HomeCreativityคิดถึงก็โทรหา นักวิจัยออกแบบ DogPhone ให้ “น้องหมา” โทรหาเจ้าของได้ด้วยตัวเอง 

คิดถึงก็โทรหา นักวิจัยออกแบบ DogPhone ให้ “น้องหมา” โทรหาเจ้าของได้ด้วยตัวเอง 

แชร์ :

shutterstock_dog work computer corgie

Work From Home กันยาว ๆ อาจทำให้น้องหมาหลายบ้านติดเจ้าของ และคุ้นเคยกับการที่มีพวกเราอยู่ในบ้านใกล้ ๆ เขาเสมอ แต่เมื่อการกลับเข้าออฟฟิศเริ่มเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง น้องหมาก็อาจถูกโจมตีด้วยความเหงาเข้าอย่างจัง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แน่นอนว่าด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน เราสามารถเข้าไปเช็คได้เป็นครั้งคราวผ่านกล้องสัตว์เลี้ยงที่หลายบ้านมี แต่ถ้าน้องอยากโทรหาเราบ้างล่ะ?

ดร. Ilyena Hirskyj-Douglas ผู้เชี่ยวชาญด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างสัตว์กับคอมพิวเตอร์ จึงร่วมกับทีมงานจากมหาวิทยาลัยกลาสโกลว์ ประเทศสก็อตแลนด์ และมหาวิทยาลัย Aalto ประเทศฟินแลนด์ พัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชิ้นเล็ก ๆ ที่สามารถช่วยให้น้องหมาโทรหาเจ้าของได้ด้วยตัวเอง โดยเราสามารถนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปใส่ไว้ในลูกบอล หรือตุ๊กตาของเล่น แล้วในระหว่างที่ออกไปทำงาน ถ้าหากว่าสุนัขเกิดเหงาขึ้นมา แล้วไปงับ – เหวี่ยงลูกบอล เจ้าเครื่องส่งสัญญาณนี้ก็จะเปิดคอมพิวเตอร์ และวิดีโอคอลหาเจ้าของทันที

เธอทดลองเทคโนโลยีนี้กับ Zack ลาบราดอร์วัย 10 ขวบของเธอมาแล้วเรียบร้อย แน่นอนว่า การโทรหาเจ้าของหลายครั้งเกิดจากความไม่ตั้งใจของน้อง และการทดสอบเบื้องต้นยังแสดงให้เห็นว่า ‘DogPhone’ นั้นไวต่อการกระตุ้นเกินไป เนื่องจากจะมีการโทรออกในตอนที่ Zack เผลอหลับแล้วกลิ้งไปทับลูกบอลโดยไม่ตั้งใจ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่กี่วัน Zack ก็เรียนรู้ที่จะวิ่งไปที่หน้าจอและคาบของเล่นมาโชว์ เพราะรู้แล้วว่า ถ้าเขาคาบลูกบอล แม่จะขึ้นมาคุยกับเขาบนจอ การทดสอบครั้งสุดท้ายในช่วงสัปดาห์นั้น พบว่า Zack โทรไป 35 ครั้ง เฉลี่ยแล้วห้าสายต่อวัน

แม้ว่าการโทรหลายครั้งดูเหมือนไม่ได้ตั้งใจโทรหา แต่ ดร.ดักลาสตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าลาบราดอร์แสดง “ความสนใจ” เมื่อเธอแนะนำให้เขารู้จักสภาพแวดล้อมผ่านหน้าจอ และยังทำหูตั้งเมื่อเธอแชร์ภาพร้านอาหาร สถานีรถไฟใต้ดิน ถนน ห้องทำงานของเธอ

“เขาสนใจในสิ่งที่เขาเห็นอย่างแน่นอน และแสดงพฤติกรรมเดียวกันกับที่เขาแสดงเมื่อเราอยู่ด้วยกัน” เธอเล่า

ดร.ดักลาส เชื่อว่าอุปกรณ์นี้สามารถช่วยสัตว์เลี้ยงคลายความวิตกกังวลในการแยกจากกันเมื่อมนุษย์กลับสู่โลกภายนอก

สิ่งที่ฉันอยากทำกับ DogPhone คือการหาวิธีเปลี่ยน Zack ไปเป็นผู้ใช้งานเทคโนโลยี ซึ่งเขาสามารถเปิดใช้งานได้ การตัดสินใจเกี่ยวกับเวลา สถานที่ และวิธีที่เขาจะโทรออกมาหาเราได้เอง” เธอกล่าวปิดท้าย

Source


แชร์ :

You may also like