HomeDigitalเตรียมพบโฆษณาบน YouTube Shorts พร้อมจ่ายส่วนแบ่ง 45% ให้ครีเอเตอร์

เตรียมพบโฆษณาบน YouTube Shorts พร้อมจ่ายส่วนแบ่ง 45% ให้ครีเอเตอร์

แชร์ :

youtube shorts

ศึกแย่งชิงครีเอเตอร์ปะทุ YouTube เตรียมส่งโฆษณาลง YouTube Shorts พร้อมควักเงินจากยอดขายโฆษณาจ่ายให้ครีเอเตอร์ที่ผลิตคอนเทนต์บน YouTube Shorts มากถึง 45% หวังดึงใจครีเอเตอร์จากแพลตฟอร์ม TikTok

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากที่ก่อนหน้านี้ การผลิตคอนเทนต์บน YouTube Shorts แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นของ YouTube ยังไม่มีโฆษณา รวมถึงยังไม่มีการจ่ายเงินให้กับครีเอเตอร์ที่มาสร้างสรรค์ผลงานอย่างจริง ๆ จัง ๆ (แต่ YouTube มีการตั้งกองทุนมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับสนับสนุนครีเอเตอร์ที่สร้างคลิปบน Shorts แทน) มาวันนี้ ดูเหมือนว่า YouTube จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายแล้ว เมื่อทางแพลตฟอร์มประกาศว่าจะเริ่มมีโฆษณาและแบ่งรายได้จากการขายโฆษณาให้กับครีเอเตอร์ที่สร้างคอนเทนต์บน Shorts มากถึง 45%

ขณะที่ทาง TikTok นั้น มีการตั้งกองทุนสำหรับจ่ายเงินให้กับครีเอเตอร์เช่นกัน โดยกองทุนดังกล่าวมีมูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับการเปิดตัวคอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้น YouTube Shorts เกิดขึ้นในปี 2020 โดยข้อมูลล่าสุดจาก YouTube ระบุว่า Shorts สามารถสร้างยอดวิวได้มากกว่า 1.5 พันล้านครั้งต่อเดือน

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2022 ยอดขายโฆษณาบน YouTube นั้นมีมูลค่าถึง 14.2 พันล้านเหรียญสรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2021 ถึง 9%

Source


แชร์ :

You may also like