HomeBrand Move !!5 เหตุผล “เซ็นทรัล” รุกตลาดสัตว์เลี้ยงครบวงจร “ขายอาหาร-เสื้อผ้า-โรงเรียนฝึกน้องหมา” ใช้จุดแข็ง Big Data + โมเดล Omnichannel

5 เหตุผล “เซ็นทรัล” รุกตลาดสัตว์เลี้ยงครบวงจร “ขายอาหาร-เสื้อผ้า-โรงเรียนฝึกน้องหมา” ใช้จุดแข็ง Big Data + โมเดล Omnichannel

แชร์ :

PET 'N ME

ด้วยมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงกว่า 40,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ย 10 – 12% ต่อปี อีกทั้งสินค้าและบริการดูแลสัตว์ทุกวันนี้ แตกแยกย่อย Fragmentation มากมาย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตอบรับกับปรากฏการณ์ Pet Humanization นั่นคือ เจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่ได้มองว่าตัวเองคือเจ้าของ แต่เป็น “พ่อ/แม่” ของสัตว์เลี้ยงมากกว่า หรือที่เรียกว่า “Pet Parents” ดูแลเอาใจใส่เหมือนลูก พร้อมทุ่มเท ทั้งเงิน และการเลี้ยงดู ตั้งแต่อาหารการกิน ดูแลสุขภาพ หาของเล่น เสื้อผ้า จัดมุมพักผ่อน/ที่นอนในบ้าน หรือบางบ้าน ก็มีห้องให้น้องหมา – น้องแมวโดยเฉพาะ รวมทั้งพาไปไหนมาไหนด้วยทุกที่

นี่จึงทำให้ Pet Market เป็นตลาดดาวรุ่งที่ใครๆ ก็อยากเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรายย่อย, สตาร์ทอัพที่พัฒนาแพลตฟอร์มด้านสัตว์เลี้ยง ไปจนถึงกลุ่มธุรกิจใหญ่

หนึ่งในนั้นคือ “เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น” (Central Retail Corporation : CRC) ได้พัฒนาแบรนด์พอร์ตโฟลิโอค้าปลีกด้านสัตว์เลี้ยง (Pet Store) โดยใช้จุดแข็งที่ถือเป็นความได้เปรียบทางการแข่งขัน นั่นคือ

ฐานข้อมูลลูกค้า 18 ล้านสมาชิกของ  The 1 ซึ่งเป็น Big Data สำคัญของกลุ่มเซ็นทรัลใช้ในการศึกษา และทำความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า ความชอบ ความต้องการของลูกค้า

โลเคชั่นการเปิดสาขาที่สามารถไปกับธุรกิจค้าปลีกในเครือเซ็นทรัล

โมเดลธุรกิจ Omnichannel เชื่อมต่อระหว่าง Physical Store กับ Online เข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ใหญ่ของกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล

PET 'N ME

 

5 เหตุผล “เซ็นทรัล” ลุยตลาดสัตว์เลี้ยง – ปั้น 3 แบรนด์ เอาใจทาสหมา และทาสแมว

ปัจจุบันกลุ่มบริษัทต่างๆ เครือกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล” ได้สร้างแบรนด์รีเทลสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ ประกอบด้วย

PETSTER โซนจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหาร และของใช้สำหรับสัตว์ เปิดอยู่ในเชนซูเปอร์มาร์เก็ตเครือ “ท็อปส์” ภายใต้การบริหารของ “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล” ปัจจุบันมี 20 สาขา และเตรียมขยายให้ถึง 100 สาขา

Cool Pets โซนจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหาร ของเล่น ของใช้สำหรับน้องหมา – น้องแมว ภายใต้การบริหารของกลุ่มห้างสรรพสินค้า เปิดในห้างเซ็นทรัล ปัจจุบันมี 7 สาขา และมีแผนขยายต่อเนื่อง

Petster_4_Central Samui

แบรนด์ PETSTER อยู่ในท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต (Photo Credit : Facebook Petster Thailand)

