HomeAutomobileจีนประกาศผลิตรถอัจฉริยะ “ไร้คนขับ” เริ่มเดินสายการผลิตปี 2023

จีนประกาศผลิตรถอัจฉริยะ “ไร้คนขับ” เริ่มเดินสายการผลิตปี 2023

แชร์ :

jidu auto logo

Jidu Auto บริษัทที่เกิดจากการจับมือกันของ Baidu และ Geely ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี และยานยนต์จากจีน เตรียมผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัจฉริยะ (Level 4) แล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มเดินสายพานการผลิตอย่างเป็นทางการในปี 2023

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การประกาศนี้มีขึ้นโดย Robin Li ซีอีโอของ Baidu ที่ระบุว่า รถ EV ของบริษัท Jidu Auto นั้น เป็นรถอัจฉริยะที่ไม่ต้องใช้คนในการควบคุมการเคลื่อนที่ของรถอีกต่อไป

สำหรับ Jidu เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Baidu ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี และ Geely ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ของจีน (อย่างไรก็ดี บริษัทแม่ของ Geely คือ Volvo) โดยบริษัท Jidu เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม 2021 นี้เอง

ในการเปิดตัว ซีอีโอของ Jidu อย่าง Xia Yiping กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทตั้งเป้าลงทุน 50,000 ล้านหยวนในการผลิตรถอัจฉริยะ (ระยะเวลา 5 ปี) โดยต้องการให้เป็นรถที่ Human-Centric ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI ระดับสูง สามารถเรียนรู้และปรับเปลี่ยนความสามารถในการขับให้ดีขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่จะตามมาในรถยนต์อัจฉริยะของ Jidu ก็คือการใช้ AI การใช้เซนเซอร์จำนวนมากเพื่อเก็บข้อมูล และนำไปประมวลผล รวมถึงส่วนของหน้าจอแผงควบคุมที่จะเป็นศูนย์กลางของทุกอย่างในตัวรถ โดยผู้ที่จัดหาชิปให้กับ Jidu ก็คือควอลคอมม์ (Qualcomm) นั่นเอง และเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Jidu ก็เพิ่งมีการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัจฉริยะของทางค่ายไปแล้วด้วย

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like