HomeBrand Move !!“ศาลรัสเซีย” ตัดสิน Meta เป็นองค์กรหัวรุนแรง ห้ามทำธุรกิจในรัสเซียแล้ว

“ศาลรัสเซีย” ตัดสิน Meta เป็นองค์กรหัวรุนแรง ห้ามทำธุรกิจในรัสเซียแล้ว

แชร์ :

shutterstock_ban facebook

ศาลรัสเซียชี้ Meta Platform บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram เป็นองค์กรหัวรุนแรง ซึ่งจะส่งผลให้ 2 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ไม่สามารถให้บริการในรัสเซียได้อีกต่อไป ด้านสื่อตะวันตกชี้ Google ที่มีบริการ YouTube อาจเสี่ยงเป็นเป้าหมายรายต่อไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ด้านตัวแทนฝ่ายกฎหมายของ Meta อย่าง Victoria Shagina ได้ออกมาโต้แย้งว่า บริษัทไม่มีพฤติกรรมดังกล่าว แต่ด้วยคำตัดสินของศาล ก็ทำให้การเข้าถึงแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram ในรัสเซียถูกจำกัดไปแล้วเรียบร้อย

การแบนกันไปมาระหว่างแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่กับรัฐบาลรัสเซียมีขึ้นหลังจากภูมิภาคดังกล่าวมีความตึงเครียดจากกรณีสงครามยูเครน – รัสเซีย โดยก่อนหน้านี้ สื่อรัสเซียอย่าง RT และ Sputnik ก็ถูก Facebook และ Instagram แบนออกจากแพลตฟอร์มมาแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า บริการส่งข้อความ WhatsApp ไม่ได้ถูกแบนไปด้วยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สื่อตะวันตกคาดการณ์ว่า แพลตฟอร์ม YouTube ของ Google ซึ่งยังให้บริการอยู่ในรัสเซียอาจเป็นเป้าหมายรายต่อไป เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา YouTube ได้ห้ามไม่ให้หน่วยงานด้านการทหารของรัสเซียโพสต์คลิปวิดีโอเป็นเวลา 7 วัน หลังจากทางช่องพยายามจะโพสต์คลิปจำนวน 2 คลิปที่เกี่ยวกับสงครามในยูเครน และในตอนนี้ Google ได้ปิดบริการขายโฆษณาในรัสเซียไปแล้ว

สำนักข่าว Bloomberg ยังรายงานด้วยว่า ทาง Google ได้ทยอยอพยพพนักงานออกจากรัสเซียอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นสัญญาณได้ว่า อาจมีการปิดบริการในรัสเซียในท้ายที่สุด

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like