HomeSponsoredSea (ประเทศไทย) จัดโครงการ Digital Opportunities for Talents (DOTs) ดันคนรุ่นใหม่ ลุย SME ไทยบนโลกออนไลน์

Sea (ประเทศไทย) จัดโครงการ Digital Opportunities for Talents (DOTs) ดันคนรุ่นใหม่ ลุย SME ไทยบนโลกออนไลน์

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Sea (ประเทศไทย) ผู้นำในด้านการให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มสำหรับผู้บริโภค จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคและพัฒนาการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยด้วย 3 ธุรกิจหลัก ประกอบด้วย การีนา (Garena) ธุรกิจดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนท์ (Digital Entertainment) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำระดับโลก ช้อปปี้ (Shopee) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน และซีมันนี่ (SeaMoney) บริการการเงินดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผ่านธุรกิจหลักต่าง ๆ แล้ว  Sea (ประเทศไทย) ยังมุ่งพัฒนา Digital Talent  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับประเทศไทย ผ่านโครงการต่างๆ โดยเร็วๆ นี้ ได้จัดตั้งโครงการ  DOTs: Digital Opportunities for Talents ประจำปี 2564 ภายใต้โจทย์ SME Solution Lab” ที่มีการแข่งขันอย่างเข้มข้นร่วมเกือบ 2 เดือน เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้รับการบ่มเพาะทักษะสำคัญในการพัฒนาธุรกิจดิจิทัล  ผ่านกิจกรรมจัดหลักสูตรอบรม ที่ได้จัดสรรวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา มาถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านธุรกิจดิจิทัล รวมถึงเรียนรู้หลักการบริหาร การตลาด การสร้างแบรนด์ และเทคนิคการใช้งานเครื่องมือต่างๆ บนช้อปปี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้เข้าแข่งขัน พร้อมที่จะร่วมกันพัฒนา SME ไทยบนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ยั่งยืน  ก่อนเข้าสู่ช่วงการแข่งขัน วางแผนกลยุทธ์ และลงมือทำจริงร่วมกับผู้ประกอบการ 25 รายที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ในส่วนของร้านค้าที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการจะได้รับโควตาสนับสนุนพิเศษ ในการเข้าร่วมแคมเปญ  Flash sale รวมถึง Shopee Ads credit รวมมูลค่ากว่า 10,000 บาทต่อทีม เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันและร้านค้าได้ทดลองทำการตลาดและพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มประสิทธิภาพตลอดระยะเวลาภายในโครงการ

นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า  ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขันได้พัฒนาทักษะและแสดงออกถึงศักยภาพ พร้อมเติบโตเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลรุ่นใหม่ในอนาคต  ด้านร้านค้าก็ได้แนวคิดใหม่ๆ ในการเติบโตทางธุรกิจ Sea (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดโครงการฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนในการส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ได้มีทักษะสำคัญของผู้ประกอบการดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพในอนาคต พร้อมกับสนับสนุนผู้ประกอบการที่เผชิญกับอุปสรรคของการทำธุรกิจในช่วงเวลาที่ท้าทายเช่นนี้ ”

และ โครงการ Digital Opportunities for Talents (DOTs) ประจำปี 2564 นี้ก็มีผู้สมัครเข้าร่วมโครง การราว 1,000 คน ซึ่งได้ถูกรับคัดเลือกเหลือเพียง 50 คน (25 ทีม) ก่อนจะเข้าร่วมเวิร์กช็อปและแข่งขันอย่างเข้มข้นจนเหลือ 4 ทีมสุดท้าย ที่ได้เข้าร่วมงานประกาศผลรางวัลรอบสุดท้าย (Final Presentation) เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้จากผลลัพธ์ความสำเร็จจากประสบการณ์การลงมือทำจริง และร่วมคว้าเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท

ซึ่งความเข้มข้นของงานประกาศผลรางวัลรอบสุดท้าย (Final Presentation) เปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขัน 4 ทีมสุดท้ายได้แสดงศักยภาพ และแบ่งปันเรื่องราวแรงบันดาลใจในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา SME ไทย โดยทางโครงการฯ ก็ได้เรียนเชิญกรรมการกิตติมศักดิ์จาก Sea (ประเทศไทย) และ พันธมิตรหลักของโครงการ ดร. ศรุต วานิชพันธ์ Director of Sea (Thailand) คุณฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) คุณวชิระ แก้วกอ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ ดร. ศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ร่วมเป็นคณะกรรมการทรงคุณวุฒิตัดสินผลงานในรอบสุดท้ายนี้อีกด้วย

โดยทีม Five More Minutes นายธรรมปพล มะโนวรรณ และ นางสาวณัชชา เวชพานิช  เป็นผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศไปได้ด้วยแผนธุรกิจสำหรับร้าน FLET tumbler นวัตกรรมแก้วเย็นรักษ์โลก ที่ได้นำเสนอแสดงให้เห็นว่า  สามารถนำความรู้และทักษะดิจิทัลที่ได้เก็บเกี่ยวตลอดโครงการฯ มาประยุกต์ใช้ในแผนการดำเนินงานเพื่อช่วยให้  FLET tumbler ร้านค้า SME ไทย สามารถพัฒนาและต่อยอดธุรกิจบนช่องทางออนไลน์และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ช ได้อย่างแท้จริง โดยเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนจากการเติบโตของยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนร่วมโครงการถึง 4 เท่า เทียบกับก่อนช่วงเข้าร่วมโครงการ และยอดผู้ติดตามที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 1,000 คน ภายใน 7 สัปดาห์ นอกจากนั้นยังสามารถหากลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักกลุ่มใหม่ที่มีโอกาสซื้อของจากร้านค้า FLET นั่นก็คือ  กลุ่มลูกค้ารักษ์โลกได้อีกด้วย

