HomeBrand Move !!สะเทือนอีคอมเมิร์ซ “Shopee” เตรียมเลย์ออฟพนักงาน Shopee Food – Shopee Pay ครั้งใหญ่

สะเทือนอีคอมเมิร์ซ “Shopee” เตรียมเลย์ออฟพนักงาน Shopee Food – Shopee Pay ครั้งใหญ่

แชร์ :

shopee

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง “ช้อปปี้” (Shopee) อาจกำลังมีปัญหา เมื่อมีรายงานว่าบริษัทมีแผนจะเลย์ออฟพนักงานครั้งใหญ่ในหลายภูมิภาค ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ รายงานข่าวจาก DealStreetAsia อ้างว่า การเลย์ออฟพนักงานของ Shopee จะมีขึ้นในประเทศอินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม และทางบริษัทได้ส่งอีเมลแจ้งพนักงานให้ทราบแล้ว โดยธุรกิจหลักที่มีการปรับลดกำลังคนคือบริการรับชำระเงิน ShopeePay และบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ ShopeeFood โดยจะมีการจัดทาวน์ฮอลล์เพื่อแจ้งกับพนักงานต่อไป

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขจำนวนพนักงานที่ถูกเลย์ออฟดังกล่าว แต่รายงานจาก DealStreetAsia ระบุว่า ทั้ง ShopeePay และ ShopeeFood ในประเทศไทย อาจถูกปรับลดทีมงานลงเหลือครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว โดยพนักงานที่ได้รับแจ้งเรื่องการเลย์ออฟสามารถกลับบ้านได้เลย เพื่อรออีเมลแจ้งการสิ้นสุดสัญญาจ้างอย่างเป็นทางการ

ผลประกอบการยังขาดทุน

ทั้งนี้ หากมองไปที่ผลประกอบการของ SEA Group บริษัทแม่ของ Shopee พบว่า รายได้หลักยังมาจากธุรกิจเกมอย่าง Garena ขณะที่ธุรกิจของ Shopee นั้นยังคงมีผลประกอบการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง และทางเว็บไซต์ creden.co ก็เคยนำผลประกอบการของกลุ่ม SEA (ประเทศไทย) ในปี 2021 มากางให้ดูชัด ๆ ว่า แท้จริงแล้ว กลุ่ม SEA ประเทศไทย นั้น ขาดทุนถึง 5,908 ล้านบาท (แม้จะมีรายได้รวมสูงถึง 43,282 ล้านบาท) โดยเฉพาะ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ขาดทุนมากถึง 4,972 ล้านบาท จากรายได้ 13,322 ล้านบาท

ไม่เพียงเท่านั้น ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทางกลุ่ม SEA ยังมีการถอนตัวบริการอีคอมเมิร์ซจากตลาดฝรั่งเศส และอินเดีย ด้วย ส่วนเกม Free Fire ของทางค่ายก็ถูกรัฐบาลอินเดียแบนการเล่นไปแล้วเรียบร้อย

Source

Source


แชร์ :

You may also like