HomeBrand Move !!เกาหลีใต้เปิดโปรเจ็คสมาร์ทซิตี้ นำร่อง “หุ่นยนต์ดูแลประชาชน” ในยามค่ำคืน

เกาหลีใต้เปิดโปรเจ็คสมาร์ทซิตี้ นำร่อง “หุ่นยนต์ดูแลประชาชน” ในยามค่ำคืน

แชร์ :

south korea robot patrol

เข้าสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้ไปอีกหนึ่งสเต็ป เมื่อรัฐบาลกรุงโซล หรือ The Seoul Metropolitan Government (SMG) เปิดตัวหุ่นยนต์ในยามค่ำคืน สำหรับดูแลความปลอดภัยของประชาชน โดยเลือกเขตกวานัก (Gwanak-gu) เป็นพื้นที่นำร่อง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับหุ่นยนต์ตรวจการดังกล่าว ทาง SMG บอกว่าในระยะแรกจะส่งไปทำหน้าที่จำนวนสองตัว เพื่อให้มั่นใจว่าชาวเมืองสามารถเดินทางกลับบ้านในตอนกลางคืนได้อย่างปลอดภัย โดยหุ่นยนต์จะถ่ายภาพสถานการณ์ในพื้นที่ที่มันแล่นผ่าน และส่งกลับไปยังศูนย์ควบคุมตลอดเวลา เผื่อในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่จะได้เข้ามาแก้ไขสถานการณ์ได้ท้นท่วงที

ไม่เฉพาะหุ่นยนต์ ทาง SMG ยังมีการเปิดตัวโปรเจ็คสมาร์ทซิตี้อีกหลายรูปแบบ ยกตัวอย่างเช่น Smart Senior Citizen Hall ซึ่งเป็นการนำระบบ IoT และ AI เข้ามาช่วยดูแลผู้สูงอายุ โดยจะมีการติดตั้งอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับวัดอุณหภูมิของร่างกาย, ค่าน้ำตาลในเลือด อัตราการเต้นของหัวใจ และหากผู้สูงอายุรายใดมีปัญหา ระบบจะส่งข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนั้น ยังมี Digital Experience Zone สำหรับให้ผู้สูงอายุมาทดลองสัมผัสประสบการณ์ดิจิทัลด้วย เช่น การใช้ตู้คีออสสั่งอาหาร หรือจองตั๋วรถไฟออนไลน์

สุดท้ายคือโปรเจ็คการใช้ IoT สำหรับดูแลเด็ก โดยในศูนย์เลี้ยงเด็กของเขตกวานักจำนวน 15 แห่งจะให้เด็ก ๆ สวมอุปกรณ์บีคอน (Beacon) เมื่อต้องไปทำกิจกรรมภายนอกศูนย์ฯ ซึ่งในกรณีที่มีเด็กสูญหายไปจากกลุ่ม อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถแจ้งตำแหน่งของเด็ก ๆ ได้ เพื่อให้คุณครูตามหาเด็ก ๆ ได้ทันก่อนที่เด็กจะเป็นอันตรายนั่นเอง

งานนี้อาจเป็นไอเดียให้กับเมืองใหญ่ได้อีกหลายเมือง ซึ่งอาจรวมถึงกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทยที่กำลังจะมีพ่อเมืองคนใหม่ด้วยนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like