HomeBrand Move !!ญี่ปุ่นประกาศห้าม “นักเดินทางต่างชาติ” เข้าญี่ปุ่นแล้ว มีผลเที่ยงคืนวันนี้

ญี่ปุ่นประกาศห้าม “นักเดินทางต่างชาติ” เข้าญี่ปุ่นแล้ว มีผลเที่ยงคืนวันนี้

แชร์ :

shutterstock_narita airport japan

ใครที่เคยหวังใจว่าประเทศญี่ปุ่นจะเปิดรับนักท่องเที่ยวในเร็ว ๆ นี้คงต้องผิดหวังกันอีกรอบ เพราะการกลายพันธุ์ของไวรัส Covid-19 สายพันธ์โอไมครอน (Omicron) ได้ทำให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีคิชิดะ ตัดสินใจ “แบนนักเดินทางต่างชาติ” ไม่ให้เข้าญี่ปุ่นได้อีกต่อไป โดยจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (30 พฤศจิกายน 2021)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ส่วนชาวญี่ปุ่นที่เดินทางกลับจากแอฟริกา หรือประเทศอื่น ๆ ที่มีรายงานว่าเกิดการติดเชื้อไวรัสสายพันธ์ดังกล่าวแล้ว จะต้องถูกกักตัวในพื้นที่ที่กำหนดไว้ โดยทั้งหมดนี้ถือเป็นมาตรการชั่วคราวที่มีขึ้นเพื่อป้องกันไว้ก่อน จนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอน ที่มากกว่านี้

อย่างไรก็ดี จนถึงตอนที่รัฐบาลญี่ปุ่นมีการแถลงเรื่องดังกล่าว ประเทศญี่ปุ่นยังไม่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 สายพันธ์โอไมครอนนี้แต่อย่างใด ส่วนประเทศที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อแล้วนอกจากแอฟริกา ได้แก่ เยอรมนี, อิตาลี, ออสเตรเลีย, เนเธอร์แลนด์

ไม่เฉพาะญี่ปุ่น การตอบสนองต่อเรื่องนี้ของชาติต่าง ๆ ก็เป็นไปในทิศทางคล้าย ๆ กัน เช่น ประเทศอิสราเอลตัดสินใจแบนนักเดินทางต่างชาติทั้งหมด ไม่ให้เข้าประเทศ ขณะที่สหรัฐอเมริกาและประเทศในสหภาพยุโรปตัดสินใจแบนเฉพาะนักเดินทางจากแอฟริกาใต้และประเทศที่มีรายงานว่าเกิดการติดเชื้อ

ต้องบอกว่า การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับนักท่องเที่ยวที่หลายคนรอวันที่จะได้เดินทางเข้าญี่ปุ่นอีกครั้ง โดยญี่ปุ่นเพิ่งมีการผ่อนปรนการเปิดรับนักเดินทางต่างชาติไปเมื่อ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมานี้เอง (เปิดให้กับบุคคลสามกลุ่ม นั่นคือ นักธุรกิจ นักเรียน และนักศึกษาฝึกงานเข้าประเทศได้ โดยแต่ละกลุ่มจะมีกำหนดเวลา – เงื่อนไขในการกักตัวที่แตกต่างกัน เช่น ถ้าเป็นนักศึกษาฝึกงาน – นักเรียนที่ได้รับวัคซีนครบแล้วจะต้องกักตัว 10 วัน เป็นต้น)

อย่างไรก็ดี การที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจออกมาตรการเข้มอาจเป็นเพราะช่วงนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของญี่ปุ่นได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลอาจต้องการรักษาสิ่งนี้เอาไว้ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนกลับคืนมาก็เป็นได้

Source


แชร์ :

You may also like