HomeBrand Move !!เปิด 3 สูตรลับ ปั้นคอนเทนต์ธุรกิจอย่างไรให้ปังโดนใจชาว TikTok

เปิด 3 สูตรลับ ปั้นคอนเทนต์ธุรกิจอย่างไรให้ปังโดนใจชาว TikTok

แชร์ :

shutterstock_tiktok

ทุกวันนี้ “แพล็ตฟอร์มดิจิทัล” เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่ผู้คนไม่สามารถออกไปแฮงค์เอ้าท์ หรือทำกิจกรรมต่างๆ นอกบ้านได้เหมือนเดิม หลายคนจึงหันมาเชื่อมต่อกันบนโลกออนไลน์ ทำให้โซเชียลมีเดียเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง “TikTok”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สะท้อนได้จากจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกที่มีมากถึงเดือนละ 1,000 ล้านคน ขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทย มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 240 ล้านคนต่อเดือน หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของคนใช้ทั่วโลก เนื่องจากจุดเด่นของ TikTok ไม่ได้มีแค่คอนเทนต์เพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยครีเอเตอร์ที่มีความเชี่ยวชาญในสายต่างๆ มาแชร์เรื่องราวใหม่ๆ อยู่เสมอ

นั่นจึงทำให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่แบรนด์และนักการตลาดให้ความสนใจ และอยากเข้ามาสร้างคอนเทนต์เพื่อเชื่อมต่อแบรนด์กับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย แต่การสร้างคอนเทนด์ให้โดนใจชาว TikTok ต้องมีหลักอะไรบ้าง คุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing, Global Business Solutions at TikTok ได้แชร์เทคนิคง่ายๆ 3 ข้อ พร้อมอินไซต์ที่น่าสนใจ ในงานเสวนาประจำปี “Unlock The Future 2022 : Creating The Business Knock-Out Variant ปลดล็อคอนาคตสู่โลกการตลาดยุคใหม่”

คุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing, Global Business Solutions at TikTok

 

1.Be Flawsome : ดึงจุดด้อย เปลี่ยนให้เป็นจุดแข็ง

มาจากการนำคำว่า Flaw มารวมกับ Awesome หมายถึงการแสดงตัวตนส่วนที่เปราะบางของแบรนด์อย่างตรงไปตรงมา เนื่องจากบางทีลูกค้าอาจจะเบื่อคอนเทนต์ที่ถูกปั้นแต่งมากเกินไป จึงอยากให้แบรนด์โชว์มุขที่เปราะบางหรือไม่สมบูรณ์แบบออกมาอย่างมั่นใจบ้าง ซึ่งไม่ได้หมายความว่า เป็นการโชว์ข้อด้อย แต่เป็นการแสดงความเป็นตัวตนของแบรนด์ออกมาอย่างชัดเจน ไม่จำเป็นต้องตกแต่งกับมันมาก เป็นการเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงแบรนด์ได้ง่าย

2.Democratise Creativity : การสร้างสรรค์อย่างเท่าเทียมบนคอนเทนต์

เพราะเชื่อว่าการมีไอเดียดีๆ สามารถสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจบนสมาร์ทโฟน 1 เครื่องได้ และแบรนด์ยังสามารถเชิญชวนให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมในการครีเอทเนื้อหาและแชร์เรื่องราวดีๆ ร่วมกับแบรนด์ได้ โดยแบรนด์อาจจะจับเอากระแสหรือสิ่งที่กำลังเป็นที่น่าสนใจบนคอมมูนิตี้ แล้วนำมาประยุกต์ใช้ในการครีเอทคอนเทนต์ ก็จะช่วยให้เนื้อหาน่าสนใจและทำให้ผู้บริโภคอยากเข้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น

3.Embrace Shoppertainment : การนำความบันเทิงมาสู่การค้า

เป็นการผสมผสานระหว่าง Shopping และ Entertainment เข้าด้วยกัน เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคชอบช้อปปิ้งบนโลกออนไลน์มากขึ้น เพราะรู้สึกว่าการชอปปิ้งเป็นวิธีการสร้างความสุข จึงอยากให้การชอปปิ้งมีความบันเทิงมากขึ้นด้วย เพราะฉะนั้น แบรนด์จึงอาจใส่ความบันเทิงไปพร้อมกับการโฆษณาสินค้า ซึ่งจะช่วยให้เปลี่ยนผู้ใช้ไปเป็นผู้ซื้อและปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว

เปิดสถิติผู้ใช้งาน TikTok

พฤติกรรมการชมคอนเทนต์วิดีโอ เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่แบรนด์ต้องทำความเข้าใจด้วย เพราะการที่ผู้คนต้องอยู่บ้านนานขึ้น พฤติกรรมบนโลกออนไลน์และการชมคอนเทนต์จึงเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยพบว่า ผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการสร้างวิดีโอบนแพลตฟอร์มมากกว่า 800 ล้านวิดีโอ โดยมียอดวิวกว่า 1,000 ล้านล้านวิวต่อเดือน