PET ‘N ME เป็นแบรนด์ล่าสุดที่พัฒนารูปแบบเชนค้าปลีกเซ็กเมนต์ Specialty Store สัตว์เลี้ยงครบวงจรของเซ็นทรัล รีเทล เปิดสาขาแรกที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต และเตรียมขยาย 50 สาขาทั่วประเทศภายใน 3 – 5 ปีนี้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์ค้าปลีกในการสร้างความครบวงจรของอาณาจักรค้าปลีกเซ็นทรัล หลังจากในช่วงกว่า 20 – 30 ปีมานี้ เซ็นทรัลรีเทลได้แตกเซ็กเมนต์ค้าปลีกออกมามากมาย

Cool Pets

แบรนด์ Cool Pets เป็นโมเดล Shop in Shop ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล (Photo Credit : Facebook Central Department Store)

สำหรับเหตุผลที่ทำให้ “เซ็นทรัล รีเทล” ตัดสินใจเข้ามารุกตลาดสัตว์เลี้ยงเต็มรูปแบบ มาจาก 5 ปัจจัยหลักคือ

1. เข้าสู่สังคมผู้สูงวัย คนเป็นโสดมากขึ้น คนมีลูกน้อยลง และแต่งงานช้าลง

ปัจจัยเหล่านี้ล้วนทำให้คนเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น เทียบเท่ากับสมาชิกในครอบครัว ดูแลเหมือนลูกคนหนึ่ง เลือกสิ่งที่ดีที่สุด มีการใช้จ่ายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงค่อนข้างสูงในแต่ละเดือน

จากฐานข้อมูล The 1 พบว่า ผู้บริโภคใช้จ่ายไปกับสินค้าสำหรับสุนัข และแมว โดยเฉลี่ย 4,000 บาทต่อเดือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหาร

2. COVID-19 เปลี่ยนวิถีชีวิตคนหันมาใช้ชีวิตอยู่บ้านมากขึ้น

COVID-19 และมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้วิถีชีวิตคนเปลี่ยน ต้องใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากขึ้น และเดินทางออกนอกบ้านเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ทำให้บ้านกลายเป็นสถานที่ทุกอย่าง หรือที่เรียกว่า Home Nesting เนรมิตบ้านให้เป็นทั้งออฟฟิศ, ห้องเรียน, คาเฟ่ขนาดเล็กๆ, ยิมออกกำลังกายขนาดย่อม และหากิจกรรมต่างๆ ทำ เช่น ทำอาหาร, ปลูกต้นไม้-ผัก, ตกแต่ง-ปรับปรุงบ้าน รวมถึงหาสัตว์เลี้ยง มาเลี้ยง เป็นทั้งเพื่อน ทั้งลูก

3. ยอดการจำหน่ายสินค้าสัตว์เลี้ยงในกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล มีอัตราการเติบโตต่อเนื่องทุกปี ทั้งช่องทางซูเปอร์มาร์เก็ต และดีพาร์ทเมนต์สโตร์

Petster

Photo Credit : Facebook Petster Thailand

4. ตลาดสัตว์เลี้ยงที่มีขนาดใหญ่กว่า 40,000 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่องกว่าปีละ 10%

มูลค่าตลาดรวมกว่า 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็น

– อาหารสัตว์ 70%

– บริการ และการรักษา 20 – 30%

– แฟชั่น และสินค้าไลฟ์สไตล์ 5%

ปัจจุบันในตลาดรวมสัตว์เลี้ยง ยังมีแต่ผู้เล่นรายย่อย และไม่มีผู้เล่นรายใดเป็นผู้นำตลาดอย่างชัดเจน เพราะฉะนั้น​ “เซ็นทรัล รีเทล” มองเห็นโอกาสที่จะปักธงความเป็นผู้นำตลาดสัตว์เลี้ยงครบวงจร

