HomeBrand Move !!JSL ประกาศยุติดำเนินงานบางส่วน 1 ก.ค.นี้ หลังขาดทุนต่อเนื่อง โยกรายการให้บริษัทลูก ‘จูเวไนล์’ รับไม้ต่อ

JSL ประกาศยุติดำเนินงานบางส่วน 1 ก.ค.นี้ หลังขาดทุนต่อเนื่อง โยกรายการให้บริษัทลูก ‘จูเวไนล์’ รับไม้ต่อ

แชร์ :

JSL Cover

หลังมีกระแสข่าวช็อกวงการทีวี วานนี้ (29 มิถุนายน) ว่า บริษัทผู้ผลิตรายการทีวีระดับตำนาน อายุกว่า 40 ปี เลิกจ้างพนักงานฟ้าผ่า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

JSL แถลงการณ์ยุติการดำเนินงานบางส่วน

ล่าสุดวันนี้ (30 มิถุนายน) JSL ได้ออกแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชน เรื่องการยุติการดำเนินงานบางส่วนของบริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด เนื้อหาดังนี้

บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ได้ดำเนินงานด้านการผลิตสื่อสำหรับโทรทัศน์ การสร้างบุคลากรสำหรับวงการบันเทิงทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง การรับจ้างสร้างสรรค์และผลิตงานสำหรับภาครัฐและเอกชน ติดต่อมาเป็นระยะเวลา 43 ปี

ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมานั้น ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมสื่ออย่างมาก ทั้งการเกิดขึ้นของสถานีโทรทัศน์จำนวนมาก ทั้งผลกระทบจาก DIGITAL DISRUPTION และการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ได้รับผลกระทบอย่างมาก

แม้ตลอดมาบริษัทฯ จะพยายามปรับตัวในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้สามารถยืนหยัดในอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงได้ต่อไป เพื่อที่จะได้สร้างผลงานที่ดีมีคุณภาพให้กับผู้ชมของเรา แต่ก็ยังไม่บรรลุผลตามที่ตั้งเป้าหมายได้ บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด จึงเห็นสมควรที่จะยุติการดำเนินงานบางส่วนลงนับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

บริษัทฯ ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ บริษัทเอเยนซี่โฆษณา ลูกค้า ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนเพื่อนในวงการ สื่อมวลชน และผู้ชมที่รัก ที่ให้การสนับสนุนบริษัทฯ มาโดยตลอด รวมทั้งขอขอบคุณเพื่อนพนักงานทุกท่านที่ได้ร่วมแรงร่วมใจทำงานกันมาอย่างยาวนานด้วยดีตลอดมา และหวังว่าในวันข้างหน้า เราจะได้มีโอกาสกลับมาสร้างสรรค์งานในรูปแบบใหม่ๆ ให้กับสังคมและผู้ชมของเราอีกครั้ง รวมทั้งเรายังมั่นใจว่า คนของ เจ เอส แอล มีพลังและอุดมการณ์อันแรงกล้า ที่จะสร้างสรรค์งานให้กับวงการ และประเทศชาติต่อไป

jsl

โยกรายการ JSL ให้บริษัทลูก Juvenile ทำต่อ

ปัจจุบัน JSL มีรายการทางสถานีทีวี 4 รายการ ดังนี้
1. มาลัยไฟท์เตอร์ วันเสาร์ เวลา 17.00 น. ช่อง 7
2. ไมค์คู่ไม่รู้ใคร วันอาทิตย์ เวลา 17.00 น. ช่อง 7
3. เจาะใจ  วันเสาร์ เวลา 21.00 น. ช่อง MCOT HD30
4. Perspective วันอาทิตย์ เวลา 21.00 น. ช่อง MCOT HD30

หลัง JSL ประกาศ “ยุติการดำเนินงานบางส่วน” ได้โยกรายการที่อยู่ภายใต้ JSL ทั้งหมด ไปอยู่ภายใต้การดำเนินของ บริษัท จูเวไนล์ จำกัด (Juvenile) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ JSL ส่วนรายการ Perspective ดำเนินการภายใต้บริษัท แบล็คดอท จำกัด ร่วมกับ เปอร์ สุวิกรม อัมระนันทน์

โดยทั้ง 4 รายการ ที่ออกอากาศทาง ช่อง 7 และ MCOT ยังออกอากาศเหมือนเดิม

ล่าสุดบริษัทลูก JSL ในชื่อ จูเวไนล์ (Juvenile) เป็นผู้ผลิตซีรีส์ “เกมรักทรยศ” (The Betrayal) ให้กับช่อง 3 ซึ่งเป็นผลงานรีเมคจากซีรีส์ชื่อดังของประเทศอังกฤษ Doctor Foster และเวอร์ชั่นเกาหลีในชื่อ The World of the Married เวอร์ชั่นไทย นำแสดงโด “แอน ทองประสม” และ “อนันดา เอเวอริงแฮม”

JSL ขาดทุนต่อเนื่องหลังยุคทีวีดิจิทัล

บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จํากัด (ชื่อเดิม บริษัท เจ เอส แอล จำกัด ) ก่อตั้งเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2522 ชื่อ JSL เป็นการนำชื่อของผู้ก่อตั้ง 3 คนมาเป็นชื่อบริษัท คือ คุณจำนรรค์ อัษฎามงคล (J) คุณสมพล สังขะเวส (S) และคุณลาวัลย์ ชูพินิจ (L)

JSL เริ่มต้นจากการผลิตรายการโทรทัศน์ให้แก่สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 จากนั้นบริษัทได้ขยายการดำเนินงานไปสู่การผลิตรายการละครโทรทัศน์ ละคร และซีรีส์ ให้สถานีโทรทัศน์ช่องอื่นๆ รวมถึงการผลิตงานโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ถือเป็น 1 ใน 5 บริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ตลอด 43 ปี JSL ผลิตรายการทีวีชื่อดังกว่า 30 รายการ มีรายการที่เป็นที่จดจำของผู้ชม อาทิ พลิกล็อค, คอนเสิร์ตคอนเทสต์, วิก 07, ยุทธการขยับเหงือก, ขบวนการจี้เส้น, เกมล่ามหาสมบัติ, สุริวิภา, กลมกิ๊ก,จันทร์กะพริบ, จันทร์พันดาว เป็นต้น

รวมทั้งเป็นผู้ผลิตละครและซีรีส์ อาทิ ปี 2526 คุณยายกายสิทธิ์, ปี 2557 เงา, ปี 2559 อตีตา / ปาฏิหารย์ เดอะซีรีส์ / แม่นาก, ปี 2560 ละอองดาว, ปี 2561 เล่ห์รักบุษบา, ปี 2562 พรุ่งนี้…จะไม่มีแม่แล้ว/ รักแลกภพ, ปี 2563 Mother เรียกฉันว่า …แม่, ปี 2564 หว่ออ้ายหนี่ เธอที่รัก

หากดูผลประกอบการ JSL พบว่าเริ่มขาดทุนต่อเนื่องตั้งแต่ยุคทีวีดิจิทัล

– ปี 2560 รายได้ 439 ล้านบาท ขาดทุน 38 ล้านบาท
– ปี 2561 รายได้ 440 ล้านบาท ขาดทุน 33 ล้านบาท
– ปี 2562 รายได้ 444 ล้านบาท ขาดทุน 24 ล้านบาท
– ปี 2563 รายได้ 354 ล้านบาท ขาดทุน 22 ล้านบาท
– ปี 2564 รายได้ 198 ล้านบาท ขาดทุน 57 ล้านบาท


แชร์ :

You may also like