HomeAutomobileเปิดตัว “Lightyear 0” รถพลังงานแสงอาทิตย์ที่วิ่งได้ 7 เดือนโดยไม่ต้องชาร์จไฟ

เปิดตัว “Lightyear 0” รถพลังงานแสงอาทิตย์ที่วิ่งได้ 7 เดือนโดยไม่ต้องชาร์จไฟ

แชร์ :

lightyear solar car

นาทีนี้รถไฟฟ้าราคาแพง ๆ อาจต้องหลบไป เพราะ “รถพลังงานแสงอาทิตย์” ที่วิ่งได้โดยไม่ต้องชาร์จไฟเลยกำลังจะมาบุกตลาดแทนแล้ว กับผลงานการพัฒนาของค่าย Lightyear ที่ได้เปิดตัว Solar Car คันแรกออกมาให้เราได้ยลโฉมกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทางบริษัท Lightyear ตั้งชื่อรถรุ่นดังกล่าวว่า Lightyear 0 พร้อมระบุว่า จะเริ่มทำการผลิตอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ และอาจลงวิ่งบนท้องถนนได้เร็วที่สุดก็คือช่วงเดือนพฤศจิกายน

lightyear solar car 01

ความพิเศษของรถยนต์รุ่นนี้ก็คือ ทางผู้พัฒนาอ้างว่ามีการเพิ่มพื้นที่รับแสงอาทิตย์เป็นสองเท่า เพื่อให้มันสามารถนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในการขับเคลื่อนได้ และอาจสามารถวิ่งโดยไม่ต้องชาร์จไฟใด ๆ เลยนานถึง 7 เดือน

ทางค่าย Lightyear ยังบอกด้วยว่า การรับแสงอาทิตย์ในแต่ละวันเพื่อให้รถนำมาผลิตเป็นพลังงานนั้น สามารถเพิ่มระยะทางการวิ่งให้รถได้ถึง 70 กิโลเมตรต่อวัน

lightyear solar car 01

ส่วนแบตเตอรี่ถ้าชาร์จเต็มจะวิ่งได้ระยะทาง 625 กิโลเมตร แต่ถ้าหากเป็นช่วงฤดูร้อน ที่รถได้รับแสงอาทิตย์เต็มที่ ทาง Lightyear อ้างว่าผู้ขับสามารถใช้รถขับไปมาได้โดยไม่ต้องชาร์จไฟใด ๆ เลยได้นานสูงสุดถึง 7 เดือน (ขึ้นอยู่กับพื้นที่ด้วยว่า ได้รับแสงแดดมากน้อยแค่ไหน) โดย Lightyear 0 ใช้กำลังไฟที่ 10.5 kWh ต่อการวิ่ง 100 กิโลเมตร

lightyear solar car 01

ส่วนราคาของ Lightyear 0 นั้น ทางบริษัทระบุว่า การผลิตรถรุ่นแรกวางเป้าหมายไว้ที่ 946 คัน โดยจะมีราคาอยู่ที่ 250,000 ยูโร ซึ่งสนนราคาที่สูงมากนั้น ทางบริษัทบอกว่าจะนำไปพัฒนารถรุ่นต่อไปให้มีราคาที่ถูกลง โดยคาดว่าจะสามารถผลิตรถในราคาประมาณ 30,000 ยูโร (ที่คนทั่วไปสามารถหาซื้อได้) ราวปี 2024 – 2025

ทั้งนี้ สำหรับ Lightyear 0 บริษัทบอกว่า มีการวิจัยและพัฒนาปรับปรุงมันมาเป็นเวลาถึง 6 ปีเลยทีเดียว

lightyear solar car 01

Source

Source


แชร์ :

You may also like