5. การขยายตัวของแพลตฟอร์มออนไลน์

นอกจากการเพิ่มขึ้นของ Pet Store แล้ว ขณะเดียวกันการขยายตัวของแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น e-Commerce มี และ Telemedicine ทำให้คนเข้าถึงสินค้าและบริการได้มากขึ้น เช่น ร้านจำหน่ยสินค้าสัตว์เลี้ยงทางออนไลน์, แพลตฟอร์มให้บริการด้านการดูแลรักษาสำหรับสัตว์เลี้ยงกับแพทย์

PET 'N ME

โซนจำหน่ายเตียงน้องหมา – น้องแมวภายในร้าน PET ‘N ME

 

PET ‘N MESpecialty Store สัตว์เลี้ยงรบวงจร “อาหาร แฟชั่น สปา – โรงเรียนฝึกสอน – Pet Park” ตั้งเป้ายอดขาย 1,000 ล้านบาท

แบรนด์ล่าสุดที่เซ็นทรัล รีเทล ปลุกปั้นสำหรับทำตลาดสัตว์เลี้ยง คือ PET ‘N ME” (เพ็ทแอนด์มี) ด้วยโมเดลธุรกิจ Omnichannel Pet Shopคือ เชื่อมต่อทั้งร้านค้ารูปแบบ Physical Store และช่องทาง Online ที่นำเสนอสินค้าและบริการสัตว์เลี้ยงครบวงจรเข้าด้วยกัน

สำหรับร้านรูปแบบ Physical Store วางแผนภายใน 3 – 5 ปีนี้ ตั้งเป้าเปิด 50 สาขา หรือโดยเฉลี่ยเปิด 8 – 12 สาขาต่อปี ใน 4 คอนเซ็ปต์ร้านคือ

– ร้านขนาดเล็ก 100 – 150 ตารางเมตร จำนวน 25 – 30 สาขา

– ร้านขนาดกลาง 300 – 400 ตารางเมตร จำนวน 10 – 15 สาขา

– ร้านขนาดใหญ่ 600 – 700 ตารางเมตร จำนวน 8 สาขา

– Flagship Store 1,000 ตารางเมตร จำนวน 2 สาขา คาดว่าจะมีที่กรุงเทพฯ 1 สาขา และภูเก็ต 1 สาขา

PET 'N ME

PET ‘N ME สาขาแรกที่เซ็นทรัล เวสต์เกต

กลยุทธ์ PET ‘N ME” (เพ็ทแอนด์มี) เน้นสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้จากหลากหลายช่องทาง (Omnichannel) เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและทำให้ทุกการช้อปปิ้งสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องง่าย โดยสินค้าและบริการหลักๆ ประกอบด้วย

– สินค้าสัตว์เลี้ยงกว่า 6,000 รายการที่สาขา และกว่า 10,000 รายการในช่องทางออนไลน์ ครอบคลุมทั้งหมวดของใช้ ไลฟ์สไตล์แบรนด์ดัง เช่น เสื้อผ้า ที่นอน แก็ตเจ็ตและอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอาหารและขนม เสริมทางเลือกเน้นวัตถุดิบจากธรรมชาติตอบโจทย์สุขภาพที่ดีของสัตว์เลี้ยง ให้ตรงกับสายพันธ์และวัย หรืออาหารเฉพาะสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีโรคประจำตัวที่แนะนำโดยสัตวแพทย์

PET 'N ME

– บริการรูปแบบใหม่ ได้แก่ Click and Collect บริการสั่งจองสินค้าทางออนไลน์และรับสินค้าที่จุดบริการที่ต้องการ ระบบสั่งซื้อสินค้า E-Ordering เพื่อสั่งซื้อสินค้าที่ไม่มีสต็อกหน้าร้าน และ บริการ Subscription ที่จัดส่งสินค้า เช่น อาหาร เป็นประจำรายเดือนให้สมาชิก

รวมถึงบริการ Pet Guru Service ที่พร้อมให้บริการกับลูกค้า พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ แนะนำเรื่องสัตว์เลี้ยงจนไปถึงเป็นผู้ช่วยช้อปปิ้งส่วนตัวที่จะช่วยเลือกซื้อสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงให้กับลูกค้า

