HomeBrand Move !!เป้าหมายก็สำคัญ แต่ “คนรอบตัว (อาจ) สำคัญกว่า” คำแนะนำล่าสุดจาก Mark Zuckerberg

เป้าหมายก็สำคัญ แต่ “คนรอบตัว (อาจ) สำคัญกว่า” คำแนะนำล่าสุดจาก Mark Zuckerberg

แชร์ :

facebook meta mark zuckerberg

จากปี 2004 ที่มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) เริ่มต้นสร้างเฟซบุ๊ก (Facebook) จากหอพักในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และเป็นฝ่ายรับฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก มาวันนี้ เราได้เห็นอีกบทบาทของเขากับการเป็นผู้ส่งต่อ “คำแนะนำ” ไปยังคนรุ่นต่อไปเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยหัวข้อล่าสุดที่เขาอยากส่งต่อไปยังคนรุ่นใหม่ก็คือ  “การให้ความสำคัญกับคนที่อยู่รอบตัว” 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ต้องบอกว่า ประโยคอย่าง “การให้ความสำคัญกับคนที่อยู่รอบตัว” เป็นคำแนะนำที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับเจ้าพ่อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ทำธุรกิจอยู่บนความสัมพันธ์ของผู้คน โดยคำกล่าวของ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ถูกถ่ายทอดใน Podcast ของ Lex Fridman ที่บอกว่า การเปิดตัว Facebook ได้นั้น มาจากความสัมพันธ์ส่วนตัวที่เขาสร้างขึ้นในสมัยที่อยู่ในมหาวิทยาลัย

“คุณจะเป็นเหมือนกับคนที่คุณคบ เพราะฉะนั้น การเลือกเพื่อนจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก”

และเพื่อนที่ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กเลือกคบในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในเวลานั้นก็คือ Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz, Chris Hughes และ Andrew McCollum ซึ่งทั้งหมดคือผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook หรือปัจจุบันคือ Meta บริษัทที่มีมูลค่ากิจการ 5.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ในแง่ความสัมพันธ์แล้ว ต้องบอกว่า ทั้ง 5 คนได้แยกย้ายจากกันไปตามเส้นทางเรียบร้อย และส่วนหนึ่งของการเลิกคบกันนั้น ก็ได้ถูกถ่ายทอดเอาไว้ในภาพยนตร์เรื่อง “The Social Network” นั่นเอง

เพื่อน vs การโฟกัสเป้าหมาย

ส่วนการโฟกัสในเป้าหมายและทำตามฝันให้สำเร็จนั้น เขาบอกว่า ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพียงแต่คนทั่วไปอาจจะสนใจแต่เป้าหมายจนไม่ทันพิจารณาว่า คนที่ตนเองคบ – อยู่รอบข้างนั้นเป็นคนอย่างไร และมีลักษณะนิสัยที่จะพาพวกเขาให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้ด้วยหรือเปล่า

ซึ่งในมุมของ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก แม้ว่าตอนนี้จะไม่มีใครรู้ว่า ความสัมพันธ์ที่แท้จริงของเขากับเพื่อนทั้ง 4 คนในสมัยมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไรแล้ว แต่ในการจ้างพนักงาน Meta เขาบอกว่าเขาก็ใช้มุม “ความสัมพันธ์” มาเป็นตัวช่วยในการเลือกใครสักคนมาทำงานด้วยอยู่เหมือนกัน

“แทนที่จะนึกภาพตัวเองเป็นหัวหน้า เราจะนึกภาพว่า สามารถทำงานให้คน ๆ นั้นได้ไหม ถ้าทำได้ ถึงจะจ้างเขาเข้ามา” นี่คือสิ่งที่เขาอธิบายถึงมุมมองในการจ้างงาน

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กบอกด้วยว่า วิธีคิดดังกล่าวช่วยให้สภาพแวดล้อมในการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะคนที่เลือกมาคือคนที่เราสามารถแชร์คุณค่าในชีวิตบางอย่างร่วมกันได้ และทำให้คุณกับเขามีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน

อย่างไรก็ดี มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กก็หาทางลงเอาไว้ได้สวย เพราะเขาบอกด้วยว่า วิธีนี้อาจใช้ไม่ได้ผลกับการเลือกคบเพื่อนหรือเลือกคู่ชีวิต

Source

Source


แชร์ :

You may also like