นอกจากนี้ ยังพบว่า 7 ใน 10 ของผู้ใช้ TikTok มักจะเข้ามาบนแพลตฟอร์มเพราะอยากได้รับความสุข อยากเพิ่มพลังบวก และส่วนใหญ่ชอบคอนเทนต์สร้างสรรค์ ซึ่งผู้ใช้มากกว่า 86% เผยว่า เล่น TikTok เพราะมองหาคอนเทนต์ที่นำความสุขความบันเทิงมาให้ โดยคอนเทนต์บน TikTok ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปีที่ผ่านมาเป็นเรื่องของความบันเทิง ไลฟ์สไตล์ และการแสดงความสามารถพิเศษต่างๆ แต่ที่น่าสนใจคือ คอนเทนต์กลุ่มตกแต่งบ้านและสวน ครอบครัวและเด็ก และการท่องเที่ยว การศึกษา กีฬา และเกม มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ยังมีข้อมูลน่าสนใจสำหรับแบรนด์และธุรกิจ คือ 70% ของผู้ใช้ TikTok รู้สึกสนุกไปพร้อมกับแคมเปญโฆษณาต่างๆ บน TikTok โดยเลือกที่จะดูจนจบมากกว่าปัดผ่าน ทำให้เป็นโอกาสสำหรับแบรนด์และนักการตลาดที่จะสร้างคอนเทนต์ที่เชื่อมต่อไปกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายต่างๆ

โซลูชั่นช่วยธุรกิจเชื่อมต่อแบรนด์กับผู้ใช้ TikTok

จากเทรนด์การเติบโตของโซเชียลมีเดียและพฤติกรรมการชมวิดีโอที่เปลี่ยนไป ปีนี้ TikTok จึงออกแบบโซลูชั่นใหม่เพื่อช่วยให้ธุรกิจและแบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ตามวัตถุประสงค์ทางการตลาด ประกอบไปด้วย

1.Reach Solution โฆษณาที่กลมกลืนไปกับหน้า Feed ของผู้ใช้ จะช่วยสร้างการรับรู้และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในผลิตภัณฑ์และบริการ ประกอบไปด้วย

– Reach & Frequency ที่สามารถล็อคCPM (cost per 1000 impressions หรือต้นทุนต่อการแสดงผล 1000 ครั้ง) ได้ ทำให้การแสดงผลโฆษณามีความโปร่งใสและแม่นยำ รับประกันผลลัพธ์

– TopView ซึ่งเปรียบเสมือนบิลบอร์ดโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดของTikTok เพราะเป็นวิดีโอที่ผู้ใช้เห็นใน 3 วินาทีแรกหลังจากเปิดมา โดยจะแสดงผลในรูปแบบเดียวกับวิดีโอในฟีด ซึ่งจากข้อมูลของนีลสันระบุว่า 71% ของผู้ใช้คิดว่าเป็นรูปแบบโฆษณาที่สามารถดึงดูดความสนใจได้

2.Creative Solutions จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ชอบดูโฆษณาบน TikTok มากขึ้น ทำให้ TikTok ได้ออกแบบโซลูชันที่สามารถตอบสนองความต้องการของธุรกิจในแง่มุมด้านการครีเอทไอเดียใหม่ๆ ได้แก่

– TikTok Creator Marketplace แพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการสำหรับแบรนด์หรือนักการตลาด ให้สามารถเข้ามาค้นหาครีเอเตอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ได้อย่างง่ายดายด้วยตัวเอง

– Creative Center เครื่องมือพิเศษที่จะช่วยให้ทราบว่าขณะนั้นโฆษณาแบบไหนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และยังสามารถเข้าไปดูcase study เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและนำไปปรับเปลี่ยนให้เข้ากับแคมเปญได้

– New Innovative Ads Formats รูปแบบโฆษณาที่ TikTok ครีเอทขึ้นใหม่เพื่อตอบโจทย์ทุกการสื่อสารกับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น Pop-Out Showcase, Gesture Ads, Super Like 0 และ Spark Ads

3.Commerce Solutions หลายปีที่ผ่านมาผู้ใช้ TikTok มีการซื้อสินค้าแล้วนำมารีวิวบอกต่อกัน TikTok จึงออกแบบโซลูชั่นที่ทำให้แบรนด์ไม่เพียงจะสร้างคอนเทนต์ที่สนุกแล้ว แต่ยังนำไปสู่การปิดการขายอีกด้วย ได้แก่

– Lead Gen Ads สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้เวลาในการขาย อาทิ สินค้าที่มีมูลค่าสูง หรือมีข้อมูลจำเพาะ รูปแบบ Lead Gen Ads จะช่วยให้สามารถสร้างและเพิ่มการเติบโตลูกค้าของแบรนด์ โดยให้ผู้ใช้งานให้ข้อมูลเพื่อให้แบรนด์สามารถติดต่อกลับได้อย่างปลอดภัยและราบรื่น

– Collection Ads ช่วยให้แบรนด์แสดงคอลเลคชั่นที่ต้องการนำเสนอ ด้วยรูปแบบของซีรีส์ของสินค้า

– Dynamic Showcase Ads การโปรโมทผลิตภัณฑ์หลายพันรายการในรูปแบบของวิดีโอที่ปรับเปลี่ยนไปตามความสนใจและประสบการณ์ของผู้ชมแต่ละคน

4.Measurement Solutions การวัดผลความสำเร็จพร้อมกับสร้างสังคมปลอดภัยให้แก่แบรนด์ ประกอบด้วย

– Brand Lift Study แบบสำรวจเพื่อวัดว่าผู้ใช้ทั้งที่เคยเห็นและไม่เคยเห็นโฆษณา มีความรู้สึกอย่างไรกับแบรนด์ จะทำให้แบรนด์เข้าใจถึงอิทธิพลของโฆษณาของตนเองที่มีต่อผู้ใช้งานในTikTok และมีผลต่อการวางแนวทางในอนาคต

– TikTok Inventory Filter ตัวช่วยสำหรับแบรนด์ในด้านBrand Safety ด้วยเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่งที่สามารถช่วยให้แบรนด์กรองเนื้อหาที่ต้องการให้โฆษณาแสดงผล สอดคล้องกับมาตรฐานของโลกและอุตสหกรรมโฆษณา


แชร์ :

You may also like