PET 'N ME

– บริการตรวจเช็คสุขภาพ อาบน้ำ ตัดขน  และ สปา สำหรับ สุนัขและแมว จากทีมสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

– Pet Park (เพ็ทพาร์ค) พื้นที่สวนให้บริการสำหรับทุกคนพาสัตว์เลี้ยงมาวิ่งเล่นได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

– คาเฟ่บรรยากาศโดนๆ จากอาริกาโตะ (Arigato) ให้บริการเครื่องดื่มและอาหารทานเล่น

PET 'N ME

ทั้งนี้ แต่ละสาขา แต่ละ Store Format จะนำเสนอสินค้าและบริการแตกต่างกัน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในย่านนั้นๆ เช่น ร้านขนาดเล็ก มีสินค้า – บริการ Grooming และ Café

ขณะที่ร้านขนาดใหญ่ และ Flagship Store จะมีความครบวงจร เช่น บริการ Pet Wellness Center, โรงเรียนฝึกสุนัข (Training Center), โรงแรมสัตว์เลี้ยง (Pet Hotel)

PET 'N ME

ในส่วนบริการด้านสัตว์เลี้ยง PET ‘N ME ใช้โมเดล “จับมือ” กับพันธมิตรธุรกิจผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการในด้านนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น

– โรงพยาบาลสัตว์

– สถานที่รับฝากสัตว์เลี้ยง

– Training Center ฝึกสุนัข ที่จะเตรียมเปิดให้บริการในปี 2565

– บริการประกันสัตว์เลี้ยง

อย่างภายในสาขาเซ็นทรัล เวสต์เกต มีโซนดูแลและรักษาสัตว์ ให้บริการโดย “HATO Pet Wellness Center” มีทั้งบริการตัดแต่งขน, สปา, การรักษาสัตว์เบื้องต้น ที่ยังไม่ต้อง admit หรือบริการ “Training Center ฝึกสุนัข” ที่จะเปิดปีหน้า จับมือกับโรงเรียนฝึกสุนัข

PET 'N ME

80 – 90% ของสาขา PET ‘N ME จะอยู่ในศูนย์การค้า หรือติดกับศูนย์การค้า ทั้งของเซ็นทรัลพัฒนา,​ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ และใน Community Mall ที่เซ็นทรัลพัฒนาซื้อกิจการจากสยามฟิวเจอร์ดีเวลลอปเมนท์​ (SF)

ที่ผ่านมาทางศูนย์การค้าในกลุ่มเซ็นทรัล กรุ๊ป ก็เล็งเห็นการเติบโตของตลาดสัตว์เลี้ยง จึงได้ออกแบบศูนย์การค้าให้มีทั้งผสมผสานระหว่างพื้นที่ Outdoor และ Indoor มากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาได้ เช่น เซ็นทรัล อีสต์วิลล์ และ เซ็นทรัล ศรีราชา ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ Semi-Outdoor Experience” และ “Pet Friendly” ซึ่งการออกแบบลักษณะนี้ เอื้อให้เราเปิดร้านสัตว์เลี้ยง

ขณะเดียวกันในช่องทางออนไลน์ ไม่ใช่แค่เว็บไซต์ขายสินค้าเท่านั้น แต่ในปีหน้าจะพัฒนา Community Platform ให้คนเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์มากขึ้น มาพูดคุยกับหมอ พูดคุยกับคนรักสัตว์เลี้ยงเหมือนกัน เป้าหมายเพื่อพัฒนาเป็นแพลตฟอร์มสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง ได้คุยกัน สอบถาม ขอคำปรึกษาคำแนะนำกันได้ โดยเราตั้งเป้ายอดขายภายในปีแรก 1,000 ล้านบาท” คุณไท จิราธิวัฒน์ รองประธานฝ่ายการเงิน บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เซ็นทรัล รีเทล สรุปทิ้งท้าย

PET 'N ME

คุณไท จิราธิวัฒน์ รองประธานฝ่ายการเงิน บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เซ็นทรัล รีเทล

PET 'N MEPET 'N ME


แชร์ :

You may also like