HomeAutomobileคาด “โตโยต้า” ถูกโจมตีทางไซเบอร์ ประกาศหยุดผลิตรถ 14 โรงงานทั่วญี่ปุ่นแล้ว

คาด “โตโยต้า” ถูกโจมตีทางไซเบอร์ ประกาศหยุดผลิตรถ 14 โรงงานทั่วญี่ปุ่นแล้ว

สื่อตะวันตกชี้ การโจมตีเกิดหลังญี่ปุ่นประกาศสนับสนุน - มอบเงินช่วยเหลือยูเครน

แชร์ :

toyota logo

โตโยต้า (Toyota) ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อาจถูกโจมตีทางไซเบอร์ หลังประกาศหยุดสายพานการผลิตรถยนต์ในโรงงาน 14 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ล่าสุด ทางบริษัทประกาศกลับมาเดินสายการผลิตได้ตามปกติแล้วในวันพรุ่งนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

มีรายงานว่า ปัญหาที่กระทบกับการผลิตรถยนต์ของโตโยต้าเริ่มปรากฏตั้งแต่คืนวันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ โดยเริ่มจากความผิดพลาดของระบบคอมพิวเตอร์ที่บริษัท Kojima Industries ซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับโตโยต้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบ Ordering system ของทางโตโยต้าในเวลาต่อมา ทางบริษัทจึงตัดสินใจตัดการเชื่อมต่อของระบบคอมพิวเตอร์ออกเพื่อลดความเสี่ยงที่มัลแวร์จะกระจายไปยังลูกค้ารายอื่น ๆ ของบริษัท

toyota production plan

เว็บไซต์ของโตโยต้าที่มีการประกาศถึงเรื่องดังกล่าว

ด้าน Kojima Industries ยังไม่มีการออกมาเปิดเผยถึงสถานการณ์ดังกล่าว และเว็บไซต์ของบริษัทก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่มีการคาดการณ์ว่า อาจเป็นการโจมตีทางไซเบอร์ หรือไม่ก็เป็นผลจากไวรัสคอมพิวเตอร์ โดยสื่อตะวันตกอย่าง CNBC ระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากญี่ปุ่นประกาศสนับสนุนชาติตะวันตกในสงครามยูเครน – รัสเซีย ในการบล็อกไม่ให้ธนาคารรัสเซียเข้าถึงระบบ Swift ซึ่งเป็นระบบชำระเงินสัญชาติอเมริกันที่ใช้กันในระดับโลก รวมถึงประกาศให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ยูเครนจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐนั่นเอง

ทั้งนี้ ในเวลาต่อมา นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นอย่างคุณฟูมิโอะ คิชิดะได้กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า จะให้มีการสอบสวนว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดกับระบบเน็ตเวิร์กของโตโยต้าหรือไม่ด้วย

หยุดโรงงาน 14 แห่ง กระทบผลิตรถ 13,000 คัน

สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาด้านระบบคอมพิวเตอร์ดังกล่าว โตโยต้าต้องหยุดการทำงานของโรงงานในญี่ปุ่นจำนวน 14 แห่ง และยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะใช้เวลานานเท่าไร จึงจะสามารถกลับมาผลิตได้ใหม่ ซึ่งการหยุดดังกล่าวกระทบกับการผลิตรถยนต์มากถึง 13,000 คันเลยทีเดียว และคิดเป็นกำลังการผลิตรถ 1 ใน 3 ของกำลังการผลิตรถทั้งหมดที่โตโยต้ามีเลยทีเดียว โดยในการยุติสายการผลิตนี้ ยังรวมถึงบริษัทลูกของโตโยต้าอย่าง Hino และ Daihatsu ด้วย

อย่างไรก็ดี สื่อตะวันตกอย่าง The New York Times มีการกล่าวถึงภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นด้วยว่า ไม่ค่อยมีการอัปเดตระบบเน็ตเวิร์กเพื่อรองรับการโจมตีของอาชญากรไซเบอร์ที่กำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลก และโรงงานต่าง ๆ มักเป็นเป้าหมายของการโจมตี โดยก่อนหน้านี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นที่เคยถูกโจมตีทางไซเบอร์ก็คือ โซนี่ (Sony) ในปี 2014 ที่นำไปสู่การเปิดเผยข้อมูลภายในของ Sony และมีการปิดระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทได้ด้วย

พร้อมเดินเครื่องผลิตใหม่พุธนี้

ล่าสุดมีรายงานว่า ทางโตโยต้าพร้อมแล้วสำหรับการกลับมาเดินสายการผลิตครั้งใหม่ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (พุธที่ 2 มีนาคม) ส่วนช่วงเวลาที่ต้องหยุดพักไปนั้น ทำให้กระทบกับการผลิตรถยนต์เป็นจำนวน 13,000 คัน ซึ่งคิดเป็น 5% ของเป้าหมายในการผลิตรถของเดือนกุมภาพันธ์เลยทีเดียว

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like