HomeDigitalกลับมาแล้ว “เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม-วอทส์แอป-แมสเซนเจอร์” หลังล่มใช้งานไม่ได้ข้ามคืน

กลับมาแล้ว “เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม-วอทส์แอป-แมสเซนเจอร์” หลังล่มใช้งานไม่ได้ข้ามคืน

แชร์ :

shutterstock_social network facebook

หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) ต่างไม่สามารถให้บริการได้นานหลายชั่วโมง รวมถึงแอปพลิเคชันส่งข้อความในเครืออย่าง WhatsApp และ Messenger จนทำให้ผู้ใช้งานต่างเฮโลเข้าไปพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าวกันจนขึ้นเทรนด์ Twitter ล่าสุดพบว่าเพจทางการของ Facebook ได้กลับมาให้บริการได้ตามปกติแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ การล่มดังกล่าวถือเป็นอีกครั้งที่ถูกระบุว่าเป็น Major Disruptions หรือการเสียหายครั้งรุนแรง ซึ่งในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ทาง Facebook ได้ใช้แอคเคาน์ของตนเองบน Twitter ในการสื่อสารกับผู้ใช้งานเพื่อขออภัย และแจ้งว่าบริษัทกำลังแก้ไขปัญหาอยู่ตลอดด้วย

นอกจากใช้แอคเคาน์ Twitter แล้ว ทางผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของ Facebook อย่าง Mike Schroepfer ที่ออกมาทวีตขออภัยผู้ใช้งาน โดยจุดที่น่าสังเกตคือการบอกว่า บริษัทเคยเจอปัญหาด้านเน็ตเวิร์กมาแล้วนั่นเอง

แน่นอนว่าในทวีตดังกล่าวของ Facebook บน Twitter จึงเต็มไปด้วยมีมที่ผู้ใช้งานเข้ามาแซวทางแพลตฟอร์มเต็มไปหมด รวมถึงเซเลบคนดังอย่างน้องคนนี้ก็มา

สำหรับปัญหาของ Facebook เริ่มหนักข้อขึ้นเมื่อประมาณช่วงกลางดึกตามเวลาในประเทศไทย โดยทาง TheVerge ได้อ้างคำบอกเล่าของพนักงานภายใน Facebook ว่าพวกเขายังสามารถรับส่งเมลระหว่างกันได้ แต่ไม่สามารถรับเมลจากบุคคลภายนอกที่ส่งเข้ามาได้อีก นอกจากนี้ พนักงานที่ล็อกอินอยู่ในเครื่องมืออย่าง Google Docs หรือ Zoom ก่อนหน้าที่ระบบจะล่มยังคงสามารถใช้งานเครื่องมือเหล่านั้นได้ ส่วนพนักงานที่ต้องการล็อกอินเข้ามาใช้งาน จะไม่สามารถล็อกอินได้อีกเช่นกัน และมีการเปลี่ยนไปใช้บริการของค่ายอื่นเช่น Facetime ของ Apple หรือ Discord แทนไปพลาง ๆ ก่อนด้วย

มีรายงานว่าทาง Facebook ได้ส่งทีมวิศวกรไปยังศูนย์ Data Center ของบริษัทในแคลิฟอร์เนียเพื่อแก้ปัญหานี้ก่อนที่จะกลับสู่สภาพปกติแล้ว

Source

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like