HomeBrand Move !!“Pinterest vs Facebook” 2 แพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานลดลง แต่ผลลัพธ์ที่เจอ “ต่างกันสูงมาก”

“Pinterest vs Facebook” 2 แพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานลดลง แต่ผลลัพธ์ที่เจอ “ต่างกันสูงมาก”

แชร์ :

pinterest facebook meta

หากเอ่ยถึง Pinterest สำหรับคนไทยอาจเป็นแพลตฟอร์มที่มีฐานผู้ใช้งานไม่มากนัก โดยข้อมูลจาก StatCounter เดือนมกราคม 2022 ระบุว่า ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในไทย ใช้ Pinterest อยู่ราว 7.33% ขณะที่การใช้งานแพลตฟอร์มดังอย่าง Facebook นั้นสูงกว่ามาก โดยอยู่ที่ 63.43%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หันไปมองตัวเลขในระดับโลก ระหว่าง Pinterest กับ Facebook ก็ยิ่งแตกต่าง โดยตัวเลขล่าสุดของปี 2021 ระบุว่า Pinterest มีผู้ใช้งานรายเดือน (Monthly Active Users : MAU) อยู่ที่ 431 ล้านคน  ขณะที่ Facebook มีผู้ใช้งานรายเดือนอยู่ที่ 2.91 พันล้านคน หรือมากกว่า Pinterest ราว 2.48 พันล้านคน

อย่างไรก็ดี ในการแถลงผลประกอบการที่ผ่านมา พบว่า ทั้งสองแพลตฟอร์มมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือ “มีผู้ใช้งานลดลง” โดย Pinterest มีผู้ใช้งานรายเดือนลดลง 6% (YOY) ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกายังลดลงถึง 12% เหลือ 86 ล้านคนด้วย

ขณะที่ Facebook ตัวเลขผู้ใช้งานที่ลดลงคือ Daily Active Users ที่ลดลงจาก 1.93 พันล้านคนเหลือ 1.929 พันล้านคน ส่วนตัวเลข MAU นั้นยังคงทรงตัว ที่ 2.91 พันล้านคน (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ มูลค่า Meta หายวับ 2 แสนล้านดอลล์ หลังตัวเลขผู้ใช้งาน Facebook “ลดลง” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ – Brand Buffet)

shutterstock_pinterest

แต่น่าสนใจที่ Pinterest แม้จะมีผู้ใช้งานลดลง และถูกข่าวผลประกอบการของ Meta ฉุดมูลค่าหุ้นให้ดิ่งไปด้วยในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ (บริษัทแถลงผลประกอบการวันเดียวกับ Meta) แต่เพียงวันเดียว หุ้นของ Pinterest ก็ยังสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ โดยในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ได้กลับมาอยู่ที่ 27.25 เหรียญสหรัฐ หรือโตขึ้นมาจากเดิม 28%

ตรงกันข้ามกับ Meta บริษัทแม่ของ Facebook ที่หุ้นตกฮวบถึง 26% คิดเป็นมูลค่าที่หายไปราว 2.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และทำให้ “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้ง Meta กลายเป็นมหาเศรษฐีลำดับที่ 10 ของโลกไปในทันที (ก่อนแถลงผลประกอบการ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กอยู่ในอันดับที่ 7 ตามการจัดอันดับของ Bloomberg Billionaire Index) และจนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ มูลค่าหุ้นก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับมาได้อย่างที่หวัง

อะไรทำให้สองบริษัทนี้เจอกับผลตอบรับที่แตกต่างกัน

คำตอบของคำถามนี้อาจมาจาก Ben Silbermann ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Pinterest ที่กล่าวในการแถลงผลประกอบการว่า ตัวเลขรายได้ของแพลตฟอร์มในปี 2021 นั้นไม่ธรรมดา เพราะทำได้ถึง 2,578 ล้านเหรียญสหรัฐ และถือเป็นครั้งแรกของบริษัทที่ทำได้ในระดับดังกล่าว แถมยังเติบโตจากรายได้ที่เคยทำได้ในปี 2020 ถึง 52% (ปี 2020 Pinterest ทำรายได้ไป 1,692 ล้านเหรียญสหรัฐ)

pinterest 2021 earning

ขอบคุณภาพจาก investor.pinterestinc.com

อย่างไรก็ดี หันไปมอง Meta ก็ต้องยอมรับว่ารายได้ของบริษัทนั้นเติบโตขึ้นเช่นกัน โดยไตรมาส 4 บริษัททำรายได้ไปถึง 33,671 ล้านเหรียญสหรัฐ โตขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วในทุก category

meta earning 2021

ขอบคุณภาพจาก investor.fb.com

เพียงแต่การเติบโตของ Meta คราวนี้ ไม่ได้ดึงดูดนักลงทุนอีกต่อไป ตรงข้ามกับ Pinterest ที่พวกเขาภูมิใจกับการเติบโตครั้งประวัติศาสตร์นี้มาก แถมยังเป็นครั้งแรกของ Pinterest ที่มีรายได้ทะลุ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐด้วย

Pinterest กำลังโต “นอกสหรัฐอเมริกา”

