HomeDigitalสิงคโปร์เตรียมส่ง “ถังขยะรีไซเคิล” ให้ทุกครัวเรือน หวังชาวเมืองแยกขยะได้ถูกต้อง

สิงคโปร์เตรียมส่ง “ถังขยะรีไซเคิล” ให้ทุกครัวเรือน หวังชาวเมืองแยกขยะได้ถูกต้อง

แชร์ :

bloobin singapore waste recycle 02

ถังขยะสีฟ้าที่รัฐบาลสิงคโปร์ตั้งไว้สำหรับให้ชาวเมืองนำขยะรีไซเคิลมาทิ้ง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสิงคโปร์เคยนำถังขยะสีฟ้ามาตั้งเอาไว้เพื่อให้ประชาชนนำขยะรีไซเคิลมาทิ้ง แต่ดูเหมือนว่า การทำเช่นนั้นอาจไม่เพียงพอ และประชาชนยังสับสนว่าอะไรทิ้งได้ – ทิ้งไม่ได้ ล่าสุดทางรัฐบาลสิงคโปร์จึงก้าวไปอีกขั้น ด้วยการส่ง “ถังขยะสำหรับการรีไซเคิล” ให้กับทุกครัวเรือน หวังให้ชาวเมืองแยกขยะได้สะดวกยิ่งขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เป็นอีกหนึ่งรัฐบาลที่สนใจปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งสาเหตุที่รัฐบาลสิงคโปร์ตัดสินใจแจกถังขยะให้ชาวเมือง เป็นเพราะข้อมูลการรีไซเคิลของประเทศในปี 2020 สิงคโปร์มีการรีไซเคิลต่ำสุดในรอบ 10 ปีโดยอยู่ที่ 13% ด้วยเหตุนี้ ทาง The National Environment Agency หรือ NEA จึงมีการเร่งผลักดันให้ชาวสิงคโปร์สนใจการรีไซเคิลให้มากขึ้น และมองว่า การมีถังขยะรีไซเคิลภายในบ้าน และการให้ข้อมูลที่ระบุอย่างชัดเจนว่าอะไรทิ้งได้-ทิ้งไม่ได้ จะทำให้ชาวสิงคโปร์แยกขยะในครัวเรือนได้สะดวกมากขึ้นตามไปด้วย (อย่างไรก็ดี ข้อมูลในปี 2021 ทาง NEA พบว่าชาวสิงคโปร์ 3 ใน 5 ครัวเรือนมีการแยกขยะแล้ว)

bloobin singapore waste recycle

พรีเซนเตอร์ของแคมเปญคือถังขยะสีฟ้า (ขอบคุณภาพจาก straitstimes.com)

นอกจากนั้น ในการแยกขยะก่อนทิ้งของชาวสิงคโปร์ ทางการพบว่า ยังมีความเข้าใจผิดอยู่บางประการ เช่น การมองว่าของเล่นนุ่ม ๆ หรือโฟมนั้นสามารถทิ้งลงในถังขยะสำหรับรีไซเคิลได้ นอกจากนั้นยังพบว่ามีการทิ้งขยะไม่ถูกวิธี และทำให้ขยะสดปนเปื้อนออกมาด้วยนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ถ้าทำแค่จัดส่งถังขยะให้ถึงมือประชาชนอาจธรรมดาไป ทาง NEA เลยทำแคมเปญให้ความรู้กับประชาชนเพิ่มเติม ในชื่อ The Recycle Right 2022 ที่นำถังขยะมาสร้างใหม่ด้วยเทคโนโลยี AR และเจ้าถังขยะ AR นี้จะคอยให้ความรู้กับชาวเมืองก่อนการทิ้งขยะด้วย

สำหรับการจัดส่งถังขยะสำหรับรีไซเคิลให้ประชาชนตามบ้านเรือนนั้น คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปีนี้ โดยทางการคาดว่า จะทำให้ประชาชนสามารถแยกขยะได้อย่างถูกต้องก่อนที่จะนำมาทิ้งในจุดทิ้งขยะที่ทางการจัดไว้ให้ต่อไป และรัฐบาลสิงคโปร์ยังตั้งเป้าไว้ด้วยว่า ชาวสิงคโปร์จะต้องสามารถรีไซเคิลขยะได้ถึง 30% ภายในปี 2030 ด้วย

Source


แชร์ :

You may also like