HomeInsight3 ลักษณะนิสัยสู่ความสำเร็จของคนดังระดับโลก

3 ลักษณะนิสัยสู่ความสำเร็จของคนดังระดับโลก

แชร์ :

ที่ผ่านมา เรามักถูกพร่ำสอนเสมอว่า “ถ้าอยากให้ชีวิตประสบความสำเร็จ ต้องขยันทำงาน” เพราะการทำงานหนักในวันนี้จะช่วยให้มีชีวิตที่ดีขึ้น มีหน้าที่การงาน การเงินมั่นคง คนจำนวนไม่น้อยจึงทุ่มเทชีวิตให้กับการทำงานหนัก ซึ่งบางคนก็ประสบความสำเร็จ ขณะที่บางคนก็ไม่สำเร็จ สำหรับคนที่ไม่ประสบความสำเร็จนั้น เป็นเพราะพวกเขายังทำงานหนักไม่มากพอหรือ?

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คำตอบคือ “ใช่” แต่เป็นคำตอบที่ถูกเพียงส่วนเดียว เพราะการที่ชีวิตจะประสบความสำเร็จยังมีองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวิธีคิด การตัดสินใจทางการเงินที่ดี รวมไปถึงนิสัยส่วนตัว ซึ่งจากการศึกษาลักษณะนิสัยของคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Tim Cook, Michelle Obama, Ursula Burns, Jeff Immelt, Indra Nooyi, Dan Lee, Jack Dorsey, Kevin O’-Leary, และ Richard Branson นี่คือ ลักษณะนิสัยส่วนตัว 3 อย่างที่พวกเขาเหล่านี้มีเหมือนกัน

1.จัดสรรเวลาให้กับครอบครัวอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับงาน

เพราะชีวิตไม่ได้มีแค่การทำเงิน หรือสร้างธุรกิจเท่านั้น กลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จจึงมักจะจัดสรรเวลาให้กับครอบครัวอย่างมีคุณภาพเพื่อทำให้ครอบครัวมีความสุข เพราะเมื่อครอบครัวมีความสุข ก็จะส่งผลให้การทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาด้วย ยกตัวอย่าง Gary Vaynerchuk ผู้บริหารของ VaynerX group แม้งานจะยุ่งมากแค่ไหน แต่เขามักจะโทรหาแม่ พ่อ หรือน้องสาวของเขาอย่างสม่ำเสมอ

ส่วน Andrew Yang ผู้บริหารของกลุ่ม Venture group มักจะดูแลภรรยาและลูกชายของเขาก่อนในทุกๆ เช้า หากลูกชายเขาตื่นนอนแล้ว เขามักจะใช้เวลาอยู่กับลูกชายของเขาก่อนไปทำงานหรือไปเข้ายิม

ขณะที่ Bob Ferguson อัยการสูงสุดแห่งรัฐวอชิงตัน เขาจะตื่นนอนประมาณ 5:00-6:30 น. หลังจากนั้นเขาจะปลุกลูกๆ และภรรยา พร้อมกับทำอาหารเช้าให้ครอบครัวเพื่อได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข

2.จัดเตียงก่อนทุกครั้งหลังจากตื่นนอน

เคยสังเกตตัวเองกันไหมว่า สิ่งแรกที่ทำหลังจากตื่นนอนคืออะไร? บางคนอาจจะดื่มน้ำ ดื่มกาแฟเพื่อทำตัวเองให้สดชื่น ส่วนการจัดเตียงนั้นอาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะทำ แต่ไม่ใช่สำหรับคนที่ประสบความเร็จ พวกเขาจะทำการจัดเตียงเป็นอันดับแรกหลังจากที่เขาตื่น

โดย Randall Ball นักเศรษฐศาสตร์และสังคมได้ทำการศึกษาวิถีชีวิตของบุคคลต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จมาเป็นเวลากว่า 25 ปี เปิดเผยว่า บุคคลที่ทำงานบ้านและจัดการที่อยู่อาศัยให้เป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่เสมอมีแนวโน้มที่จะ “หาเงิน” ได้มากขึ้น และคนที่จัดเตียงในทุกๆ เช้ากว่า 206.8% นั้นเป็นเศรษฐีพันล้าน

แม้จะเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อ แต่มีความเชื่อมโยงทางจิตวิทยาระหว่าง “การจัดเตียง” กับ “ประสิทธิภาพในการทำงาน” จากผลงานวิจัยสามารถสรุปได้ว่า การจัดเตียงนอนของคุณสามารถนำไปสู่ลักษณะนิสัยที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น การปฏิบัติตามกฎ การรักษาความสะอาด การจัดการ การวางแผน การจัดทำงบประมาณ การตั้งและทำตามเป้าหมายที่วางไว้ และอื่นๆ อีกมายมายอีกด้วย

3.ไม่วางแผนในตอนเช้าของวัน แต่จะใช้เวลาก่อนนอนเพื่อวางแผนกิจกรรมในวันถัดไป

การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ได้หมายถึงการทำงานอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา แต่หมายถึงการลงมือทำในสิ่งที่ได้คิดและตัดสินใจมาแล้ว และไม่ได้หมายถึงการใช้เวลาให้มากที่สุด แต่เป็นการจัดสรรทรัพยากรทั้งหมดให้ดี ทั้งพลังงาน อารมณ์ และความรู้สึก

โดยช่วงเวลาที่สมองตื่นตัวและมีพลังงานมากที่สุดคือ 2 ชั่วโมงแรกหลังจากตื่นนอน ซึ่งกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จจะไม่เสียเวลาไปกับการวางแผนสิ่งต่างๆ ในช่วงเวลานี้ แต่พวกเขาจะใช้เวลาก่อนนอนในการวางแผนสิ่งที่ต้องทำ เพื่อที่เช้าวันรุ่งขึ้นสามารถจะใช้ประโยชน์จากชั่วโมงเหล่านี้จัดการสิ่งที่ต้องทำให้เต็มที่มากที่สุด

นี่คือ นิสัยส่วนตัวของผู้ที่ประสบความสำเร็จทั้งในชีวิตและการทำงานที่ทุกคนสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตและการทำงาน เพราะสิ้นปีนี้ความสำเร็จอาจจะเป็นของคุณก็ได้

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like