HomeBrand Move !!สนไหม! ลงทุนสนามบินสมุย รู้จักกองทรัสต์ BAREIT ของ ‘บางกอกแอร์เวย์ส’ จ่ายผลตอบแทนปีแรก 8.46%

สนไหม! ลงทุนสนามบินสมุย รู้จักกองทรัสต์ BAREIT ของ ‘บางกอกแอร์เวย์ส’ จ่ายผลตอบแทนปีแรก 8.46%

แชร์ :

samui airportหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ภาครัฐประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเต็มรูปแบบ เริ่มเห็นแนวโน้มสัญญาณบวกอุตสาหกรรมท่องเที่ยว “บางกอกแอร์เวย์ส” ที่ได้รับผลกระทบหนักจากโควิด “ขาดทุน” ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา จึงมองโอกาสกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง พร้อมระดมทุนครั้งใหม่จัดตั้ง กองทรัสต์ BAREIT นำ “สนามบินสมุย” ธุรกิจและเส้นทางบินหลักสร้างรายได้ให้บางกอกแอร์เวย์สถึง 50% มาเปิดให้ผู้สนใจร่วมลงทุน จูงใจด้วยผลตอบแทนปีแรก 8.46%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มาทำความรู้จัก กองทรัสต์ BAREIT ครั้งแรกที่เปิดให้ลงทุนในสนามบินสมุย เส้นทางเรือธงของ “บางกอกแอร์เวย์ส” ที่หวังฟื้นรายได้ธุรกิจการบินหลังโควิด

1. สนามบินสมุยอายุ 33 ปี สนามบินเอกชนแห่งแรกของ “บางกอกแอร์เวย์ส”

จุดเริ่มต้นของ “บางกอกแอร์เวย์ส” มาจาก นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ได้ก่อตั้งธุรกิจสายการบินขึ้นในปี 2511 เริ่มจากตั้งเป็นแผนกการบินของ บริษัท กรุงเทพสหกล จำกัด หลังจากนั้นในปี 2527 จึงได้ก่อตั้งบริษัท สหกลแอร์ จำกัด เพื่อรับโอนกิจการต่าง ๆ รวมทั้งแผนกการบินจากบริษัท กรุงเทพสหกล จำกัด และเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปี 2556)

ต่อมาในปี 2532 ได้ก่อสร้างสนามบินเอกชนแห่งแรกของประเทศไทยที่เกาะสมุย นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดตลาดท่องเที่ยวเกาะสมุยสู่โลกภายนอกและได้รับอนุญาตให้ทำการบินในเส้นทางแรก “กรุงเทพฯ-เกาะสมุย พร้อมรับรหัสการบิน PG

สนามบินสมุยอายุ 33 ปี สร้างขึ้นจากพื้นที่สวนมะพร้าวและที่ดินรกร้างบริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย ในยุคเริ่มต้น “หมอเสริฐ” ซื้อที่ดินมาราคาไร่ละ 10,000 บาท ปัจจุบันไร่ละ 10 ล้านบาท มีพื้นที่รวม 500 ไร่

สนามบินยุคแรกเริ่มต้นด้วยพื้นที่ขนาดเล็ก จากความยาว 1,500 เมตร ปัจจุบันขยายเป็น 2,100 เมตร กว้าง 45 เมตร ตามมาตรฐานสนามบินทั่วไป โดยมี 11 หลุมจอด รองรับเครื่องบินแบบ ATR 72-500, ATR 72/600 เครื่องบินแอร์บัส A319 เครื่องบินโบอิ้ง 737-400

BA samui airport

ปัจจุบันสนามบินสมุยรองรับเที่ยวบินสูงสุด 50 เที่ยวบินต่อวัน ในทุกเส้นทางที่บินเข้ามาสมุย ทั้งของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ก่อนโควิดมีจำนวน 40 เที่ยวบินต่อวัน และสายการบินอื่นๆ อีก 10 เที่ยวบินต่อวัน ขณะนี้ได้ยื่นขออนุญาตจากสำนักงานสิ่งแวดล้อม เพื่อขยายเที่ยวบินเพิ่มเป็น 73 เที่ยวบินต่อวัน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัวหลังโควิด

ความสำคัญของสนามบินสมุยและเส้นทางบินสมุย คิดเป็นสัดส่วนเที่ยวบิน 50% ของบางกอกแอร์เวย์ส หากสามารถเพิ่มเส้นทางสมุยได้อีก ก็เป็นโอกาสสร้างรายได้เพิ่ม ในปี 2564 บางกอกแอร์เวย์สมีรายได้ 5,145 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นรายได้จากการขายตั๋วโดยสาร

ปี 2565 คาดการณ์รายได้ 8,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้มาจากเส้นทางสมุย 50% ถือเป็นจุดหมายที่น่าจะกลับมาให้บริการเที่ยวบินได้เหมือนเดิมก่อนเส้นทางอื่น ๆ  โดยครึ่งปีแรกช่วงวันหยุดยาวสมุยให้บริการ 20 เที่ยวต่อวัน

คุณพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ

 

2. ท่องเที่ยวฟื้น โอกาสทองสนามบินสมุย

หลังเปิดประเทศผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ตั้งแต่ปลายปี 2564 ได้สนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปี 2565 ททท. คาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติ อยู่ที่ 7-10 ล้านคน

คุณพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินกรุงเทพ หรือ BA กล่าวว่าตั้งแต่ปลายปีก่อน นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มเดินทางเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะเกาะสมุย ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคมของทุกปี เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) เกาะสมุย คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างขาติเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก เห็นได้จากอัตราการจองซื้อบัตรโดยสารล่วงหน้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ครึ่งปีหลังผู้โดยสารจองไว้แล้ว 400,000 คน จำนวนบินจริงน่าจะทำได้ 1.2 ล้านคน

หากดูสถิติเที่ยวบินสมุยก่อนโควิด มีจำนวนผู้โดยสารปีละ 2.4-2.6 ล้านคน แต่ลดลงอย่างมากในช่วง 2 ปีโควิด

– ปี 2562 มีจำนวน 28,904 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 2.41 ล้านคน
– ปี 2563 จำนวนลดลงเหลือ 11,167 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 8.26 แสนคน (ไตรมาสแรกยังไม่กระทบจากโควิด)
– ปี 2564 จำนวน 5,212 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 2.96 แสนคน
– ปี 2565 หลังเปิดประเทศ ไตรมาสแรก จำนวน 993 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 66,378 คน

หลังเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ไตรมาสแรกจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยช่วงครึ่งปีแรกทั้งเที่ยวบินและผู้โดยสารของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สกลับมาแล้ว 30% เทียบกับช่วงก่อนโควิด สิ้นปีนี้คาดอยู่ที่ 40% ปี 2566 จะกลับมาได้ราว 80-90% และกลับสู่ภาวะปกติเหมือนก่อนโควิดในปี 2567 โดยเส้นทางสมุยฟื้นตัวเร็วสุด

ปัจจุบันบางกอกแอร์เวย์ส ให้บริการจากสมุยไปยังเส้นทางต่างๆ เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต อู่ตระเภา เชียงใหม่ หาดใหญ่ สิงคโปร์ เส้นทางที่จะเพิ่มในอนาคตจากสมุย ไปกระบี่ กัวลาลัมเปอร์ ฮ่องกง จีน (ทั้งฉงชิ่งและเฉิงตู หลังจากจีนเปิดประเทศ) ปัจจุบันมีสายการบินต่างประเทศ จากกัมพูชา เปิดให้บริการเส้นทางสมุยแล้ว รวมทั้งไพรเวท เจ็ท มาใช้บริการที่สนามบินสมุยด้วย โดยบินตรงมาจากตะวันออกกลาง ยุโรป และประเทศเพื่อนบ้าน

สนามบินสมุยถือเป็นสนามบินเอกชนแห่งแรกของไทยและเป็นสนามบินนานาชาติที่รองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศและภายในประเทศ โดยสามารถให้บริการผู้โดยสารได้วันละ 16,000 คน หรือประมาณ 6 ล้านคนต่อปี

BA samui airport

3. พิษโควิดยกเลิกกองทุนรวม SPF

ก่อนหน้านี้เดือนพฤศจิกายน 2549 บางกอกแอร์เวย์ส ได้ให้เช่าทรัพย์สินในส่วนของสนามบินสมุยรวมพื้นที่ทั้งหมด 500 ไร่ ให้แก่กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย (กองทุนรวม SPF) เป็นเวลา 30 ปี โดยทำสัญญาจ่ายค่าเช่าใช้สนามบินระยะยาวกับกองทุน

แต่เมื่อเกิดโควิด บางกอกแอร์เวย์ส ไม่สามารถให้บริการการบินได้ปกติ และจำนวนผู้เดินทางลดลง ในเดือนพฤษภาคม 2564 จึงขอยกเลิกสัญญาเช่าระยะยาวกับกองทุนรวม SPF ซึ่งยังเหลือสัญญาอีก 15.5 ปี  เพื่อลดภาระค่าเช่าที่ต้องจ่ายแต่ไม่สามารถทำการบินได้  และจ่ายค่าตอบแทนการเลิกสัญญาให้กองทุนรวมเป็นมูลค่า 18,050 ล้านบาท  จากนั้นกลับมาดำเนินกิจการสนามบินสมุยเอง  BA samui airport

4. ตั้งกองทรัสต์ BAREIT เปิดให้ลงทุนสนามบินสมุย

หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย บางกอกแอร์เวย์ส เห็นโอกาสการกลับมาฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะเกาะสมุย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 7 ของโลก และอันดับ 1 ของอาเซียน ในฐานะเกาะท่องเที่ยวยอดเยี่ยมในปี 2564 จากการจัดอันดับของนิตยสาร Travel and Leisure

