนั้นช่วงปลายปีเดือนธันวาคม 2023 จะมีการจัดประกวด Miss Universe 2023 อีกครั้ง โดยการประกวดในปี 2023 และ 2024 มีประเทศที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพเข้ามาเรียบร้อยแล้ว

เฉพาะการให้สิทธิประเทศต่างๆ เป็นเจ้าภาพจัดประกวด Miss Universe ในแต่ละปี MUO จะมีรายได้จากตรงนี้ปีละไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

ขยายธุรกิจไลฟ์สไตล์แบรนด์

Miss Universe เป็นแบรนด์อายุ 70 ปี ถือเป็น Super Brand ที่สามารถต่อยอดกับไลฟ์สไตล์แบรนด์ สินค้าและบริการต่างๆ ได้อีกมาก ปัจจุบัน JKN ได้รับการติดต่อจากเศรษฐีในหลายธุรกิจหลายประเทศ ที่จะเข้ามาเจรจาธุรกิจด้วยเพื่อนำแบรนด์ Miss Universe ไปทำสินค้าและบริการ

ธุรกิจที่จะได้เห็นแบรนด์ Miss Universe แน่ๆ คือ กลุ่มเครื่องสำอาง (Cosmetic) ด้วยจุดขาย “สวยทะลุจักรวาล” ปัจจุบันมีหลากหลายธุรกิจมาเสนอโปรเจกต์เพื่อใช้แบรนด์ Miss Universe ไม่ว่าจะเป็น Academy, Private Jet, โรงแรม, สปา, ร้านอาหาร

ส่วนธุรกิจที่ JKN สามารถต่อยอดได้ทันที คือ ทีวีดิจิทัล JKN 18 จะเป็นช่องทีวี ถ่ายทอดสดการประกวด Miss Universe ธุรกิจที่เกี่ยวกับการผลิตสินค้าสุขภาพ ความงาม เครื่องดื่ม ซึ่ง JKN มีโรงงานผลิตอยู่แล้ว สามารถทำธุรกิจร่วมกับแบรนด์ Miss Universe ได้ สิ่งที่จะได้เห็นก่อนก็ น้ำดื่มผสมวิตามิน Miss Universe

“เราไม่ได้มองแค่เรื่องประกวดนางงาม แบรนด์อยู่มา 70 ปี มันชัดเจนอยู่แล้วว่า มันคือ สินค้าของผู้หญิง ใน Business Level เราเห็นโอกาส 360 องศาเลย เดี๋ยวจะมี Miss Universe Water ใส่วิตามิน กินแล้วสวยทะลุจักวาล”

anne jkn 1

อยากเป็นเจ้าภาพจัดในไทยทุก 2 ปี หนุนท่องเที่ยว

ในยุคที่ “โดนัลด์ ทรัมป์” เป็นเจ้าของกิจการ Miss Universe มีนโยบายชัดเจนว่า สหรัฐฯ ต้องเป็นเจ้าภาพจัดประกวด Miss Universe ทุก 2 ปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในสหรัฐฯ

หลังจาก JKN เป็นเจ้าของกิจการ Miss Universe แล้ว ก็ต้องการให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประกวด Miss Universe ทุก 2 ปีเช่นกัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวดึงคนจากทั่วโลกเดินทางมาประเทศไทย รวมทั้งใช้ Miss Universe สนับสนุน Soft Power ไทย โดยประเด็นนี้จะมีการเสนอภาครัฐต่อไป

สนับสนุนทุกเวทีประกวดนางงามคนไทยเป็นเจ้าของ

“แอน จักรพงษ์” และ JKN อยู่ในฐานะเจ้าของกิจการ Miss Universe Organization (MUO) หรือองค์กรนางงามจักรวาล ก่อนหน้านี้ MUO ได้ให้สิทธิการจัดประกวด “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์” ในประเทศไทยกับ บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPNG) เป็นระยะเวลา 5 ปี คือ ปี 2562-2566

“แอน จักรพงษ์” บอกว่าชื่นชมการจัดประกวด “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์” ของ ทีพีเอ็น และการทำงานของ “คุณปุ้ย-ปิยาภรณ์ แสนโกศิก” ผู้จัดการประกวด ที่ทำงานได้อย่างเพอร์เฟคและยังคงทำงานร่วมกันต่อไป

ปัจจุบันมีเวทีประกวดนางงาม ที่คนไทยเป็นเจ้าของหลายเวที “แอน จักรพงษ์” มองในจุดนี้ว่า “ต้องส่งเสริมและให้กำลังใจทุกคนที่เป็นเจ้าของการจัดประกวดนางงาม ที่ร่วมกันสนับสนุนคุณค่าความงามและความสามารถของผู้หญิง ให้มีเวทีหรือแพลตฟอร์มในการพรีเซนต์ตัวเองและกลายเป็นคนของประชาชน รวมทั้งช่วยกันการส่งเสริมเศรษฐกิจไทย ซึ่งทุกคนก็จะได้ประโยชน์ร่วมกัน”

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like