HomeBrand Talkแอปสตรีมมิ่งเพลงเตรียมตัว TikTok จดลิขสิทธิ์แอป “TikTok Music” ในสหรัฐอเมริกาแล้ว

แอปสตรีมมิ่งเพลงเตรียมตัว TikTok จดลิขสิทธิ์แอป “TikTok Music” ในสหรัฐอเมริกาแล้ว

แชร์ :

tiktok

ทำวงการสตรีมมิ่งเพลงตื่นตัวขึ้นมาเลยทีเดียว สำหรับ TikTok แอปด้านความบันเทิงที่ก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งคนใหม่ของ Facebook โดยมีสื่อตะวันตกอย่าง Business Insider พบว่า บริษัทแม่ของ TikTok อย่าง ByteDance ได้จดทะเบียนชื่อแอปพลิเคชัน TikTok Music ในสหรัฐอเมริกาแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่า หากเกิดบริการสตรีมมิ่งเพลงโดย TikTok ขึ้นมาจริง ๆ ก็อาจทำให้คู่แข่งอย่าง Spotify, Apple Music หรือ YouTube Music หนาว ๆ ร้อน ๆ ได้เช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับข้อมูลที่มีการแจ้งกับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ the US Patent and Trademark Office ก็คือ ตัวแอป TikTok Music นั้นจะให้บริการในหลากหลายรูปแบบ โดยมีทั้งการซื้อ (Purchase) การแชร์ (Share) และการดาวน์โหลดเพลง รวมถึงเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง, แชร์, คอมเม้นท์ และแนะนำเพลย์ลิสต์ได้ และยังรวมถึงบริการอย่างไลฟ์สตรีมทั้งเพลง และคลิปวิดีโอได้ด้วย

ทั้งนี้ หากเปิดประวัติย้อนหลังจะพบว่า ByteDance เคยพัฒนาแอปสตรีมมิ่งเพลงมาก่อนแล้ว ในชื่อ Resso โดยเปิดตัวไปเมื่อปี 2020 ที่ประเทศอินเดีย, บราซิล และอินโดนีเซีย ซึ่งฟีเจอร์ของแอป Resso พบว่า มีความคล้ายคลึงกับสิ่งที่ TikTok Music คาดว่าจะให้บริการเช่นกัน เช่น การสร้างเพลย์ลิสต์, การแชร์เพลงบนโซเชียลมีเดีย ฯลฯ ซึ่งนอกจากจดทะเบียนชื่อ TikTok Music ในสหรัฐอเมริกาแล้ว ByteDance ยังมีการจดทะเบียนชื่อ TikTok Music ในออสเตรเลียด้วยเช่นกัน (เมื่อพฤศจิกายน 2021)

ส่วนการเติบโตของแอป Resso ในช่วงสองปีที่ผ่านมานั้น พบว่า แอปมีผู้ใช้งานกว่า 40 ล้านคนแล้ว (ในสามประเทศรวมกัน) และตัวเลขผู้ใช้งานแบบรายเดือน (เมื่อมกราคม 2022) ก็เติบโตขึ้นจากเดือนมกราคม 2021 ถึง 304% ด้วย เพียงแต่ ณ จุดนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทาง ByteDance จะทำอะไรต่อไปกับชื่อ TikTok Music ที่จดเอาไว้ โดยความเป็นไปได้ที่มีการคาดการณ์กันก็คือ อาจเป็นการนำ แอป Resso มาปรับโฉมใหม่เพื่อให้กลายเป็น TikTok Music หรือสร้าง TikTok Music ขึ้นมาใหม่ให้แตกต่างจาก Resso ไปเลย

Spotify – Apple Music แข็งแกร่งแค่ไหนในตลาดมะกัน

แต่ไม่ว่าอย่างไร หาก TikTok Music มีแผนจะเปิดตัวจริง ๆ ก็เป็นสิ่งที่แอปสตรีมมิ่งเพลงรายอื่นต้องเตรียมตัวรับมือ เพราะ TikTok วันนี้มีอิทธิพลมากพอจะทำให้ยักษ์ใหญ่ในโลกโซเชียลอย่าง FacebookInstagram หวั่นไหวได้มาแล้ว ซึ่งหันไปดูคู่แข่งในตลาดอย่าง Spotify พบว่า เมื่อไตรมาสแรกของปี 2022 บริษัทมีลูกค้า (แบบจ่ายเงิน) 182 ล้านราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 24 ล้านราย

ขณะที่ตัวเลขของ Apple Music ที่มีการเปิดเผยล่าสุดคือตัวเลขเมื่อปี 2020 โดยมียอด Subscribers อยู่ที่ 72 ล้านราย (มิถุนายน 2020) และทำรายได้ให้กับ Apple ได้ราว 4.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือเท่ากับ 7.6% ของรายได้ทั้งหมดของ Apple ส่วนตัวเลขในปี 2022 มีการประเมินโดย businessofapps.com ว่า Subscribers ของ Apple Music ในปัจจุบัน อาจจะอยู่ที่ 98 ล้านรายแล้วนั่นเอง

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like