“บางกอกแอร์เวย์ส” จึงจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ (BA Airport Leasehold Real Estate Investment Trust: BAREIT) เพื่อเข้าลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โครงการสนามบินสมุยของบางกอกแอร์เวย์ส ปัจจุบันได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหน่วยทรัสต์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เพื่อพิจารณาอนุมัติ โดยมีบริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ คาดว่าจะระดมทุนและนำหน่วยทรัสต์เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ภายในปีนี้

โดยกองทรัสต์ BAREIT นี้ แตกต่างจาก กองทุนรวม SPF ที่เคยจัดตั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นรูปแบบ Property Fund จึงไม่สามารถลงทุนทรัพย์สินเพิ่มเติมเข้าไปในกองทุนได้

แต่ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust: REIT) สามารถนำทรัพย์สินในธุรกิจอื่นๆ เข้ามาลงทุนเพิ่มเติมได้ และกองรีทสามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้เอง ในสัดส่วนไม่เกิน 35% ของมูลค่าสินทรัพย์กองรีท ในอนาคตหากกองรีทเติบโต สามารถนำกองรีทไปจัดลำดับความน่าเชื่อถือได้ ถ้าเรตติ้งอยู่ใน Investment Grade สามารถกู้ได้ 60% ของมูลค่าสินทรัพย์รวม เพื่อนำเงินมาลงทุนหรือซื้อทรัพย์สินเพิ่มเติม

กองรีทเป็นเครื่องมือการลงทุนที่นักลงทุนต่างชาติรู้จักดี ต่างจาก Property Fund และ Infrastructure Fund ที่มีเฉพาะในประเทศไทย

“บางกอกแอร์เวย์ส” ถือเป็นผู้ให้เช่าทรัพย์สินสนามบินสมุยแก่กองทรัสต์ BAREIT ซึ่งจะไปเข้าลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุย คือ ทางวิ่ง ลานจอด และ สิ่งปลูกสร้างบางส่วนที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุย รวมพื้นที่ 231 ไร่ ระยะเวลา 25 ปี รวมมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 14,300 ล้านบาท โดยจะมาจากการระดมทุนโดยการเสนอขายหน่วยทรัสต์ให้นักลงทุนจำนวนไม่เกิน 10,330 ล้านบาท และเงินกู้ยืมระยะยาวไม่เกิน 5,060 ล้านบาท

หลังจากนี้ กองทรัสต์ BAREIT มีโอกาสลงทุนเพิ่มเติมในพื้นที่ส่วนที่เหลือของสนามบินสมุย สนามบินในประเทศ อย่าง สุโขทัย ตราด รวมทั้งต่างประเทศ และธุรกิจอื่น เช่น เคเทอริ่ง ครัวการบิน พื้นที่ร้านค้าในสนามบิน เพื่อทำให้กองรีทเติบโตได้ในอนาคต

BA samui airport

5. ชูผลตอบแทนปีแรก 8.46%

กองทรัสต์ BAREIT จะมีรายได้จากค่าเช่าใช้สนามบินสมุย จากสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ในฐานะผู้เช่า ซึ่งจ่ายค่าเช่าปีละ 1,100 ล้านบาท ปรับเพิ่ม 2% ทุกปี รวมทั้งสายการบินอื่นๆ ที่จะมาใช้บริการหลังจากนี้ คาดการณ์ผลตอบแทน (Yield) กองทรัสต์ BAREIT ปีแรก 8.46% ถือเป็นทางการเลือการลงทุนให้ผลตอบแทนดี ในช่วงภาวะเงินเฟ้อมีอัตราสูง

จุดเด่นของ BAREIT เป็นทรัสต์กองแรกในประเทศไทยที่เข้าลงทุนใน “สนามบิน” ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากทรัพย์สินลงทุนที่มีความมั่นคง และการจัดหารายได้จากผู้เช่า สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งถือหุ้นโดยกลุ่มปราสาททองโอสถ โดยบางกอกแอร์เวย์ส เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมาร์เก็ตแคปกว่า 20,000 ล้านบาท

โครงสร้างผู้ถือหน่วย BAREIT กลุ่มบางกอกแอร์เวย์ส ถือไม่ต่ำกว่า 25% เสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบัน 50% และรายย่อย 50%

การตั้ง BAREIT เป็นอีกช่องทางที่บางกอกแอร์เวย์ส สามารถระดมเงินทุนมาใช้จ่าย โดยให้บริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเมนท์ จำกัด ที่เป็นบริษัทย่อยเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ ซึ่งจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นในการบริหารงาน ส่วนนักลงทุนจะได้ผลตอบแทนสม่ำเสมอระยะยาว จากผู้เช่าสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และผู้เช่ารายอื่นๆ เมื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัวจากโควิด รวมทั้งการเข้าไปลงทุนทรัพย์สินอื่นๆ เพิ่มเติมหลังจากนี้


แชร์ :

You may also like