HomeBrand Move !!ข้อความถึงสหรัฐฯ – รัสเซีย “Imagine Peace” โปรเจ็คต่อต้านความรุนแรงที่ไร้กาลเวลาของ Yoko Ono

ข้อความถึงสหรัฐฯ – รัสเซีย “Imagine Peace” โปรเจ็คต่อต้านความรุนแรงที่ไร้กาลเวลาของ Yoko Ono

แชร์ :

imagine peace yoko ono london

ป้ายบิลบอร์ดแสดงข้อความ Imagine Peace ณ กรุงลอนดอน ขอบคุณภาพจาก Imagine Peace

หากใครยังใช้ชีวิตอยู่ใจกลางเมืองใหญ่ในตอนกลางคืน ตอนเวลา 20.22 น. ของเดือนมีนาคมนี้ ลองมองไปตามบิลบอร์ดดิจิทัล เราอาจได้เห็นข้อความ “Imagine Peace” ก็เป็นได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อความดังกล่าวเป็นโปรเจ็คของ โยโกะ โอโน่ (Yoko Ono) ภรรยาของศิลปินชื่อดัง John Lennon เจ้าของบทเพลง Imagine ที่ต้องการแสดงออกถึงจุดยืนต่อต้านการใช้ความรุนแรง และการทำสงคราม โดยตอนนี้ มีการพบ “Imagine Peace” ตามบิลบอร์ดของเมืองใหญ่ทั่วโลก เช่น ลอนดอน, เบอร์ลิน, มิลาน, เมลเบิร์น, นิวยอร์ก, โซล, โตเกียว ฯลฯ

imagine peace yoko ono time square

บิลบอร์ด Imagine Peace ที่ไทม์สแควร์

แน่นอนว่า การใช้ความรุนแรงในสงครามระหว่างรัสเซีย – ยูเครนคือสิ่งที่ทำให้เราได้พบเห็นข้อความดังกล่าว แต่หากย้อนกลับไปในอดีต จะพบว่า สงครามรัสเซีย – ยูเครน ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของ Imagine Peace หากแต่เป็นสงครามที่สหรัฐอเมริกายกพลเข้าบุกเวียดนาม ประเทศเพื่อนบ้านของไทยต่างหาก

imagine peace yoko ono seoul

บิลบอร์ด Imagine Peace ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

สงครามสหรัฐ-เวียดนาม จุดเริ่มต้นโปรเจ็ค Imagine Peace

โยโกะ โอโน่ และ John Lennon ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านการใช้ความรุนแรงผ่านข้อความ Imagine Peace ครั้งแรกในสงครามสหรัฐอเมริกา – เวียดนาม ในช่วงเวลาที่พวกเขากำลังฮันนีมูนกันอยู่ (ปี 1969) โดยสถานที่ที่ใช้ก็คือห้องพักในโรงแรม Hilton ที่อัมสเตอร์ดัม เพื่อแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับการที่สหรัฐอเมริกาส่งทหารเข้าบุกเวียดนาม และเข่นฆ่าชาวเวียดนามเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งในที่สุด สหรัฐอเมริกาก็พ่ายแพ้ในสงครามดังกล่าวและนำความเสียหายกลับสู่ชาติบ้านเกิดตัวเองด้วยเช่นกัน

จากนั้นก็มีการใช้ข้อความดังกล่าวอีกหลายครั้ง จนมาถึงครั้งล่าสุดอย่างสงครามยูเครน – รัสเซีย ดังที่ปรากฏ

ส่วนเรื่องของการรับบริจาค โยโกะ โอโนะเผยว่า มีการจำหน่ายภาพพิมพ์คำว่า Imagine Peace ในราคา 100 ปอนด์ (จำนวนจำกัด) ซึ่งการจำหน่ายภาพดังกล่าว สามารถระดมทุนได้ 100,000 ปอนด์ภายใน 5 วัน และรายได้นี้จะนำไปบริจาคให้กับสหประชาชาติต่อไป

Source

Source

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like