HomeBrand Move !!Facebook เตรียมหยุดจ่ายเงินให้สำนักข่าวในสหรัฐอเมริกาแล้ว

Facebook เตรียมหยุดจ่ายเงินให้สำนักข่าวในสหรัฐอเมริกาแล้ว

แชร์ :

facebook fb meta news tabs

หลังจากเคยมีนโยบายผลักดัน News Tab บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook เมื่อปี 2019 มาถึงวันนี้ ดูเหมือนว่า Facebook จะปรับตัวไปสู่ยุคแห่งคลิปวิดีโอสั้นแล้วอย่างเต็มตัว และมีรายงานว่า บริษัทจะยุติการจ่ายเงินค่าผลิตข่าวให้กับสำนักข่าวต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกาแล้วอย่างเป็นทางการ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

รายงานจาก Adweek ระบุว่า ทางบริษัท Meta ได้ออกมายอมรับถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ และบอกด้วยว่า การทดลอง Facebook News ในสหรัฐอเมริกาไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่คาด เนื่องจากผู้ใช้งานที่เข้ามาใน Facebook ไม่ได้เข้ามาเพื่ออ่านข่าว การลงทุนในข่าวจึงอาจไม่ใช่การลงทุนที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานอีกต่อไป

ด้านข้อมูลจาก NewsWhip ระบุว่า นับแต่เปิดตัว News Tab บน Facebook ในปี 2019 ยอดการมีส่วนร่วมใน News Tab ได้เติบโตสูงสุดในปี 2020 จากนั้นก็ลดลงอย่างรวดเร็วในปี 2021 จนถึงปัจจุบัน

facebook news tab

ส่วนเงินที่ Facebook จ่ายให้กับสำนักข่าวต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการผลิตข่าวให้กับแพลตฟอร์มนั้น พบว่า มีตั้งแต่ The Wall Street Journal (มากกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ) CNN (มากกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ) และ The New York Times (มากกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ)

อย่างไรก็ดี บริการ Facebook News ในประเทศอื่น ๆ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และออสเตรเลียนั้น ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสัญญาใด ๆ

Source


แชร์ :

You may also like