เราสองคนรู้สึกดีใจที่ได้เลือกเข้ามาร่วมโครงการนี้ เพราะได้รับประสบการณ์ที่ดีเยอะมาก ทั้งความรู้ที่ทางทีมงานหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยติวเข้มข้นให้ แถมยังเจอร้านที่มี Mindset ดีมากๆอยากจะลองทำการตลาดแบบไหน อยากลองทำอะไรใหม่ๆ พี่ๆ ร้านค้าสนับสนุนเต็มที่จนสุดท้ายก็ได้ผลลัพธ์ที่ทั้งเราและร้านค้าต่างก็พอใจทั้งคู่ ได้เรียนรู้และเติบโตไปพร้อมๆ กันนางสาวณัชชา เวชพานิช ตัวแทนทีมผู้ชนะเลิศได้กล่าวถึงความประทับใจต่อโครงการฯ

นอกจากนี้ทีมอื่นๆ ที่เข้ารอบ Final Presentation ยังทำผลงานได้โดดเด่นและช่วยกระตุ้นการเติบโตของร้านค้าที่ได้รับมอบหมายได้จริง ไม่ว่าจะเป็นทีม Chip N’ Dale consulting กับร้าน Sanfun Sunday คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 มูลค่า 50,000 บาท ทีม Work Hard หาทำ Harder กับร้าน Hangry Monster คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 มูลค่า 30,000 บาท และทีม Double up กับร้าน Soapsoul คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3 มูลค่า 10,000 บาท  มากไปกว่านั้น Sea (ประเทศไทย)  ได้มอบรางวัล Top Performance มูลค่ารางวัลละ 5,000 บาท ให้กับอีก 4 ทีมที่สร้างการเติบโตของยอดขายได้สูงสุดภายใน 7 สัปดาห์ และมอบรางวัล Top Learner มูลค่ารางวัลละ 5,000 บาท ให้กับอีก 4 ทีมที่เรียนรู้เร็วและทำผลงานได้ดีในช่วงเวิร์กช็อปและช่วงการลงมือสร้างกลยุทธ์ไปพร้อมกับร้านค้าอีกด้วย

ด้วยแนวคิดที่ให้ผู้ร่วมแข่งขันได้ร่วมพัฒนาธุรกิจ SME ทั้งหมด 25 ร้าน ได้เริ่มพัฒนาหน้าร้านออนไลน์และสร้างยอดขาย พร้อมเรียนรู้การขายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงได้เรียนรู้วิธีการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์จนเห็นผล ร้านที่เดิมเป็นร้านค้าทั่วไปก็ได้พัฒนาเป็นร้านค้าแนะนำบนแพลตฟอร์มช้อปปี้  ทำให้ร้านค้าทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการฯ มียอดขายโดยเฉลี่ยบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ต่อวันเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 3.1 เท่า และยอดสั่งซื้อโดยเฉลี่ยเติบโตถึง 2.7 เท่า มีผู้เข้าชมร้านค้าโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นกว่า 2.2 เท่าบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ และสร้างยอดขายบนแพลตฟอร์มช้อปปี้มูลค่าโดยรวม 2.6 ล้านบาท ตลอดในช่วงเวลา 7 สัปดาห์ภายใต้โครงการ

นอกจากนี้ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 25 ทีมก็จะได้รับโอกาสพิเศษในการเข้าร่วมสัมภาษณ์งานกับบริษัทในเครือ Sea (ประเทศไทย) นอกจากนี้ Sea (ประเทศไทย) ยังมีแผนร่วมต่อยอดด้วยการสร้างเครือข่ายผู้ร่วมโครงการ DOTs รุ่นที่ 1 พร้อมเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเพื่อต่อยอดและสนับสนุนผู้ประกอบการในระยะยาว และร่วมเป็นต้นแบบในการผลักดัน SME ไทยในยุคดิจิทัลต่อไปในอนาคต

ผู้สนใจสนับสนุน 25 ร้านค้าในโครงการ DOTs สามารถเลือกซื้อสินค้าคุณภาพจากร้านค้าทั้ง 25 ร้าน ภายใต้แคมเปญพิเศษ ซึ่ง Sea (ประเทศไทย) ให้การสนับสนุน พร้อมแจกคูปองส่วนลดพิเศษ 15% อีกด้วย ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 ธันวาคม 2564 ได้ที่ https://shopee.co.th/m/DOTs-SMEsolutionlab

สำหรับผู้ประกอบการหรือคนรุ่นใหม่ ที่สนใจสมัครเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ DOTs : Digital Opportunities for Talents ในปี 2565 สามารถกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารได้ที่ https://forms.gle/nWJ5LYqyMdbeKBe57

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โครงการ Digital Opportunities for Talents (DOTs) ได้ที่

Website: www.dots.in.th

Facebook: www.facebook.com/dots.thailand

Instagram: www.instagram.com/dots.thailand

สามารถรับชมงานประกาศผลรางวัลย้อนหลังได้ที่: https://www.facebook.com/events/286227026701150

สามารถติดตามข่าวสาร Sea Limited ในประเทศไทย ได้ที่ https://www.seathailand.com/


แชร์ :

You may also like