แม้ว่ารายได้ในสหรัฐอเมริกาจะเป็นรายได้หลักของบรรดาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แต่ตลาดนอกสหรัฐอเมริกาก็มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นที่จับตาของนักลงทุนเช่นกัน  ซึ่ง Pinterest สามารถทำได้ดีในจุดนี้ ด้วยการทำรายได้เพิ่มขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปีถึง 199 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2020 ถึง 61% (ปี 2020 ไตรมาส 4 บริษัททำรายได้จากตลาดนอกสหรัฐอเมริกาไป 123 ล้านเหรียญสหรัฐ)

หรือหากคิดเป็นตัวเลขตลอดทั้งปี ก็ต้องบอกว่า Pinterest เติบโตในตลาดโลกได้อย่างน่าสนใจ เพราะบริษัททำเงินไปได้ทั้งสิ้น 562 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตจากปี 2020 ถึง 110%

pinterest revenue

ขอบคุณภาพจาก investor.pinterestinc.com

เน้นเข้าถึงนักช้อป – คนรุ่นใหม่

Ben Silbermann ซีอีโอของ Pinterest บอกด้วยว่า เป้าหมายของปี 2022 ก็คือการเข้าถึงคนรุ่นใหม่ให้มากขึ้น โดยหากมองตัวเลขผู้ใช้งานที่บริษัทเปิดเผยออกมาล่าสุดของ Pinterest (30 มิถุนายน 2021) ก็ต้องบอกว่าไม่ได้น้อยหน้าใคร เพราะกลุ่มผู้ใช้งานที่มีอายุระหว่าง 18-29 ปีนั้นมีสัดส่วนถึง 32% ของผู้ใช้งานทั้งหมดของแพลตฟอร์ม

ส่วนกลุ่ม 30 – 49 ปีนั้น มีสัดส่วนที่ 34% และกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดคือ 50 – 64 ปี โดยครองส่วนแบ่งที่ 38% ซึ่งการมีคนรุ่นใหม่เข้ามาใช้งานราว 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานทั้งหมดจึงทำให้ Pinterest ยังน่าสนใจในมุมของนักลงทุน

ไม่เพียงเท่านั้น ข้อมูลจาก Omnicore ระบุว่า 89% ของผู้ใช้ Pinterest เข้ามาในแพลตฟอร์มเพื่อหาแรงบันดาลใจในการซื้อของ รองลงมาคือเข้า Pinterest เพื่อหาแรงบันดาลใจในการทำโปรเจ็คใหม่ ๆ (85%) แถม 34% ของผู้ใช้งาน Pinterest มีรายได้เฉลี่ย 50,000 – 74,999 เหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งก็ไม่ใช่ตัวเลขที่น้อยเลย และด้วยอินเทอร์เฟสของ Pinterest การพาลูกค้าไปที่หน้าเว็บของแบรนด์ค่อนข้างสะดวกพอสมควร เพราะมีปุ่มให้กดกันอย่างชัดเจน

ไม่เพียงเท่านั้น Ben Silbermann ยังมีแผนจะพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้ผู้ใช้งานได้นำเสนอคอนเทนต์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ (ที่นำไปสู่การซื้อสินค้า) มากขึ้นด้วย ขณะที่เป้าหมายของ Meta นั้นต่างออกไป เพราะ Meta ประกาศตัวว่าจะก้าวสู่ Metaverse และใช้เงินไปกับวิสัยทัศน์ใหม่นี้มากกว่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา (ผ่าน Reality Labs)

แม้จะเป็นม้านอกสายตา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้จึงอาจสะท้อนได้ว่า Pinterest ก็มีจุดแข็งของตัวเองที่สามารถเอาตัวรอดจากวิกฤติ Meta หุ้นร่วงได้อย่างสวยงาม

Snap ก็ฟื้นตัวเร็ว

shutterstock_snap

นอกจาก Pinterest แล้ว อีกหนึ่งค่ายที่ถูกปรากฏการณ์หุ้น Meta ดึงจนร่วงไปด้วยก็คือ Snap เจ้าของแพลตฟอร์ม Snapchat แต่เพียงวันเดียว หุ้นของ Snap ก็สามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างสวยงามเช่นกัน

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ Snapchat ไม่ได้เจอสถานการณ์ตัวเลขผู้ใช้งานลดลงเหมือน Pinterest และ Meta หากแต่เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยปัจจุบันผู้ใช้งานแบบ Daily Active Users ของ Snapchat เพิ่มขึ้นเป็น 319 ล้านคนแล้ว

นอกจากนั้นตัวเลขรายได้ของ Snap ก็ทำได้ 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ เหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐด้วย และหากเข้าไปในเว็บไซต์ของ Snap ก็จะพบคำนิยามใหม่ของพวกเขาที่บอกว่าตัวเองนั้นเป็น Camera Company ไม่ใช่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เราเคยรู้จักแต่อย่างใด

ทั้งหมดนี้อาจสะท้อนให้เห็นว่า ถึงจะเป็นแพลตฟอร์มเล็ก ๆ แต่ถ้ามีจุดเด่น – มีเส้นทางประวัติศาสตร์ของตนเอง ความหวั่นไหวของนักลงทุนที่เกิดขึ้นกับผู้เล่นรายใหญ่ที่กำลังพลาดท่าเสียทีอย่าง Meta ก็ไม่อาจทำอันตรายกับบริษัทได้ หรือหากทำได้ ก็คงไม่นานนัก

**ส่วน Twitter อีกหนึ่งบริษัทที่ถูกหุ้น Meta ดึงจนหุ้นร่วงเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น จะแถลงผลประกอบการไตรมาส 4 ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้

Source

Source

Source

Source

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like